12/03/2012 22:33 PM

Sáng 12/3, Công an Hà Nội đã thi hành lệnh bắt giam trở lại 2 thanh niên trong kỳ án hiếp dâm ở xã Yên Nghĩa, quận Hà Đông, là Nguyễn Đình Tình và Nguyễn Đình Kiên, nhưng cả hai đều không chấp hành.

Khoảng 40 cảnh sát đã vào nhà Tình và Kiên ở quận Hà Đông. Tuy nhiên, rất đông người tụ tập phản đối khiến lực lượng công an không bắt được 2 người này. Một lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho biết, đã phối hợp với địa phương vào vận động Tình và Kiên rất nhiều lần, nhưng không nhận được sự hợp tác.

Theo lãnh đạo này, Nguyễn Đình Tình (thời gian thi hành án còn 4 năm) đang bị AIDS, nếu có nhu cầu thì làm đơn lên tòa án để xin được đi chữa bệnh. Còn Nguyễn Đình Kiên thời gian thụ án chỉ một năm nữa.

“Hai phạm nhân nên hợp tác với cơ quan điều tra, chấp hành lệnh của tòa án. Nếu không lực lượng hỗ trợ thi hành án sẽ có những biện pháp kiên quyết hơn nữa”, vị lãnh đạo này cho hay.

Trước đó sáng 7/3, công an quận Hà Đông đã tới cửa hàng sửa xe máy của Nguyễn Đình Lợi và đọc lệnh bắt giam trở lại.

Ba thanh niên này đã nhận được quyết định của TAND Hà Nội về việc phải tiếp tục thi hành án phạt tù. Ngày 8/2, cơ quan thi hành án đã tống đạt quyết định này. Theo quy định, trong thời hạn 7 ngày kể từ khi nhận được quyết định, cả ba phải ra trình diện cơ quan công an để tiếp tục thi hành hình phạt, nếu không sẽ bị áp giải đến trại giam.

Tối 24/10/2000, tại trạm bơm Yên Nghĩa, Hà Đông, xảy ra vụ cướp tài sản, hiếp dâm. Từ chiếc áo vứt lại hiện trường, cơ quan điều tra tỉnh Hà Tây (lúc đó) bắt giữ ba nghi phạm là Nguyễn Đình Lợi, Nguyễn Đình Tình và Nguyễn Đình Kiên.

Ngày 21/1/2002, TAND tỉnh Hà Tây tuyên phạt Lợi 16 năm tù, Tình 14 năm tù và Kiên 11 năm tù. Cả ba thanh niên đều kháng cáo, ba tháng sau phiên tòa phúc thẩm được mở và hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm. Suốt thời gian thi hành án, Tình, Kiên, Lợi và gia đình thường xuyên viết đơn kêu oan gửi khắp nơi.

Đến cuối năm 2009, cơ quan tố tụng đã có công văn gửi các cấp lãnh đạo thừa nhận: “Quá trình điều tra và xét xử đã có những thiếu sót”. Đầu năm 2010, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ra kháng nghị, đề nghị xem xét lại vụ án theo trình tự giám đốc thẩm, tuyên ba thanh niên không phạm tội hiếp dâm, cướp tài sản.

Đầu tháng 2/2010, ba thanh niên được tạm tha, trở về với cuộc sống đời thường. Gần hai năm sau, ngày 7/12/2011, sau nhiều lần trì hoãn, phiên giám đốc thẩm được mở và đã bác kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Điều đó có nghĩa các bị cáo phải thi hành nốt thời gian phạt tù còn lại: Lợi còn hơn 6 năm, Tình hơn 4 năm và Kiên hơn 1 năm.

Anh Thư

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,533

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn