17/02/2012 08:07 AM

Chiều 16/2, một ngày sau khi TAND Tối cao tuyên hủy án sơ thẩm, đình chỉ xét xử phúc thẩm để xét lại từ đầu vụ ông Đoàn Văn Vươn, Ban cán sự Đảng TAND Hải Phòng đã tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tập thể có liên quan.

Buổi họp diễn ra khoảng 3 tiếng. Theo Phó chánh án TAND TP Hải Phòng Phạm Văn Phích, các cá nhân cũng như tập thể đều đã nhận hình thức kỷ luật do có thiếu sót trong quá trình giải quyết vụ án cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. Song ông Phích chưa thể cung cấp vì còn phải báo cáo thường trực Thành ủy và TAND tối cao. “Khi nào có kết quả chính thức chúng tôi sẽ trả lời. Tôi xin khất”, ông Phích nói.

ong phich

Ông Phích cho rằng thẩm phán Ngô Văn Anh không được trả lời trên tư cách cá nhân mà phải do Chánh án trả lời. Ảnh:Hà Anh.

Nói về các sai sót do cấp dưới gây ra trong vụ của ông Đoàn Văn Vươn, ông Phích cho rằng: “Lẽ ra thẩm phán phải nghiên cứu vụ việc một cách toàn diện, sâu sắc và kỹ lưỡng hơn. Thẩm phán Ngô Văn Anh không được trả lời trên tư cách cá nhân mà phải do Chánh án trả lời. Tuy nhiên, sai sót của thẩm phán này không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ chống người thi hành công vụ ở xã Vinh Quang”.

Phó chánh án thẳng thắn thừa nhận, qua vụ việc, tập thể TAND TP Hải Phòng đã rút kinh nghiệm sâu sắc. Trong quá trình chờ kiểm điểm, những cá nhân có sai sót sẽ không được phân công xét xử.

Trước đó sáng cùng ngày, TAND huyện Tiên Lãng và các cá nhân có liên quan đến vụ việc của gia đình ông Đoàn Văn Vươn cũng đã kiểm điểm nghiêm túc.

Bà Nguyễn Thị Thương (vợ bị can Đoàn Văn Vươn) cho VnExpress.net biết chiều 16/2, một số lực lượng trong đó có công an đã xuất hiện ở khu vực đầm xảy ra cưỡng chế của gia đình nhà bà. Sau gần một tiếng đo đạc diện tích chòi trông cá đã bị đốt trụi trước đó, họ đã lập biên bản và lấy một số mẫu như tro và vật dụng còn sót lại để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó một tuần, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hải Phòng đã xuống khám nghiệm hiện trường nơi nhà ông Đoàn Văn Vươn bị phá hủy để thu thập chứng cứ, xác định thiệt hại. Cùng đi với cơ quan chức năng là các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình ông Vươn.

Hà Anh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,993

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn