Bác kháng nghị tử hình, y án chung thân Lê Bá Mai

31/08/2013 13:37 PM

TT - Sau một ngày xét xử, tối 30-8, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Phước, tuyên phạt bị cáo Lê Bá Mai (31 tuổi) tù chung thân về hai tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em”.

Tòa tuyên không chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tỉnh Bình Phước đề nghị xử tử hình Lê Bá Mai, đồng thời tuyên bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Lê Bá Mai.

Theo hội đồng xét xử (HĐXX), vụ án đã kéo dài hơn chín năm, qua nhiều lần xét xử với các quan điểm đánh giá chứng cứ trái ngược nhau. Trong hồ sơ vụ án có rất nhiều chứng cứ buộc tội Lê Bá Mai hiếp dâm Thị Út (11 tuổi) rồi giết Út, vứt xác trong vườn mít của ông Nguyễn Bá Tuân (xã An Khương, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước). Tuy nhiên, cũng có chứng cứ cho rằng Lê Bá Mai không phạm tội.

Căn cứ quá trình thẩm vấn, tranh luận giữa ba luật sư (bào chữa miễn phí) cho Lê Bá Mai với đại diện Viện KSND tối cao giữ quyền công tố tại tòa và các chứng cứ có trong hồ sơ, HĐXX cho rằng có đủ cơ sở để kết luận Lê Bá Mai đã phạm tội. Theo HĐXX, bị cáo là người trưởng thành, có đủ nhận thức, không có dấu hiệu nhược điểm về thể chất tinh thần.

Trong nhiều lần lấy cung, Lê Bá Mai vẫn thừa nhận hành vi phạm tội. Trong phiên tòa đầu tiên (năm 2005), bị cáo khai nhận rõ ràng về việc phạm tội của mình. Sau khi bị cấp sơ thẩm xử tử hình mới kháng cáo kêu oan, nhưng cũng có lúc Mai khai kháng cáo kêu oan vì “muốn kéo dài sự sống”.

Có nhiều lời khai nhân chứng về thời điểm bị cáo có mặt tại nơi xảy ra vụ án phù hợp với lời nhận tội của bị cáo. Nhiều tình tiết trong lời khai của Lê Bá Mai phù hợp với các chứng cứ tại hiện trường về cách thức phạm tội của Mai đối với nạn nhân Thị Út mà nếu không trực tiếp phạm tội, Mai không thể mô tả chi tiết, trùng khớp với biên bản hiện trường, kết luận pháp y được. HĐXX cho rằng các chứng cứ gỡ tội cho Lê Bá Mai không thể làm thay đổi bản chất vụ án, tòa đủ căn cứ để xác định Mai đã phạm tội.

Phân tích về phần hình phạt, HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm (tuyên phạt Mai 18 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em, tù chung thân về tội giết người, tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân) là tương xứng, không cần phải tăng lên án tử hình như kháng nghị của Viện KSND tỉnh Bình Phước và đề nghị của đại diện Viện KSND tối cao tại phiên tòa.

Vụ án của Lê Bá Mai được xem là “kỳ án” trong tố tụng bởi có nhiều phán quyết trái ngược nhau của các cấp tòa. Năm 2005, hai lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm thì cả hai cấp tòa đều tuyên tử hình Lê Bá Mai. Năm 2006, cả hai bản án trên đều bị cấp giám đốc thẩm tuyên hủy. Tháng 5-2011, TAND tỉnh Bình Phước xử sơ thẩm lần thứ hai bất ngờ tuyên Mai vô tội, trả tự do tại tòa. Một năm sau, TAND tối cao đã ra quyết định bắt giam Mai lại, đồng thời xét xử tuyên hủy bản án trên để xử lại lần nữa. Tháng 6-2012, trong phiên tòa xử sơ thẩm lần thứ ba, Lê Bá Mai bị kết án chung thân nhưng sau đó Viện KSND tỉnh Bình Phước lại kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm tuyên tử hình Mai.

Chi Mai - Hoàng Điệp

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,639

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn