Cán bộ phường viết giúp đơn thư cho dân

18/04/2013 09:27 AM

(Dân trí) - Khi đến UBND phường làm các thủ tục hành chính, ai chưa rõ hoặc không biết cách viết đơn thư thì sẽ được “Tổ viết giúp đơn thư công dân” hướng dẫn tận tình và viết giúp. Thậm chí các cán bộ còn xuống tận nhà dân nếu người dân có nhu cầu.

Đó là mô hình “Tổ viết giúp đơn thư công dân” đang được triển khai tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liển Chiểu, TP Đà Nẵng). Mô hình tạo cho người dân cảm giác thân thiện, gần gũi với cán bộ phường và đặc biệt là giải quyết nhanh các thủ tục cho người dân.

Bác Hoa lên UBND phường để xác nhận lại tổ vì phường mới chia lại tổ. Đang loay hoay không biết viết thế nào thì đã có cán bộ “Tổ viết giúp đơn thư công dân” đưa cho bác mẫu đơn sẵn, bác chỉ việc điền thông tin vào. Chỉ trong mấy phút bác đã xong công việc của mình. Đó là một trong những cách làm của “Tổ viết giúp đơn thư công dân”.

“Tổ viết giúp đơn thư công dân” ra đời là ý tưởng của bộ phận một cửa. Các cán bộ trong Tổ viết giúp chủ yếu là những đoàn viên thanh niên, tuổi đời còn rất trẻ. Trong quá trình làm việc, thấy nhiều người dân đặc biệt là những người già không biết cách viết đơn thư, phải đi lại nhiều lần rất mất thời gian nên những cán bộ này đã đưa ra ý tưởng thành lập tổ viết giúp.

Người dân đang được cán bộ "Tổ viết giúp đơn thư công dân" hướng dẫn làm các thủ tục hành chính


Tổ viết giúp hoạt động đã lâu nhưng có quyết định chính thức thành lập từ tháng 6 năm 2012. Đây là một mô hình mới được phường Hòa Khánh Bắc triển khai thực hiện theo nhiệm vụ "3 hơn" do thành phố phát động (Nhanh hơn, Hợp lý hơn, Thân thiện hơn).

Ông Tô Ngọc Quang, phó chủ tịch phường Hòa Khánh Bắc kiêm tổ trưởng “Tổ viết giúp đơn thư công dân” cho biết, nhiều người già đến phường để làm thủ tục nhưng không biết viết đơn như thế nào hoặc những người viết đơn nhưng viết không đúng, không rõ ràng. Nếu nói họ về nhà viết lại thì sẽ mất thời gian của họ, có người còn khó chịu vì “bị” cán bộ phường yêu cầu viết lại. Vì thế tổ viết giúp sẽ viết dùm cho họ. Ngoài ra, khi thấy nhu cầu của nhiều người dân cần làm một thủ tục nào đó, Tổ viết giúp sẽ soạn sẵn mẫu đơn đó cho người dân. Người dân chỉ cần điền những thông tin cần viết vào thôi.

Không chỉ viết giúp đơn thư tại phường, cán bộ Tổ viết giúp còn xuống tận nhà người dân để viết giúp đơn thư nếu người dân có nhu cầu. Đặc biệt là những trường hợp cần chứng thực tư pháp.

Để người dân cảm thấy thoải mái khi đến làm các thủ tục tại phường, tại bộ phận một cửa còn trang bị máy điều hòa, ti vi màn hình rộng chiếu những bộ phim vui nhộn, có tính chất giải trí trong lúc chờ đợi. Số tiền để mua những thiết bị này được phường vận động các mạnh thường quân tài trợ chứ không phải lấy từ ngân sách.

Trong Tổ viết giúp còn bố trí một người đảm nhận việc đưa đón người dân. Ngoài ra, lãnh đạo phường còn dành 2/3 thời gian, xuống tận bộ phận một cửa để trực tiếp ký các giấy tờ cho người dân được nhanh chóng và thuận lợi. 
Ông Đặng Ngọc Nhân, Bí thư – Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết: “Việc thành lập “Tổ viết giúp đơn thư công dân” mang lại hiệu quả rõ rệt. Người dân là đối tượng được lợi đầu tiên bên cạnh đó còn tạo sự uy tín cho phường. Những việc làm này đều xuất phát từ cái tâm của người cán bộ”.

Khánh Hồng 

  

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,934

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn