Điều chỉnh một số chế độ trợ cấp BHXH

25/10/2012 17:58 PM

TTO - Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành thông tư 23 sửa đổi, bổ sung thông tư 19 trước đó về thực hiện chi trả một số chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH).

Thông tư 23 bổ sung quy định trường hợp người lao động trước đó đã có thời gian đóng BHXH nhưng sau đó gián đoạn rồi trở lại làm việc mà ốm đau ngay trong tháng đầu làm việc thì mức tiền lương, tiền công của chính tháng đó là cơ sở tính hưởng chế độ ốm đau. Quy định này cũng áp dụng đối với trường hợp người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ngay trong tháng đầu trở lại làm việc.


Trường hợp người lao động hoặc con dưới 7 tuổi của người lao động khám, chữa bệnh tại nước ngoài thì hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm sổ BHXH; giấy khám chữa bệnh do cơ sở y tế nước ngoài cấp và danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động lập theo mẫu do BHXH Việt Nam quy định.


Ngoài ra, thông tư 23 cũng quy định đối với người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm do người lao động ghi trong đơn đề nghị khi đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho tổ chức BHXH chậm nhất 30 ngày trước thời điểm người lao động được hưởng lương hưu.


Thông từ 23 có hiệu lực từ ngày 1-12-2012.

TRUNG CƯỜNG

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,497

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn