Vì sao học sinh vùng cao vẫn phải ăn cơm trắng với muối?

13/04/2013 11:55 AM

(TVPL) – Thời gian qua đã có liên tiếp nhiều phóng sự về việc học sinh vùng cao phải chịu cảnh ăn uống khổ cực khiến nhiều người không khỏi xót xa. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho học sinh vùng cao
Nghị định 49/2010/NĐ-CP quy định HS tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn được hỗ trợ chi phí học tập 70.000 đồng/tháng; Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg thì HS bán trú tại trường phổ thông dân tộc nội trú được hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu.

Bên cạnh đó, học sinh mầm non và THPT tại vùng cao còn được hỗ trợ tiền ăn theo Quyết định 60/2011/QĐ-TTgQuyết định 12/2013/QĐ-TTg.

Nếu áp theo Quyết định số 85, mỗi HS được hỗ trợ bằng 40% lương cơ bản/tháng thì trung bình mỗi HS sẽ được trợ cấp 420.000 đồng/tháng/9 tháng, tức được 3.780.000 đồng/năm. 

Ấy vậy mà bữa cơm đạm bạc trong túp lều tạm bợ với nồi cơm nấu vội không có gì ngoài muối. Em nào may mắn hơn thì mua được ít rau, hay đi hái rau rừng về làm thức ăn qua ngày. Dù không có thức ăn nhưng các em vẫn ăn ngon lành. Một bữa cơm có thịt là ước mơ lớn nhất của các em HS tại trường THCS Mường Lý (huyện Mường Lát, Thanh Hóa)

 

Các em HS Trường THCS Mường Lý chỉ ăn cơm với muối trắng.

 

Chính quyền không hay biết?
Dân Trí đã có bài phóng sự “Xót xa nhìn trẻ mầm non ăn cơm với … dế mèn” phản ánh về việc học sinh mầm non ở điểm trường số 1, thuộc trường mầm non Tuổi Hồng (xã Đắk Rơ Wa, cách trung tâm TP Kon Tum chưa đầy 5km) ăn cơm trắng, lá sắn nấu mì tôm, thêm vào đó không có điện, nước và cơ sở vật chất cực kì thiếu thốn.

 


  
Đáp lại cho bài viết này, UBND Kon Tum đã có công văn cảm ơn về thông tin của báo, và hứa sẽ “nghiêm túc rút kinh nghiệm” ??? 
 

 

Nguyên nhân là tại... cha mẹ học sinh?
"Mỗi năm nhà trường sẽ phải trả tiền trợ cấp thành hai đợt. Mỗi lần như vậy, một học sinh sẽ được “cầm” số tiền rất lớn. Với số tiền “khổng lồ” này, nhà trường không thể đưa trực tiếp cho các em được mà bắt buộc phải có người nhà đến nhận. Do vậy, vô hình dung số tiền đó phụ huynh lại không hề đưa cho con em của mình ăn học hàng tháng mà dùng để mua xe máy, điện thoại, ti vi..." - thầy Nguyễn Văn Hà, phó hiệu trưởng trường THCS Mường Lý cho biết.
 

Con đường độc đạo vào UBND xã Mường Lý

 

“Số tiền các em được hỗ trợ đó mỗi năm học nhà trường chỉ nhận được từ trên vào hai đợt và đem phát cho HS. Có em khi nhận lên đến vài ba triệu đồng nên nhà trường không dám đưa cho các em cầm mà phải gọi phụ huynh đến nhận. Cá phụ huynh khi nhận được số tiền này hầu như không giữ để dành cho con cái học hành mà đem chi tiêu các khoản khác. Chính vì điều này nên các em HS lại phải chịu cảnh thiệt thòi” - thầy Hà giải thích thêm.
 
Nhà trường làm có đúng quy định?
Theo thông tư hướng dẫn số 65/2011/TTLT-BGDĐT-BTC-BKHĐT, tiền ăn của các em được chi trả hàng tháng, còn tiền nhà mới được chi trả theo kì
 
Vậy mà nhà trường gom hết các khoản tiền trên để chi trả theo kì và phó mặc việc sử dụng cho phụ huynh, vốn là những người ít hiểu biết và không có khả năng cân đối thu chi cho phù hợp, liệu có đảm bảo hết quyền lợi cho các em?

 

Đình Phước

Tin, ảnh: Dân Trí và Vietnamnet  

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,944

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn