12/05/2012 09:16 AM

(Chinhphu.vn) – Ngày 11/5, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cùng Viện Chiến lược Ngân hàng phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Phối hợp chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ trong điều tiết kinh tế vĩ mô”.

Ảnh: VGP/Huy Thắng

Ông Đào Minh Tú, Chánh Văn phòng Ngân hàng Nhà nước cho rằng, dù vẫn còn một số điểm chưa nhịp nhàng, nhưng về cơ bản hai chính sách đã phối hợp khá chặt chẽ trong thời gian vừa qua. Các ý kiến cho rằng chính sách tài khóa và  tiền tệ  chưa đồng bộ là chưa phản ánh chính xác tình hình.

Cũng theo ông Đào Minh Tú, thời gian qua, chính sách tài khóa và tiền tệ đã song hành thực hiện mục tiêu ngăn chặn đà suy thoái, nhưng liều lượng và mức độ sử dụng vẫn chưa đủ để tạo sức mạnh kết hợp tổng thể, đặc biệt là quá trình thực thi.

Trong quá trình thực thi chính sách, có những thời điểm, chính sách tiền tệ và chính sách tài khoá được  điều hành khá độc lập, thiếu sự phối hợp nhịp nhàng, dẫn đến sự xung đột, triệt tiêu hoặc làm giảm hiệu quả của một trong hai chính sách hoặc cả hai chính sách.

Ông Đào Minh Tú lấy ví dụ, khi giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp nhưng giá xăng, giá điện lại tăng, hoặc tín dụng được nới rộng thì những chính sách tài khóa chưa theo kịp để phát triển đầu tư, khiến doanh nghiệp gặp khá nhiều lúng túng.

Theo ông Lê Hải Mơ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, những chuyển biến trong việc phối hợp giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã phục vụ đắc lực cho những mục tiêu ngắn hạn, còn với những vấn đề dài hạn thì vẫn chưa đạt được kỳ vọng.

Ông Đào Minh Tú cho rằng, trước mắt, trong năm 2012, chính sách tiền tệ và chính sách tài khoá cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và nhịp nhàng hơn để góp phần thực hiện cùng một lúc hai mục tiêu mà Quốc hội và Chính phủ đã đề ra là kiểm soát được lạm phát ở mức một con số và không để tăng trưởng kinh tế dưới 6%, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Huy Thắng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,366

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn