'Chấm điểm' bộ trưởng sau chất vấn

14/11/2012 16:04 PM

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá 2 ngày rưỡi chất vấn đã diễn ra dân chủ, công khai. Câu hỏi của ĐB thẳng thắn, phong phú, sắc sảo. Bộ trưởng đưa ra được các giải pháp xử lý.

"Tất nhiên thời gian có hạn nên còn một số việc bộ trưởng sẽ xem xét lại để trả lời. Ngay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng còn có tới 16 đại biểu đăng ký mà chưa được hỏi", ông Hùng nói. Nghị quyết về chất vấn sẽ được thông qua vào cuối kỳ họp.

Trong quá trình điều hành từng phiên chất vấn, Chủ tịch QH luôn dành khá nhiều thời gian để chốt lại vấn đề, nhắc việc bộ trưởng.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, người từng có "thâm niên" trả lời chất vấn tại nghị trường suốt từ khóa 12 đến nay, được Chủ tịch QH đánh giá là "trả lời rất đầy đủ, trách nhiệm". Lời hứa sẽ có biện pháp để kiểm soát nhập khẩu chặt chẽ, hạn chế nhập siêu chống buôn lậu, chống nhập hàng lậu và tạo được một bước chuyển biến tích cực trong năm 2013 được đánh giá là "tốt, sẽ tạo chuyển biến". Ông Hoàng cũng là người đưa ra rất nhiều lời cam kết.

Các câu hỏi dành cho Bộ trưởng Hoàng cũng được đánh giá là rất ngắn, gọn, đi thẳng vào vấn đề trọng tâm. "Những câu hỏi đặt ra tương đối sắc sảo, rõ ràng, đòi hỏi trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ trưởng, của ngành công nghiệp và cũng có một số câu hỏi liên quan tới trách nhiệm chung của nhiều bộ, ngành, các câu hỏi rất tốt", ông Hùng nhận định.

Chủ tịch QH cũng nhắc Bộ trưởng Công thương phải sớm trả lời bằng văn bản về một số nội dung đã hứa, như chuyện tiền lương của Petrolimex.

Tương đối "vất vả" khi điều hành phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng vì liên tục phải nhắc Bộ trưởng trả lời đúng trọng tâm, song chốt phiên họp, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đánh giá là "Bộ trưởng đã trả lời rất đầy đủ, chỉ riêng vấn đề thủy điện Sông Tranh là nói chưa dứt khoát".  Riêng các câu hỏi thì được Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng "chấm" là "rất rõ ràng và khá sâu sắc".

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng là người lần đầu đăng đàn trước QH. "Vấp" phải một số câu hỏi được ông tự nhận là "rất khó", ông đã phải "khất" với ĐB.

"Thống đốc sẽ không đơn độc"

Với vị trưởng ngành phụ trách lĩnh vực "nóng" nhất của nền kinh tế là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Hùng cho rằng, QH đã rất ưu ái cho vấn đề lớn của quốc gia nên mời Thống đốc trả lời chất vấn để nhân đó tiến hành thảo luận thêm, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Đại biểu QH tại phiên chất vấn Thủ tướng sáng 14/11

Ý kiến của ĐB được Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đánh giá là "rất phong phú, rất sâu sắc và cũng vừa với thời gian. Thống đốc trả lời cũng rất chi tiết, rất đầy đủ và chúng ta còn tranh luận với nhau nhiều vấn đề".

Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng lưu ý, cả QH và Thống đốc đều nhất trí là tình hình nghiêm trọng, phải từng bước giải quyết để năm 2013 tạo cho được chuyển biến.

"Thống đốc sẽ không đơn độc, năm nay QH giao cho Thống đốc là phải tạo ra được một chuyển biến tích cực hơn trong giải quyết nợ xấu", ông Hùng khích lệ.

Phần trả lời của nữ Bộ trưởng duy nhất, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cũng được Chủ tịch QH đánh giá là đã được trả lời rất cụ thể, chi tiết "song vẫn hơi dài nên nhiều đại biểu chưa được hỏi".

Ông Hùng cũng nhận định, Bộ trưởng đã bày tỏ thái độ nghiêm khắc với các vấn đề tiêu cực trong ngành y tế và cam kết xử lý, nên hy vọng tình hình sẽ chuyển biến.

Phần trả lời chất vấn được trông đợi nhất là của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Do thời gian hạn chế, chỉ có 4 đại biểu được hỏi, còn tới 16 lượt đại biểu bấm nút nhưng chưa kịp nêu câu hỏi.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị đại biểu và các ủy ban theo dõi, giám sát việc thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ.

Lê Nhung - Ảnh: Minh Thăng



Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,567

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn