Kiến nghị khẩn cấp việc chậm phúc thẩm vụ án dùng nhục hình

23/06/2016 08:23 AM

Việc xử phúc thẩm vụ án dùng nhục hình tại công an Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã bị kéo dài, tạm hoãn đến lần thứ hai khiến các luật sư bảo vệ bị hại cùng ký đơn kiến nghị.

Các bị cáo nguyên sĩ quan công an tại phiên tòa phúc thẩm

Các bị cáo nguyên sĩ quan công an tại phiên tòa phúc thẩm (lần 2) do TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở ngày 27-11-2015 - Ảnh: DUY THANH

Ngày 22-6, luật sư Nguyễn Hồng Hà - phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa cho biết ông cùng bốn luật sư đồng nghiệp đã cùng ký đơn kiến nghị khẩn cấp gởi TAND và Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng về việc vi phạm tố tụng khi chậm xét xử phúc thẩm vụ án các công an TP Tuy Hòa tỉnh Phú Yên “dùng nhục hình”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đây là năm luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại Ngô Thanh Kiều - đã chết sau khi bị nhóm công an dùng nhục hình.

Theo đơn kiến nghị, sau khi bản án sơ thẩm ngày 15-4-2015 của TAND tỉnh Phú Yên được tuyên, một bị cáo (bị tạm giam) kháng cáo kêu oan, ba bị cáo kháng cáo xin giảm án phạt.

Những người đại diện hợp pháp cho người bị hại kháng cáo yêu cầu xem xét lại toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm vì cho rằng việc điều tra, truy tố xét xử ở cấp sơ thẩm không đúng tội danh, có dấu hiệu bỏ lọt người lọt tội, giải quyết bồi thường không thỏa đáng…

TAND cấp cao tại Đà Nẵng thụ lý vụ án phúc thẩm vào ngày 29-5-2015, hai lần mở phiên tòa vào ngày 22-9-2015 và ngày 27-11-2015 nhưng đều hoãn vì vắng mặt bị cáo có kháng cáo, đơn vị chức năng có liên quan.

Các luật sư kiến nghị: đến nay việc hoãn xét xử phúc thẩm vụ án (lần 2) đã tám tháng là vi phạm tố tụng.

Theo điều 242 Bộ luật Tố tụng hình sự, thì tòa án cấp phúc thẩm phải mở phiên tòa trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ án; thời hạn hoãn phiên tòa theo quy định của luật này không được quá 30 ngày kể từ ngày ra quyết định hoãn.

Các luật sư đề nghị TAND cấp cao tại Đà Nẵng sớm có quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và cần có những giải pháp hữu hiệu đảm bảo phiên tòa phúc thẩm triệu tập lần thứ ba không bị trì hoãn, kéo dài.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 22-6, một lãnh đạo của TAND cấp cao tại Đà Nẵng cho biết đến chiều cùng ngày chưa nhận được đơn kiến nghị của năm luật sư. Vị này cũng cho biết sẽ kiểm tra lại vì sao phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án này chậm so với quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

Vụ án nêu trên không chỉ được dư luận đặc biệt quan tâm, mà cả Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trước đây cũng chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật.

Duy Thanh

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,838

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn