Quy định pháp luật ở cấp dưới Luật: Tỷ lệ đề cử kém lên tới 70%

01/03/2017 08:26 AM

Ngày 28-2, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo công bố “Báo cáo cuộc bình chọn các quy định pháp luật”. Theo kết quả công bố có tổng cộng 114 đề cử quy định tốt và 123 đề cử quy định kém.

DN đặt nhiều kỳ vọng vào sự thay đổi hệ thống quy định pháp luật. Ảnh: H.Dịu

Cuộc bình chọn các quy định pháp luật 2016 được khởi động từ cuối năm 2015, do VCCI phối hợp với Dự án Hỗ trợ tái cơ cấu nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam (RCV) thực hiện, với việc đăng công khai, gửi thư mời bình chọn đến các bộ, ngành, hiệp hội và DN.

Đây là lần đầu tiên chương trình được thực hiện nên phạm vi các quy định pháp luật được đánh giá chỉ dừng lại ở các quy định trong văn bản pháp luật cấp Trung ương và được ban hành trong khoảng thời gian 5 năm từ năm 2011 đến 2015.

Theo VCCI, tiêu chí đánh giá pháp luật tốt hay chưa tốt được dựa vào các yếu tố: sự cần thiết, tính hợp lý, tính thống nhất, tính khả thi, tính minh bạch, chi phí tuân thủ, quyền tự do kinh doanh, thúc đẩy cạnh tranh, kiểm soát nguy cơ nhũng nhiễu, thời điểm ban hành.

Tại buổi công bố, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho biết, sau khi sàng lọc, kết quả có tổng cộng 114 đề cử quy định tốt (48%), 123 đề cử quy định kém (52%), tương đối cân bằng. Điều này cho thấy tín hiệu tích cực, tạo tác động tốt tới môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, tỷ lệ DN phàn nàn vẫn còn nhiều.

Bên cạnh đó, ở kết quả phân loại, có đến 43% đề cử quy định tốt nằm ở cấp luật, trong khi tỷ lệ này ở quy định kém là 24%. Quy định ở cấp nghị định và thông tư thì tỷ lệ đề cử kém lên tới 70%. Bên cạnh đó, liên quan đến thủ tục hành chính, số đề cử quy định tốt là 38, số đề cử quy định kém là 41; liên quan đến điều kiện kinh doanh, số đề cử quy định kém là 24, đề cử quy định tốt là 14.

Theo kết quả bình chọn, một số đề cử quy định tốt như: Việc bãi bỏ tội kinh doanh trái phép tại Bộ luật Hình sự 2015; Quy định cho DN có doanh thu năm liền trước từ 20 tỷ đến 50 tỷ đồng kê khai thuế theo quý thay vì theo tháng tại Nghị định 91/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Quy định giảm thuế suất Thu nhập DN phổ thông từ 25% xuống 22% (từ 2014) và giảm tiếp xuống 20% (từ 2016) của Luật thuế Thu nhập DN sửa đổi.

Một số đề cử quy định kém như: “Giấy vàng – giấy trắng” trong đăng ký doanh nghiệp tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP; Một số quy định về: giấy phép NK thiết bị, trách nhiệm ghi chép thông tin của DN in… tại Nghị định 60/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động in...

Theo ông Đậu Anh Tuấn, cuộc bình chọn cho thấy nhiều đề cử quy định tốt là việc sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định chưa phù hợp trước đây. Do đó, công tác rà soát và theo dõi thi hành pháp luật là hết sức quan trọng. Hơn nữa, các cơ quan soạn thảo cần thực hiện hoạt động tham vấn sâu hơn từ các chuyên gia cho tới DN, đăng tải công khai dự thảo văn bản…

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, Việt Nam đang đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh trong đó có các Nghị quyết 19 của Chính phủ và những tuyên bố rất mạnh mẽ của Thủ tướng về xây dựng một Chính phủ kiến tạo, hành động và phục vụ. Do đó, các bộ, ngành phải lấy kết quả này làm công cụ để cải tiến công việc của mình và phải lấy phản hồi của DN là một thông tin cần thiết trong chỉ đạo công việc và thực hiện công việc của mình hàng ngày của mình.

Từ cuộc bình chọn này, các chuyên gia của hội đồng thẩm định đã chọn ra mỗi loại 30 quy định và gửi danh sách đến các bộ, ngành. Tính đến tháng 12/2016, có 5/30 quy định đã được các bộ, ngành tiếp thu và điều chỉnh như: chỉ tiêu nước thải ngành chăn nuôi, tỷ lệ mạ băng và hàm ẩm cá xuất khẩu, bình chữa cháy trên xe ô tô, đặt tên DN trùng với tên danh nhân, địa điểm buôn bán thuốc bảo vệ thực vật; bên cạnh đó là 13/30 quy định đang điều chỉnh như: thời gian làm thêm giờ, điều kiện nhập khẩu ô tô, điều kiện thiết lập mạng xã hội…

Hương Dịu

Theo Báo Hải quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,572

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn