Tận dụng lợi thế của mạng xã hội để đấu tranh trong lĩnh vực tư tưởng

27/12/2016 08:35 AM

Các nhóm chuyên gia đã thực hiện hàng nghìn tin bài trên internet, mạng xã hội với nội dung định hướng đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”.

Ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại hội nghị  ẢNH: TRƯỜNG SƠN

Phương thức đấu tranh có tính đa dạng, kịp thời, bước đầu tận dụng được lợi thế của mạng internet và mạng xã hội.

Đây là một trong những nội dung được nêu ra tại báo cáo tổng kết công tác tuyên giáo năm 2016 được trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 diễn ra sáng qua 26.12.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư biểu dương những kết quả mà ngành tuyên giáo đạt được trong năm 2016. Theo đó, hệ thống tuyên giáo cả nước luôn bám sát tình hình, kịp thời tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các lĩnh vực công tác tuyên giáo...

Ngoài những kết quả đã đạt được, ông Đinh Thế Huynh cũng đã chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót trong công tác tuyên giáo năm qua cần khắc phục như việc đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên giáo chưa đi vào chiều sâu, chưa thực sự sát với tình hình mới; định hướng và hiệu quả đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch vẫn còn thấp, thiếu sắc bén...

Trong năm 2017, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu ngành tuyên giáo cần tăng cường chỉ đạo quản lý báo chí - xuất bản, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản trong công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phối hợp các ngành đấu tranh phản bác có hiệu quả đối với các thông tin và luận điệu sai trái...

Theo báo cáo tổng kết năm 2016 của Ban Tuyên giáo, năm 2016, Ban Tuyên giáo T.Ư luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Đồng thời, tiếp tục phối hợp công tác hiệu quả cùng các bộ, ngành, địa phương... hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt nhiều kết quả quan trọng. Ban Tuyên giáo T.Ư và Ban Tuyên giáo các cấp đã có nhiều cố gắng định hướng tuyên truyền ứng phó có hiệu quả với nhiều vấn đề nóng, bức xúc trong xã hội.

Đối mặt chứ không né tránh

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư yêu cầu trong năm tới cần tiếp tục đổi mới nội dung phương thức nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo trong tình hình mới. Toàn ngành cần tiếp tục bám sát thực tiễn, bám sát cơ sở, không né tránh những vấn đề mới, vấn đề khó, kiến giải các vấn đề thực tiễn đang nảy sinh một cách nhanh chóng... Phải nghiên cứu đẩy mạnh đối thoại, đấu tranh với các cán bộ còn ý kiến, nhận thức khác nhau về những vấn đề của Đảng, đất nước. “Gần đây chúng ta ít tranh luận, đấu tranh với những người có ý kiến khác. Đôi khi cũng sợ đụng chạm, nể nang, né tránh. Khi chúng ta mạnh dạn đấu tranh là cũng góp phần củng cố, mài giũa các quan điểm của chúng ta sắc bén và thuyết phục hơn”, ông Võ Văn Thưởng nói.

Trong 2017, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cũng yêu cầu ngành tuyên giáo phải làm chủ vai trò định hướng dư luận xã hội, trong bối cảnh thông tin đa chiều, mạng xã hội nở rộ, cách thức tiếp cận thông tin của mỗi người dân ngày càng đa dạng, sự chia sẻ thông tin nhanh nhạy chưa từng có và trong nhiều trường hợp chịu sự tác động, ảnh hưởng của số đông. Theo đó, ngành tuyên giáo phải dự báo được những diễn biến, những vấn đề có thể nảy sinh trên đất nước, ở địa bàn, cơ quan đơn vị để có thể thông tin một cách kịp thời có trách nhiệm khi có sự cố, ông Võ Văn Thưởng cho hay.

Theo ông Võ Văn Thưởng, thái độ ứng xử của ngành tuyên giáo, báo chí với thông tin trên mạng phải rất bình tĩnh, tỉnh táo phù hợp từng vấn đề, tránh tối đa chuyện hoặc quá coi thường hoặc ngược lại quá coi trọng để có các hình thức tuyên truyền phù hợp trong điều kiện hiện nay... Theo ông Võ Văn Thưởng, đội ngũ cán bộ, đảng viên sử dụng mạng xã hội cũng cần thể hiện vai trò của mình tích cực hơn trong việc đấu tranh chống những luận điệu sai trái.

“Nhiều người trong đó có cán bộ, đảng viên tham gia Facebook nhưng đôi khi thấy sai cũng làm thinh, không có ý kiến trao đổi lại. Mỗi cán bộ, đảng viên dùng Facebook, có smartphone, sử dụng email chỉ cần chia sẻ cho nhau những bài báo hay, bài báo tốt, đưa ra những comment có giá trị, có văn hóa, chân thành thể hiện đúng thực trạng xã hội thì cũng là góp phần làm công tác tư tưởng”, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

 

Trường Sơn

Theo Thanh niên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,677

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn