Hơn 10% số điểm kinh doanh xăng dầu có vi phạm

31/10/2012 16:59 PM

Thanh tra của Bộ Khoa học Công nghệ phát hiện cứ 10 cơ sở kinh doanh xăng dầu thì có hơn một cơ sở vi phạm, và đã phạt gần 700 điểm vi phạm trong chiến dịch tăng cường giám sát vừa qua.

Người dân Bắc Giang hút xăng từ xe máy, bắt đền cây xăng ở Đồi Nên hồi tháng 3. Cây xăng này có trị số octan thấp hơn tiêu chuẩn. Ảnh: KD.

Theo báo cáo đưa ra hôm nay, thanh tra ngành khoa học đã phạt hành chính 678 cơ sở kinh doanh xăng dầu trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, với tổng số tiền 5,3 tỷ đồng. Ngoài ra còn phạt bổ sung bằng việc rút các loại giấy phép hoặc chứng nhận điều kiện kinh doanh.

Vi phạm nghiêm trọng nhất trong số này là làm thay đổi tình trạng kỹ thuật của phương tiện đo như lắp thêm, thay đổi các bộ điều khiển điện tử nhằm gian lận đo lường xăng dầu; phương tiện chưa được kiểm định ban đầu hoặc quá thời hạn sử dụng; tự ý phá niêm chì để chỉnh lại phương tiện đo; chiết nạp gas vào chai mini không được phép nạp lại.

Thanh tra cũng phát hiện 90 trường hợp gian lận về chất lượng xăng, dầu như pha loại xăng có trị số octan thấp với xăng có trị số octan cao để gian lận chênh lệch giá tiền. Trong tổng số 1.087 mẫu xăng thử nghiệm từ đầu năm đến nay, thanh tra đã phát hiện 127 mẫu vi phạm. Trong đó, vi phạm về trị số octan chiếm tuyệt đại đa số.

"Vi phạm hành chính trong cơ sở kinh doanh gas tăng nhiều hơn so với xăng dầu", Chánh Thanh tra Trần Minh Dũng nhận xét. "Hình thức và hành vi vi phạm pháp luật về đo lường và chất lượng trong kinh doanh gas và xăng dầu đa dạng và theo chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp".

Để đảm bảo chất lượng gas và xăng dầu tốt phục vụ người dân, ông Dũng đề nghị, các đơn vị chức năng địa phương cần phải tiến hành thanh tra, kiểm tra thường xuyên trong suốt quá trình quản lý.

Hương Thu

Theo vnexpress.net

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,959

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn