Bộ trưởng Trần Đại Quang đề nghị xử bắn tử tù tới hết năm 2015

07/11/2013 16:49 PM

Chiều nay 7-11, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đồng tình với ý kiến của nhiều đại biểu QH khi kiến nghị QH cho phép áp dụng lại hình thức tử hình bằng xử bắn tới hết năm 2015 song song với hình thức tiêm thuốc độc.

Chiều 7-11, trước những chất vấn, đề nghị liên tục của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc bổ sung lại hình thức thi hành án tử hình bằng xử bắn bên cạnh việc tiêm thuốc độc như hiện nay, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho ý kiến về việc này.

Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết đến hôm nay (7-11) đã có 7 bị án được thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc. Tuy nhiên, vẫn còn 678 bị án đang chờ được thi hành án tử hình, trong đó có 167 bị án đã đủ điều kiện để thi hành (Chủ tịch nước bác đơn đơn xin ân xá).

“Bộ Công an đồng tình với nhiều ý kiến của các ĐBQH, đề nghị QH cho phép song song thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc và kéo dài hình thức tử hình bằng xử bắn đến hết năm 2015” - ông Quan.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đề nghị sau này khi sửa Luật Thi hành án hình sự thì nên bỏ chữ “độc”, chỉ giữ lại cụm từ “thi hành án bằng tiêm thuốc” cho phù hợp.

Trong phiên thảo luận tại hội trường QH sáng cùng ngày 7-11, nhiều ĐB đã tha thiết đề nghị QH thông qua nghị quyết về việc cho phép áp dụng lại hình thức thi hành án tử hình bằng hình thức xử bắn song song với hình thức tiêm thuốc độc để tránh tạo ra áp lực cho các cơ sở giam giữ và tâm lý hoang mang, bất an cho thân nhân của những người liên quan.

ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) nói đã có 9 người viết đơn xin được sớm thi hành án, xin được chết, nhưng lại chưa được giải quyết. Qua tiếp xúc cử tri, nhiều người đặt vấn đề về tính nghiêm minh của pháp luật. “Tử hình là hình thức răn đe cao nhất và không thể kéo dài chuyện này từ năm nay qua năm khác, gây tâm trạng bất an trong nhân dân” - ông Nghĩa nói.

Trong khi đó, ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) nhận xét việc thi hành án tử hình bằng thuốc độc còn nhiều khó khăn và nên khôi phục lại hình thức tử hình bằng xử bắn.

Còn ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho biết thảo luận tại QH trước đây cũng đã có 2 luồng ý kiến xung quanh việc thi hành án theo hình thức thuốc độc và xử bắn. Tuy nhiên, tình hình thực tế hiện nay cho thấy tội phạm gia tăng liên tục, trong khi việc thi hành án tử bằng thuốc độc còn gặp vướng mắc nên Quốc hội ngay trong kỳ họp này cần ra nghị quyết cho phép thi hành án tử hình bằng xử bắn song song với việc tiêm thuốc độc như hiện nay.

Thế Kha

Theo Người lao động online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,230

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn