02/12/2011 13:57 PM

Đây là nhận định của ông Nguyễn Quang Thuấn- CEO Công ty Stoxplus- Công ty chuyên đánh giá thông tin và tư vấn trong lĩnh vực kinh tế cho các nhà đầu tư trong buổi thảo luận về lĩnh vực tài chính ngân hàng tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore . Trong buối cảnh hệ thống tài chính ngân hàng đang có nhiều biến động, buổi thảo luận thu hút đông đảo các nhà đầu tư đến từ Singapore và Việt Nam.

"Lĩnh vực ngân hàng trong thời gian qua đã có những chuyển biến hết sức tiêu cực, đặc biệt trong vấn đề nợ khó đòi đang được giới đầu tư hết sức quan tâm. Những chỉ số mà hệ thống ngân hàng thể hiện trong thời điểm này làm nhiều nhà đầu tư phải lo ngại và cảm thấy rủi ro. Vì vậy, nhất thiết chúng ta cần phải tái cơ cấu lại hệ thống ngân hàng trong thời gian tới”, ông Thuấn nói

Diễn đàn
Đại diện Mercatus, đến từ Singapore đang thực hiện phần trình bầy của mình

Ông Thuấn chỉ rõ, tại Việt Nam hệ thống ngân hàng hầu như đa số là các ngân hàng nhỏ, tổng tài sản mà các ngân hàng tại Việt Nam hiện có là 161 tỷ USD, điều này chứng tỏ các ngân hàng hết sức nhỏ cả về mặt tài sản lẫn quy mô. Trong khi đó, tỷ lệ nợ khó đòi của các ngân hàng là ở mức 3,5%.

“Nếu chúng ta có 100 đồng thì chúng ta chỉ mất có 3,5 đồng, nó chẳng có ý nghĩa và đáng là gì với chúng ta. Nhưng trên thực tế thì con số thống kê cho chúng ta nhìn nhận một cách hết sức đáng chú ý và cần báo động.” ông Thuấn nhận định.

Trả lời câu hỏi tại sao chúng ta phải tái cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, ông Thuấn chia sẻ, hiện tại hệ thống ngân hàng đang gặp rất nhiều khó khăn, và có quá nhiều vấn đề cần phải mổ xẻ. Một trong số những vấn đề đó là hiện tượng nợ xấu, nó đang ngày càng xuất hiện rõ ràng. “Vì vậy, nếu chúng ta không tái cơ cấu ngân hàng thì đây là một vấn đề hết sức nguy hiểm với hệ thống ngân hàng của Việt Nam, và nếu chúng ta không tái cơ cấu ngân hàng thì một ngày nào đó tiền của chúng ta sẽ biến mất.”

“Ngân hàng Việt Nam ưa chuộng tiền gửi có kỳ hạn ngắn hơn là tiền gửi có kỳ hạn dài, do dó, các ngân hàng gặp khá nhiều khó khăn trong việc thanh khoản.” Ông Thuấn cho biết.

Diễn đàn 2
Ông Nguyễn Quang Thuấn, với phần trình bầy của mình tại buổi thảo luận về vấn đề Tài chính ngân hàng của Việt Nam

Cũng theo ông Thuấn thì các nhà đầu tư Singapore hiện tại chưa ưa chuộng lắm với việc đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam, vì thực tế tổng vốn đầu tư của các nước mà Ngân hàng thống kê đưa ra cho thấy, số tiền mà các nhà đầu tư đến từ Singapore chiếm quá nhỏ so với các nước như Mỹ, Trung Quốc vv…

Tuy nhiên trong thời gian tới, hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ có những bước chuyển biến mới theo chiều hướng tích cực. Nhà nước đang có những kế hoạch và đưa ra những chính sách nhằm giúp cho hệ thống ngân hàng ngày càng phát triển và đóng vai trò nòng cốt trong nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, việc đầu tư vào hệ thống Tài chính ngân hàng Việt Nam ở thời điểm này của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ là một sự lựa chọn chính xác.

“Chúng tôi mong muốn, hợp tác cùng các nhà đầu tư để cùng xây dựng nên một hệ thống tài chính ngân hàng ngày càng lớn mạnh hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tư vấn và chia sẻ đầy đủ các thông tin tài chính với các đối tác đến từ Singapore.” Ông Thuấn khẳng định.

Trong buổi thảo luận về Tài chính ngân hàng, cũng có sự xuất hiện của đại diện một số các ngân hàng tại Việt Nam. Các đại diện giới thiệu và chia sẻ thông tin về ngân hàng của mình cũng như kêu gọi mời hợp tác từ các nhà đầu tư tại Singapore ngay sau phần trình bầy của ông Nguyễn Quang Thuấn. Hôm nay, 2/12 sẽ là ngày cuối của Diễn đàn, các đại biểu, diễn giả cùng các doanh nghiệp sẽ rời Hà Nội đi thăm và tìm hiểu thực tế cơ hội đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh.

Nguyễn Thọ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,134

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn