24/04/2012 13:35 PM

TTO - Tại phiên giải trình sáng 24-4 trước Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và - thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Bộ Công an đều đề nghị cho áp dụng chế tài tịch thu, sung công xe đua trái phép. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trả lời các câu hỏi của các đại biểu - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trả lời các câu hỏi của các đại biểu - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đề nghị trên được phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đồng tình. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực GTVT lên mức 200 triệu đồng (hiện là 50 triệu). Quy định chủ xe ô tô phải mở và duy trì tài khoản tại ngân hàng, coi đây là điều kiện bắt buộc để phương tiện tham gia giao thông; ngoài hình thức nộp phạt về kho bạc, có thể thực hiện hình thức xử phạt thông qua tài khoản.

Chết 1 "sư đoàn", bị thương 4 "sư đoàn"

Theo báo cáo của Bộ GTVT và Bộ Công an, trong năm 2011 và hai tháng đầu năm 2012, trên toàn quốc đã xử lý trên 8,3 triệu trường hợp vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, thu nộp Kho bạc Nhà nước gần 2.400 tỉ đồng. Trong đó, TP.HCM xử lý gần 2 triệu và Hà Nội xử lý gần 1 triệu trường hợp vi phạm.

Lực lượng chức năng cả nước đã tước giấy phép hơn 275.000 trường hợp, tạm giữ gần 27.000 ô tô, hơn 650.000 xe máy.

Trong khoảng thời gian trên, cả nước xảy ra gần 50.000 vụ tai nạn và va chạm giao thông đường bộ, làm chết hơn 12.000 người, bị thương hơn 54.000 người. Ba tháng đầu năm 2012 tuy số vụ tai nạn có giảm so với cùng kỳ nhưng số vụ và thiệt hại vẫn ở mức cao.

Số vụ ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội chiếm khoảng 22% tổng số vụ ùn tắc trên cả nước, TP.HCM chiếm 17%. Nguyên nhân gây ra ùn tắc chủ yếu do tai nạn (44%), do lưu lượng phương tiện đông (23%). Khi xảy ra ùn ứ giao thông, người lái xe không chấp hành quy tắc giao thông, đua nhau chen lấn vào các chỗ hở, không nhường đường… làm tình hình càng trở nên phức tạp.

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tại phiên giải trình - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bình luận về tình trạng tai nạn giao thông, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển khẳng định tuy con số có giảm so với cùng kỳ nhưng số người chết, người bị thương còn quá lớn.

“Trước đây tôi hay nói với Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng (người tiền nhiệm của Bộ trưởng Đinh La Thăng - PV) rằng anh là đại tướng "nướng quân" nhiều nhất, mỗi năm tai nạn giao thông làm hi sinh một sư đoàn và bị thương bốn sư đoàn khác” - ông Hiển ví von.

Biện pháp - đừng chỉ nghĩ đến tiền

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) nêu vấn đề: ngành nào cũng nói tất cả để phục vụ nhân dân, còn dân thì nói tôi trả tiền cho tất cả. Tôi nghĩ phục vụ nhân dân thì biện pháp là làm gì đó để đỡ thu tiền của dân thì tốt, chứ không chỉ có mỗi cách là thu tiền của dân.

Ông Nguyễn Văn Tiên - phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội - cũng bình luận “đất nước đã nghèo nhưng ngành nào cũng đòi tiền”. Đối với xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, ông Tiên cho rằng vẫn có cách ít tiền hơn mà hiệu quả.

“Tạm giữ hành chính người say rượu. Hàn Quốc, Trung Quốc đã quy định say rượu là phạt tù dưới sáu tháng. Bộ trưởng cần có quan điểm rõ về vấn đề này. Ô tô quá tải phá đường của nhà nước rất nhiều. Bộ trưởng có biện pháp nào để kiểm soát cho có hiệu quả?” -  ông Tiên vừa hỏi, vừa gợi ý biện pháp.

Cảm ơn các đại biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói “chúng tôi cũng đề xuất tạm giữ hành chính những người lái xe uống rượu bia”.

Theo ông Thăng, ô tô quá tải là rất bức xúc. Bộ đã dừng việc cho hoán cải xe, cơi nới xe. Đang lập đề án kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, đã có lộ trình cụ thể để thực hiện. Tới đây sẽ xây dựng 34 trạm cân trên các tuyến quốc lộ bằng thiết bị hiện đại, tránh tiêu cực.

Phiên giải trình có sự tham gia của đại diện Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Công an và được truyền hình trực tiếp trên VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Khánh

“Các giải pháp chúng tôi đưa ra là hết sức đồng bộ chứ không chỉ là thu tiền của dân. Chúng tôi đề xuất căn cứ trên chủ trương của Quốc hội và Chính phủ chứ không phải thích là thu. Thu thế nào đều có tính toán lộ trình, mức thu đảm bảo sức đóng của người dân. Đồng tiền của người dân đóng sẽ được sử dụng hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí” - ông Thăng giải thích.

Đại biểu Dương Trung Quốc bình luận: trong 1,9 triệu xe ô tô, chỉ có 600.000 xe “biển trắng”, vậy mà chính sách chỉ hướng vào số xe này. Trong khi đó, xe “biển xanh” được ưu ái. Cứ nhìn trên đường thì thấy xe “biển xanh” rất hiếm khi bị xử phạt.

Bộ trưởng Đinh La Thăng hứa sẽ trao đổi với Bộ Công an để “xử lý rất nghiêm túc, đảm bảo công bằng, không nên để xảy ra tình trạng xe công thì cho qua hoặc xử nhẹ”.

Phiên giải trình sẽ tiếp tục vào buổi chiều.

LÊ KIÊN

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,966

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn