24/04/2012 08:11 AM

Hầu hết các bệnh viện khi xây dựng khung giá viện phí trình phê duyệt đều đưa ra ở mức tối đa, bất chấp chất lượng dịch vụ khác nhau giữa các tuyến điều trị, hạng bệnh viện…


Tăng viện phí, chưa tăng ngay chất lượng dịch vụ - Ảnh: Thanh Tùng

Hôm qua, hội nghị triển khai thực hiện giá viện phí mới đã được Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN tổ chức tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó tổng giám đốc BHXH VN, cho biết việc điều chỉnh tăng giá viện phí đối với 447 dịch vụ y tế do quỹ BHYT thanh toán có hiệu lực từ 15.4 giúp các bệnh viện (BV) có thêm nguồn lực nâng cao chất lượng nhưng chủ yếu sẽ chỉ đổi mới ở tuyến huyện. Chất lượng dịch vụ y tế tại  tuyến T.Ư khó cải thiện vì thực chất các đơn vị này vẫn thu đủ lâu nay nhưng không chính thức. Việc điều chỉnh tăng lần này thực ra là BV tuyến T.Ư chuyển từ thu không chính thức (thu từ bệnh nhân các khoản thiếu hụt) sang thu chính thức (được quỹ BHYT chi trả).

Quá tải trầm trọng

 

Các BV phải công khai bảng giá các dịch vụ để người bệnh biết. Tuyệt đối không được thu thêm của người bệnh các chi phí đã tính trong cơ cấu giá


Ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT


Hiện nay tình trạng quá tải vẫn trầm trọng tại các BV tuyến T.Ư, do đó dù quỹ BHYT chi thêm hàng ngàn tỉ đồng nhưng chất lượng dịch vụ cho bệnh nhân có BHYT chưa thể cải thiện ngay. Sau khi tăng viện phí, quỹ BHYT sẽ tăng chi thêm khoảng 25%/năm, tương đương 5.000 tỉ đồng/năm tại thời điểm này. Trong năm 2011, quỹ BHYT chi trả 25.000 tỉ đồng cho bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT, năm 2012 này ước chi 30.000 tỉ đồng. "Nguồn thu cần gấp rút được chuyển hóa thành chất lượng dịch vụ cho người bệnh", ông Thảo nhấn mạnh.  

Ông Thảo cho biết thêm, đến thời điểm này hầu hết các bệnh viện đã xây dựng khung giá viện phí trình phê duyệt, đều đưa ra khung giá ở mức tối đa. “Như vậy là bất hợp lý vì chất lượng dịch vụ khác nhau giữa các tuyến điều trị, hạng bệnh viện thì giá khác nhau và không được vượt trần”, ông Thảo nói.

Phải công khai giá dịch vụ


Viện phí tăng nhưng vẫn chưa hết nằm ghép - Ảnh: Thanh Tùng

Tại hội thảo, một số bệnh viện cho biết khung giá trình có nhiều kỹ thuật vượt trần. Tuy nhiên, ông Nguyễn Nam Liên, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính Bộ Y tế, lưu ý trong danh mục dịch vụ khám chữa bệnh vừa ban hành mới chỉ phân định được giá khám bệnh, giá một ngày giường bệnh. Vì vậy, tới đây trong cuộc họp giữa Hội đồng thẩm định giá viện phí, các thành viên hội đồng sẽ tính toán, phân nhóm BV để quy định mức thu cụ thể đối với các kỹ thuật, thủ thuật. Với các BV hạng đặc biệt (Bạch Mai, Chợ Rẫy, T.Ư Huế, BV 108) sẽ được thu ở mức tối đa của khung giá này.

 

Dành 15% nguồn thu nâng cao chất lượng dịch vụ

Bà Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, cam kết, khi áp dụng khung giá viện phí mới, hằng năm các đơn vị phải dành tối thiểu 15% số thu từ dịch vụ khám bệnh để sửa chữa nâng cấp cải tạo khu vực khám chữa bệnh; dành tối thiểu 15% nguồn thu từ ngày giường điều trị cho nâng cấp cải tạo mở rộng buồng bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ.


Ông Liên khẳng định không có chuyện "cào bằng" giá viện phí vì các BV hạng 1 ở T.Ư và hạng 1 ở địa phương cũng đã có những mức giá khác nhau dựa trên những tính toán về cấu thành của kỹ thuật sử dụng. Các giá này đều nằm trong khung giá quy định và không vượt mức tối đa. Sẽ có mức thu khác nhau giữa các hạng  BV. 

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, nêu rõ: “Các  BV phải công khai bảng giá các dịch vụ để người bệnh biết. Tuyệt đối không được thu thêm của người bệnh các chi phí đã tính trong cơ cấu giá. Đặc biệt, các BV không được khoán mức thu, chi cho các khoa phòng vì như vậy sẽ dẫn đến lạm dụng các chỉ định như đã từng xảy ra để đạt doanh thu". Ông Sơn cũng yêu cầu hệ thống giám định của các BV cần chú trọng giám sát để tránh tình trạng kê tăng số lần khám; xác định chính xác loại giường và ngày điều trị vì giá thanh toán chênh lệch lớn giữa giường điều trị, giường nằm ghép, giường cấp cứu.

Giám sát mới nhất cho thấy, việc lạm dụng quỹ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh diễn ra phức tạp. Tình trạng chỉ định cận lâm sàng và các dịch vụ kỹ thuật rộng rãi quá mức cần thiết, đặc biệt là lạm dụng sử dụng thiết bị từ nguồn vốn xã hội hóa; nhiều nơi thống kê số lượng thuốc, dịch vụ kỹ thuật và vật tư tiêu hao nhiều hơn số lượng đã chỉ định trong bệnh án. 

Liên Châu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,305

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn