Quy định rõ hơn thẩm quyền của CSGT

12/10/2016 08:14 AM

Khi người vi phạm không chấp hành, CSGT sẽ tạm giữ giấy tờ, mời về trụ sở để giải quyết hoặc hướng dẫn khiếu nại

Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp - Bộ Công an, ngày 11-10 cho biết bộ này vừa ban hành dự thảo Thông tư Quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT) để lấy ý kiến dư luận. Đối tượng áp dụng là sĩ quan, hạ sĩ quan CSGT làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ (viết gọn là cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông); công an các đơn vị, địa phương.

Dự thảo nêu ngoài trang phục, trang thiết bị, phương tiện quy định cho CSGT, cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông còn được trang bị mô tô, bộ đàm cá nhân, súng, dùi cui điện, còng số 8... và các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ khác theo quy định của Bộ Công an. Đối với súng, dùi cui điện, còng số 8 thì các lực lượng này vẫn đang được trang bị. Việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ phải thực hiện theo quy định của pháp luật và Bộ Công an.

Dự thảo hướng dẫn trường hợp người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt thì cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông giải thích ngắn gọn, rõ ràng cho họ thấy rõ hành vi vi phạm. Nếu người vi phạm không chấp hành thì tạm giữ giấy tờ, mời về trụ sở đơn vị để giải quyết hoặc hướng dẫn khiếu nại.

CSGT Hà Nội xử phạt người vi phạm trật tự an toàn giao thông

CSGT Hà Nội xử phạt người vi phạm trật tự an toàn giao thông Ảnh: Nguyễn Hưởng

Trường hợp ô tô dừng, đỗ gây ùn tắc giao thông thì yêu cầu tài xế xuất trình các giấy tờ liên quan, đưa xe ra khỏi khu vực ùn tắc, lập biên bản và giải quyết theo quy định. Đồng thời, tổ chức lực lượng hướng dẫn, điều khiển giao thông, giải tỏa ùn tắc giao thông. Nếu tài xế đóng cửa bỏ đi hoặc không có mặt thì ghi lại hình ảnh và báo cáo chỉ huy đơn vị điều động xe cẩu đến kéo xe đó ra khỏi khu vực ùn tắc; mời người làm chứng, dán niêm phong tại các vị trí cần thiết của xe và lập biên bản theo quy định.

Đối với trường hợp xảy ra vụ gây rối trật tự công cộng làm cản trở đến trật tự, an toàn giao thông thì lực lượng cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông sẽ sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ ghi nhận sự việc; đình chỉ ngay hành vi, thu hồi hung khí (nếu có), kiểm tra giấy tờ tùy thân của những người liên quan, tổ chức cấp cứu người bị nạn.

Trường hợp người vi phạm cố tình không chấp hành yêu cầu của cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông, dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực chống người thi hành công vụ thì thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ...

Huy động phương tiện để cứu hộ, cứu nạn

Theo dự thảo, trong trường hợp cấp bách để đưa người bị nạn đi cấp cứu, truy bắt người phạm tội hay người gây tai nạn bỏ chạy, cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy…, CSGT thực hiện quyền huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin, phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người đang điều khiển, sử dụng phương tiện đó. Việc huy động được thực hiện dưới hình thức đề nghị hoặc yêu cầu.

Việc trưng dụng phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc và các phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân được thực hiện theo quyết định của người có thẩm quyền và theo điều kiện, trình tự, thủ tục do Luật Công an Nhân dân, Luật Trưng mua - Trưng dụng tài sản quy định.

 

Nguyễn Quyết

Theo Người Lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,250

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn