Mua dâm: Phạt nặng, báo về cơ quan!

20/10/2012 09:24 AM

Với người mua dâm là cán bộ, công chức… nếu vi phạm phải thông báo ngay cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức để quản lý, giáo dục ngăn chặn tái phạm.

Tỷ lệ gái mại dâm tiếp tục hành nghề sau khi tái nhập cộng đồng ở mức cao. Ảnh: TL

Theo quy định mới, gái mại dâm khi bị bắt sẽ chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức lần đầu là 300.000 đồng, lần 2 là 5 triệu đồng. Với những mức phạt nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng không mang tính răn đe, phòng ngừa. Thậm chí còn đẩy gái mại dâm vào vòng luẩn quẩn bần cùng và không thể thoát ra khỏi tệ nạn này.

Bán dâm: Trăm kiểu “lách”!

Chi Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (PCTNXH) TP Hà Nội khẳng định, một vòng luẩn quẩn mới sẽ đẩy gái mại dâm vào bước đường cùng không lối ra sau khi chính sách “thả” gái mại dâm về cộng đồng được thực hiện. Trên thực tế, thu nhập của phần đa gái mại dâm rất thấp (tuy nhiên, theo một kết quả nghiên cứu của Bộ LĐ, TB&XH, nữ giới hành nghề mại dâm có thu nhập 10,6 triệu đồng/tháng - PV), một lượng không nhỏ gái mại dâm chỉ kiếm đủ tiền để tiêu trong ngày, hoặc thậm chí là để “trả góp” các khoản chi trước. Vì vậy, không ít lần bắt, phạt nhưng họ… không có tiền đóng.

Với những gái mại dâm có chút nhan sắc, vẫn đang còn “khai thác” tốt thì chủ chứa, bảo kê hoàn toàn có thể mang danh là người nhà tới đóng tiền phạt hộ và dĩ nhiên, gái mại dâm lại tiếp tục phải “cày cuốc” để trả nợ. Họ sẽ không thể thoát ra vòng luẩn quẩn này dù chính quyền, cơ quan chức năng có ra sức tuyên truyền, thuyết phục, vận động. Con số mà Chi cục PCTNXH Hà Nội công bố cho thấy, số lượng gái mại dâm tái phạm chiếm đa số. Như vậy, đồng nghĩa với việc khi áp dụng mức phạt nêu trên thì con số 5 triệu đồng cho một lần tái phạm sẽ khiến cho việc… tái phạm tăng cao hơn(?!). Và gái mại dâm, tụ điểm mại dâm sẽ tăng cường hoạt động để kiếm tiền… đóng phạt(?!). Trong khi đó, nếu có chế tài phạt thật nặng thì nguy cơ tái phạm của gái mại dâm và tình trạng nộp hộ của “bảo kê”, “chủ chứa” sẽ giảm đáng kể.

Ngoài ra, gái mại dâm sẽ không thiếu “chiêu” để “lách” nhằm tránh cái “án phạt” tái phạm. Ông Nguyễn Kim Hùng, Chi cục PCTNXH Hà Nội cho biết, Hà Nội có 29 quận, huyện và khi một gái mại dâm bị phạt ở quận, huyện này thì có thể họ sẽ chuyển địa bàn hoạt động sang nơi khác để né mức phạt tái phạm khi bị phát hiện. “Hà Nội có 29 quận, huyện và một gái mại dâm có thể chịu 29 lần phạt 300.000 đồng tại mỗi quận, huyện khác nhau để tránh mức 5 triệu đồng khi tái phạm” – ông Hùng nói.

Lãnh đạo Sở LĐ, TB&XH TP HCM khẳng định các mức phạt nêu trên chẳng thấm vào đâu trước lợi nhuận mà tệ nạn này mang lại. Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng Chi cục PCTNXH (Sở LĐ, TB&XH TP HCM) cũng đồng quan điểm khi cho rằng, việc chỉ áp dụng hình thức xử phạt hành chính đối với gái mại dâm là quá nhẹ.

Mua dâm: Phạt nặng, báo về cơ quan!
 

Gái mại dâmlàm gì với 1 triệu đồng hỗ trợ?

Tiền hỗ trợ việc làm cho gái mại dâm tại Hà Nội sau khi được điều trị cũng chỉ là 1 triệu đồng/người. Các khoản chi đều chi trọn gói, đưa trực tiếp cho các đối tượng nên tính hiệu quả không cao, gây lãng phí. Vì vậy nên chuyển trực tiếp tiền hỗ trợ tới địa chỉ dạy nghề để nâng cao hiệu quả, tránh thất thoát một cách vô ích.

(Nguồn: Chi cục PCTNXH Hà Nội)

Để kiểm soát tình trạng gái mại dâm sẽ bùng phát sau khi chính sách phạt hành chính được áp dụng, hàng loạt “bài” đã được lực lượng PCTNXH kiến nghị hoặc soạn sẵn chờ ngày áp dụng. Một trong những “bài tủ” được nhiều Chi cục PCTNXH kiến nghị đó chính là phạt nặng cả đối tượng mua dâm. Ngoài phạt, các Chi cục còn kiến nghị gửi thông báo về địa phương, nơi làm việc. Với người mua dâm là cán bộ, công chức… nếu vi phạm phải thông báo ngay cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức để quản lý, giáo dục ngăn chặn tái phạm.

Cùng đó, Chi cục PCTNXH Hà Nội sẽ đề nghị Hội Phụ nữ thành phố cùng vào cuộc. “Việc tuyên truyền, vận động, sẻ chia của những người đồng giới với nhau sẽ có hiệu quả cao hơn” – lãnh đạo Chi cục PCTNXH Hà Nội nói. Còn Sở LĐ, TB&XH TP HCM hiện đang phối hợp thực hiện mô hình tập hợp các đối tượng mại dâm tại Trung tâm Ánh Dương để tư vấn, vận động và hướng nghiệp. Sở sẽ kết hợp vận động các đối tượng mại dâm từ cơ sở chữa bệnh bắt buộc, các đối tượng đang hoạt động bán dâm bên ngoài.

Với chính sách không đưa gái mại dâm vào các Trung tâm, theo các Chi cục PCTNXH thì việc tuyên truyền, vận động, nắm tâm tư, nguyện vọng của gái mại dâm sẽ gặp khó. Vì vậy, tại TP HCM, Sở LĐ, TB&XH dự kiến thành lập một trung tâm công tác xã hội. Mục đích là tập hợp đối tượng mại dâm tự nguyện để tư vấn, hướng nghiệp và tạo việc làm khác để mưu sinh. Còn tại TP Hà Nội, các cấp ngành liên quan tới PCTNXH dự tính sẽ lấy một trung tâm bảo trợ xã hội để làm địa điểm thực hiện các biện pháp tư vấn, hỗ trợ.

Để việc chữa bệnh, dạy nghề, hướng nghiệp, tạo việc làm cho gái mại dâm, Chi cục PCTNXH Hà Nội kiến nghị nên tăng hỗ trợ. Theo đó, lượng gái mại dâm mắc bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục rất lớn vì vậy phải hỗ trợ đủ để chữa dứt điểm thay vì hỗ trợ trọn gói 400.000 đồng/người. Còn dạy nghề cũng chỉ hỗ trợ mức 600.000 đồng/người/nghề. Mức này rất thấp, nhiều Chi cục kiến nghị tiền hỗ trợ dạy nghề phải bằng số tiền chi cho các học viên bình thường tại các cơ sở dạy nghề. Thậm chí, mức chi phải cao hơn để khuyến khích các đối tượng yếu thế nêu trên rút ra khỏi “tổ quỷ” để hòa nhập cộng đồng, giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
 
Minh Anh

Theo Giadinh.net.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,886

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn