08/11/2011 08:43 AM

Đối diện với tội ác giết người là bản án vô cùng nghiêm khắc của pháp luật. Do đó, nhiều đối tượng sau khi gây án đã tìm mọi cách xóa dấu vết, thủ tiêu tang chứng, vật chứng, hòng che giấu hành vi tội phạm, trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Ly kỳ những vụ án giết người giấu xác
Hiện trường một vụ giết người, giấu xác.

Nhưng thực tế cho thấy, hầu hết các hành vi này không sớm thì muộn đều bị đưa ra ánh sáng. Thủ phạm giết người rồi giấu xác – tội ác càng thêm nặng và phải trả giá đắt cho hành vi tội lỗi của mình trước pháp luật.

Xác người trong bao bố, thùng xốp

10h ngày 1-6-2007, bảo vệ cầu Mỹ Thuận phát hiện tại trụ cầu bờ Nam, phía thượng nguồn thuộc địa phận xã Tân Hội, thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long có một bao tải nằm trên bệ trụ, liền chạy ca nô đến kiểm tra thì phát hiện một bàn tay người thò ra từ chiếc bao tải ấy. Khi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đến khám nghiệm, phát hiện bên trong có một xác thanh niên khoảng 25 – 30 tuổi, tay bị trói quặt ra phía sau, trên người có 6 vết đâm. Bác sĩ Pháp y dự đoán thời gian nạn nhân chết đến khi phát hiện khoảng 20 giờ. Nạn nhân không có giấy tờ tùy thân nên cơ quan Công an đã nhờ báo Vĩnh Long, truyền hình Vĩnh Long đưa thông báo truy tìm tung tích.

Đêm 9-10, anh Đào Văn Hậu quê ở Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) đến cơ quan điều tra nhờ tìm giúp người em bỏ nhà đi hơn 10 ngày nay. Cùng với giấy tờ mà anh Hậu cung cấp, đối chiếu với vân tay thu được đã xác định người chết trong bao là anh Đào Văn Minh (31 tuổi, ngụ ấp Láng Biển, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Gia đình cho biết, anh Minh có mối quan hệ thân thiết với những người đồng tính. Khi đi, nạn nhân mang theo một xe mô tô hiệu Excel II, trên người có đeo hai chiếc nhẫn, một chiếc vòng bằng vàng cùng một điện thoại di động N73, những thứ tài sản này hiện không còn.

Lần theo đầu mối, Nguyễn Chí Cẩm (sinh năm 1988, ngụ khu vực 3, thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) – nghi can chính bị triệu tập lên cơ quan Công an làm việc. Đến chiều ngày 10-6-2007, y cúi đầu nhận tội. Cẩm khai quen và “kết bạn” với Minh cách đó khoảng 3 tháng. Sáng 31-5-2007, cả hai đến nhà trọ 171 thuê phòng nghỉ. Đến khoảng 14h, giữa Cẩm và Minh xảy ra chuyện cãi vã nhau. Trong lúc nóng giận do “ghen”, Cẩm dùng dao đâm Minh nhiều nhát dẫn đến Minh tử vong. Khoảng 15h30’ cùng ngày, sau khi lau sạch vết máu, lột lấy vàng, điện thoại di động, y nghĩ cách phi tang xác nạn nhân. Sau khi ra ngoài, Cẩm lén lấy hai cái bao trở về phòng trọ bỏ xác Minh vào chờ đến khoảng 21h thì trả phòng. Y dùng chiếc xe mô tô hiệu Excel II của Minh chạy lên cầu Mỹ Thuận, chạy được khoảng 2/3 cầu thì đẩy chiếc bao đựng xác Minh rơi xuống sông. Không ngờ, chiếc bao không rơi xuống sông mà vướng lại bệ trụ cầu. Thực hiện xong tội ác, y đem chiếc xe đi cầm với giá 19 triệu đồng, bán vàng và điện thoại được 24,3 triệu đồng. Có được tiền trong tay, y cùng “chồng” là T.E đi du hí tận Châu Đốc đến ngày 4-6 mới về. Đúng một tuần sau thì y bị bắt.

Ngày 31-10-2008, Hội đồng Thi hành án hình sự tỉnh Tiền Giang đã thi hành bản án tử hình đối với phạm nhân Nguyễn Chí Cẩm về tôi giết người, cướp tài sản.

Giết mẹ ruột, ném xác xuống sông

Ngày 9-2-2007, người dân nơi đây phát hiện trên sông Tân Hạnh (xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) có xác chết trôi sông và nhận ra đó là bà Dương Thị Tám, mẹ của anh Huỳnh Văn Quyên (sinh năm 1962). Cơ quan Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội – Công an tỉnh Vĩnh Long đã vào cuộc để làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Tám và mọi việc đã được phơi bày.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, gia đình của bà Tám thuộc gia đình có của ăn, của để ở xã Tân Hạnh. Bà Tám có 4 người con đã có gia đình riêng. Hàng ngày, bà sống chung với vợ chồng người con trai út là Huỳnh Văn Quyên và vợ là Lê Thị Tám. Bà thường rầy la con cháu, mỗi khi phật ý. Từ đó, cuộc sống thường ngày giữa bà với vợ chồng cậu con trai út thường hay bất hòa. Tình trạng này trầm trọng hơn, khi bà Tám có ý định bán đất chia đều cho các con mà Quyên không đồng ý.

Vào khoảng 13h, ngày 6-2-2007, bà Nguyễn Thị Sứ - là chị dâu của bà Dương Thị Tám đến nhà rủ bà đi Cà Mau thăm người cháu. Cả hai hẹn nhau 4h sáng ngày hôm sau, gặp nhau tại cầu Đường Chừa đón xe để đi cùng. Khi bà Sứ ra về, bà Tám bắt đầu la rầy vợ chồng Quyên về việc tổ chức lễ giỗ trước đó không làm thức ăn ngon theo ý của bà để đãi khách. Đến 2h sáng ngày 7-2-2007, bà Tám thức giấc, vợ chồng cậu con trai út này cũng thức dậy chuẩn bị đi bán bún. Do bà Tám vừa thức, lại tiếp tục la rầy vợ chồng Quyên về chuyện đám giỗ cùng nhiều chuyện khác, Quyên không chịu được mới cãi lại và đi đến chỗ giường bà Tám đang ngồi, dùng hai tay bóp cổ bà Tám đè xuống giường. Bà Tám giẫy giụa lên, Quyên kêu vợ là Lê Thị Tám chạy đến đè hai chân bà Tám, còn Quyên thì tiếp tục bóp cổ cho đến khi bà Tám nằm bất động mới buông ra.

Thấy bà Tám nằm bất động, vợ chồng Quyên nghĩ là bà Tám đã chết, Quyên nói với vợ: “Tính làm sao bây giờ, chứ để má ở đây người ta nói mình giết mẹ”. Nghe vậy, Lê Thị Tám gợi ý cho chồng, đem xác bà Tám giấu dưới đáy sông. Để thực hiện ý định, vợ chồng Quyên dùng xuồng chở xác bà Tám giấu dưới sông Lăng thuộc xã Tân Hạnh. Để xác bà không bị trôi mất và tránh bị phát hiện, vợ chồng Quyên dùng bao thức ăn gia súc loại 5 kg đựng gạch cột ngang bụng bà Tám. Nhưng vợ chồng Quyên đâu ngờ rằng, trong quá trình chuyển xác bà Tám từ nhà đến nơi giấu xác đã có người nhìn thấy.

Vào ngày 25-9-2008, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử Huỳnh Văn Quyên và Lê Thị Tám về tội “Giết người”. Trước phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, cả hai bị cáo đều không thừa nhận hành vi dã man giết chết mẹ ruột. Ngược lại, cả hai vợ chồng bị cáo đều luôn kêu oan và cho rằng mẹ chết là do bà nhảy xuống sông ôm theo một túi đựng gạch để tự tử. Dù cả hai bị cáo không thừa nhận hành vi dã man giết mẹ, nhưng với chứng cứ thu thập được, cùng với những lời khai ban đầu của bị cáo, cũng như lời khai của người làm chứng, HĐXX đã chứng minh được hành vi giết người dã man của hai bị cáo. Với những chứng cứ thu thập được, HĐXX phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Huỳnh Văn Quyên án tù chung thân, và Lê Thị Tám 13 năm tù về tội “Giết người”.

Không đồng ý với bản án trên, đại diện VKS giữ quyền công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt án tử hình đối với bị cáo Quyên, nên VKSND tỉnh Vĩnh Long đã kháng nghị phần này. Còn phía bị cáo cũng có đơn kháng cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt, và luôn kêu oan mình không giết mẹ.

Vào ngày 3-3-2010, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP. HCM xét xử phúc thẩm. Thấy chưa đủ căn cứ buộc các bị cáo phạm tội giết người, tòa phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm trả hồ sơ để điều tra lại. Trong quá trình điều tra lại những gì khắc phục được cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh đã khắc phục. Cuối cùng, hành vi phạm tội của Huỳnh Văn Quyên đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”. Còn Lê Thị Tám đủ yếu tố cấu thành tội “che giấu tội phạm” không như khởi tố ban đầu là tội “Giết người”. Một ngày gần đây phiên tòa này sẽ được đưa ra xét xử lại sơ thẩm.

Đẩy mẹ vợ xuống sông để chiếm đoạt tài sản

Bà Trần Thị Lắm (sinh năm 1968, xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) có chồng tên Lư Tuấn Khải sinh được hai người con tên là: Lư Ngọc Tuyền (sinh năm 1988) và Lư Tấn Hòa (sinh 1991) bà Lắm hành nghề mua bán gạo và chăn nuôi heo, ông Khải thường xuyên rượu chè nên xảy ra mâu thuẫn. Năm 2003, ông Khải tự tử chết. Từ đó, Mai Ngọc Thuận hành nghề chạy xe ôm thường xuyên chở bà Lắm đi mua bán gạo và lấy tiền gạo, Thuận đã học lớp Trung cấp Thú y nên thường đến nhà bà Lắm chăm sóc đàn heo. Giữa Thuận và gia đình bà Lắm càng thân thiết hơn. Thuận và bà Lắm lén lút quan hệ với nhau như vợ chồng, mối quan hệ này bị nhiều dư luận lên án. Năm 2004, Thuận và bà Lắm hùn vốn mua một thửa đất 600 m2 trị giá 20 triệu đồng. Năm 2005, thấy Thuận không hút thuốc lá, không uống rượu nên bà Lắm kêu Thuận gả Lư Ngọc Tuyền và hứa cho Thuận nửa đất 600 m2 và 3500 m2 ruộng, Thuận đồng ý. Mặc dù gia đình Thuận phản đối cho rằng giữa hai bên còn là bà con họ hàng, nhưng cuối cùng, đám cưới được tổ chức vào năm 2006 không có đăng ký kết hôn. Sau thời gian chung sống, giữa Thuận và Tuyền xảy ra mâu thuẫn. Ngày 16-1-2007, Thuận và Tuyền viết đơn thuận tình ly hôn mỗi người giữ một bản.

Khoảng 6h ngày 1-2-2007, Thuận điều khiển xe mô tô chở bà Lắm đến huyện Long Hồ lấy quyền sử dụng đất. Sau đó, đến phòng cảnh sát làm lại giấy chứng minh nhân dân cho Thuận. Đến khoảng 10h thì về, trên đường về Thuận và bà Lắm hẹn 18h ngày 4-2-2007 gặp nhau tại cầu số 02 tỉnh lộ 908 thuộc ấp Phú Bình, xã Phú Thịnh để đi xem bói, mục đích hàn gắn hạnh phúc cho Thuận và Tuyền. Khoảng 8h ngày 4-2-2007, bà Lắm cùng con tên Hòa đi chợ Phú Quới, huyện Long Hồ, để bỏ mối bán rượu. Đến chợ, Hòa giữ ghe, bà Lắm lên chợ giao rượu và đến tiệm vàng cầm 1 sợi dây chuyền vàng 18K có mặt trọng lượng 5 chỉ 3 phân 6 ly giá 4 triệu đồng, thời hạn 30 ngày. Sau khi nhận tiền và biên nhận xong, bà Lắm xuống ghe đến nhà ông Thế gần cầu Đôi mua cám. Lúc này, khoảng 12h trưa, Hòa chở bà Lắm về nhà.

Khoảng 16h50’, bà Lắm sang nhà ông Tư Tu kêu Hòa về giữ nhà để bà đi đám giỗ mẹ ruột. Đi đám xong, bà Lắm gọi điện thoại cho Thuận. Lúc này, Thuận đang điều khiển xe mô tô đến cầu số 2 thì thấy bà Lắm đứng đợi dưới dốc cầu, Thuận chở bà Lắm đến cầu số 22 thuộc ấp An Khánh, xã Tân An Thạnh, huyện Bình Minh để tìm thầy xem bói.

Khi đến cầu số 22, bà Lắm kêu đói bụng nên cả hai đi ăn. Ăn xong, lúc này khoảng 22h, đường vắng không có ai để hỏi thăm tìm thầy nên Thuận điều khiển xe mô tô chở bà Lắm trở về nhà, trên đường, bà Lắm cằn nhằn với Thuận cho rằng: “Thuận đến trễ nên không xem bói, xin bùa được”, lúc này, Thuận nảy sinh ý định giết bà Lắm để chiếm đoạt số tài khoản mà bà Lắm hứa cho trước đây và hắn cho rằng, khi bà Lắm chết, Tuyền sẽ quay lại sống chung với hắn vì không còn nơi nương tựa. Khi đến giữa cầu số 1, Thuận cho xe dừng phía bên trái nơi có lan can cầu bị mất một đoạn khoảng 12m, Thuận bước xuống xe và đi về phía trước một đoạn khoảng 5m để đi tiểu, quan sát mực nước dưới sông, thấy nước còn khoảng nửa sông, biết bà Lắm không biết bơi, đi tiểu xong Thuận quay trở lại, lúc này bà Lắm vẫn còn ngồi trên xe, Thuận kêu bà Lắm xuống xe. Khi bà Lắm bước xuống thì Thuận dùng hai tay ôm bà Lắm, bà Lắm hỏi Thuận: “Làm gì vậy?”, Thuận trả lời: “Đâu có làm gì đâu? Rồi ném bà qua nan can cầu cho rớt xuống sông Bô Kê, bà Lắm nắm được lan can cầu kêu cứu, sau đó rơi xuống sông. Lúc này, những người gần đó nghe thấy tiếng kêu cứu. Sau khi bà Lắm rơi xuống sông, Thuận điều khiển xe mô tô chạy về nhà, thấy cái nón lá của bà Lắm còn trên xe, Thuận lấy ném xuống mặt đường dưới dốc cầu”, đến cầu Phú Quới, Thuận ném luôn túi đựng bánh ích xuống sông rồi điều khiển xe về nhà ngủ. Khoảng 23h, người đi đường nhặt được chiếc nón lá cách cầu số 1 khoảng 30m.

Khoảng 10h30’ ngày 5-2-2007, người dân đi ghe để mua phế liệu phát hiện xác bà Lắm nổi trên sông Bô Kê thuộc ấp Phú Tân, xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, cách cầu số 1 khoảng 200 m nên báo chính quyền địa phương.

Theo bản khám nghiệm pháp y của Phòng pháp y, bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long xác định, nạn nhân Trần Thị Lắm tử vong do đa chấn thương, ngạt nước. Ngày 7-2-2007, Thuận bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long bắt khẩn cấp. Tiến hành xem xét các vết thương trên cơ thể Thuận cho thấy những vết thương trên do bề mặt da tác động vào vật cứng tạo nên.

Trước phiên tòa, bị cáo Mai Ngọc Thuận khai nhận: Vào khoảng 18h30’ ngày 4-4-2007, Thuận đang điều khiển xe mô tô đưa bà Lắm đi đến cầu số 22 thuộc ấp An Khánh, xã Tân An Thạnh, huyện Bình Minh để tìm xem thầy bói. Khi đến cầu số 22 để hỏi thăm tìm thầy xem bói nhưng không gặp, Thuận cùng bà Lắm ăn tối rồi điều khiển xe mô tô chở bà Lắm về, do đi đường vào lúc đêm khuya, đường lại vắng nên bà Lắm tự tháo vàng là lấy tiền gửi cho Thuận giữ. Khi đến cầu số 1, Thuận dừng xe đi tiểu, Thuận nói không muốn sống với Tuyền nữa nên không cần đi xem thầy nữa, bà Lắm đã dùng tay đánh vào vai của Thuận, hắn vừa đỡ, vừa xô làm cho bà Lắm rơi xuống sông Bô Kê tử vong. Sau đó, hắn mang tiền, vàng bà Lắm gửi giấu dưới nệm trong phòng ngủ của bà Lắm. Với hành vi trên, cả tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên bố bị cáo Mai Ngọc Thuận từ chung thân về tội “Giết người”.

Chôn người trong khu vườn vắng

Vào 16h30’ ngày 4-8-2011, Lê Văn Bé Mười (sinh năm 1979, tạm trú ấp Mỹ Tú, xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) thấy ruộng nhà bị chuột cắn phá nhiều nên kéo dây kẽm thông qua bộ tăng áp rồi mắc vào bình ắc quy cho dòng điện chạy qua để làm thành dụng cụ xuyệt điện để bẫy chuột. Đến khoảng 22h cùng ngày, anh Mười ra thăm bẫy chuột phát hiện anh Nguyễn Ngọc Tươi (sinh năm 1970) người cùng xóm đi xuyệt cá vướng phải bẫy xuyên chuột của anh Mười đã tử vong. Mười liền gọi vợ là chị Nguyễn Thị Bé Bảy (sinh năm 1971) cùng con phụ khiêng xác của anh Tươi để phi tang, bằng cách bỏ xác nạn nhân vào một cái bao rồi đào hố chôn cách chòi cha vợ (ông Nguyễn Văn Hữu) khoảng 150 m.

Về phần gia đình anh Tươi, thấy anh đi soi ếch, xuyệt cá từ khuya đến ngày hôm sau không thấy về. Trước sự bất thường này, gia đình anh đã tổ chức đi tìm nhưng vẫn không thấy. Quá lo lắng, sáng hôm sau, ông Nguyễn Văn Thọ (cha anh Tươi) lập tức đến Công an xã Mỹ Thuận trình báo, công an xã đã kết hợp với nhân dân địa phương tổ chức tìm kiếm. Đến khoảng 16h chiều, lực lượng tìm kiếm phát hiện trong khu vườn ở ấp Mỹ Tú có một vùng đất có dấu hiệu vừa bị đào xới. Khi đào đất lên, mọi người không khỏi bàng hoàng khi phát hiện một bao đựng xác người có nhiều vết cháy trên cơ thể. Ông Thọ xác định thi thể nói trên chính là anh Nguyễn Ngọc Tươi.

Trong lúc cơ quan điều tra đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, giải phẫu tử thi thì trong một căn chòi cách đó không xa, anh Lê Văn Bé Mười uống thuốc trừ sâu tự tử. Nhờ phát hiện kịp thời và đưa đi bệnh viện cấp cứu nên anh đã thoát khỏi bàn tay tử thần. Trong quá trình Công An tiếp xúc, chị Nguyễn Thị Bé Bảy – vợ Bé Mười đã khai nhận sự việc trên. Vào ngày 11-8-2011, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định khởi tố bị can và VKSND tỉnh ra lệnh bắt tạm giam đối với bị can Lê Văn Bé Mười về tội “Giết người”.

Một vụ nhậu say té sông?

Vào khoảng 12h30’ ngày 27-9-2011, người dân phát hiện một xác chết trôi trên sông Xã Khánh (khu vực áp Hưng Hòa, xã Tân Hưng, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long). Nạn nhân được xác định là anh Lê Văn Buôn (sinh năm 1976, ngụ ở địa phương). Lúc đầu, người dân xung quanh nghĩ: Buôn thường xuyên say xỉn và hay về khuya nên có thể bị té sông dẫn đến chết ngạt, nhưng sự việc không đơn giản như thế!

Nhận được tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo cho các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc điều tra. Kết quả khám nghiệm tử thi xác định nguyên nhân cái chết của nạn nhân không phải do ngạt nước chết mà do “chấn thương sọ não…” dẫn đến tử vong. Qua đó, nhận định: Đây là vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, rất có khả năng, đối tượng là người địa phương quen biết và có thể đã mâu thuẫn với nạn nhân từ trước. Từ đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an địa phương, tiến hành điều tra, xác minh và đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm hung thủ gây án.

Đến chiều ngày 1-10-2011, sau nhiều lần quanh co chối tội, đối tượng Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1975 – ngụ cùng địa phương với nạn nhân) – người từng khẳng định mình vô tội, không có liên quan đến cái chết của nạn nhân đã cúi đầu nhận tội đã sát hại nạn nhân Lê Văn Buôn.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thanh Hùng khai nhận, y và nạn nhân là anh em bà con. Thời gian trước, Buôn có ở nhờ nhà Hùng một thời gian, nhưng do Buôn thường xuyên đi nhậu về khuya làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và thấy Buôn không chí thú làm ăn nên trước đó vài ngày Hùng không cho Buôn ở chung nữa.

Vào khoảng 23h ngày 25-9-2011, sau khi đi uống rượu về, Buôn đến đập cửa nhà Hùng làm Hùng không ngủ được nên rất tức giận. Hùng mở cửa ra, trên tay cầm cây sắt dài khoảng 30 cm đánh mạnh vào đầu Buôn và đẩy nạn nhân té xuống trước cửa nhà, đầu đập vào khối bê tông trước sân, nằm bất động. Sau đó, Hùng đỡ Buôn lên thì phát hiện Buôn đã chết liền kéo xác nạn nhân ném xuống sông và dùng nước rửa sạch vết máu dính trên đường để tránh người khác phát hiện… Hùng đâu ngờ tội ác mà y gây ra trong đêm khuya vắng vẻ, tưởng không ai biết được đã bị cơ quan điều tra vạch trần.

Căn cứ vào kết quả điều tra, đã có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Nguyễn Thanh Hùng phạm tội “Giết người” quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình Sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra lệnh bắt khẩn cấp, ra quyết định khởi tố Nguyễn Thanh Hùng về tội “Giết người” và đồng thời tổ chức khám xét, thu giữ hung khí gây án để điều tra làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật.
Trên đây chỉ là một vài vụ án, giết người sau đó phi tang xác hòng trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long làm rõ. Thực tế cho thấy, nhiều vụ án giết người phi tang xác, dựng hiện trường giả, được làm sáng tỏ nhờ vào nguồn tin quý giá của nhân dân. Và, yếu tố quan trọng hàng đầu vẫn là công tác điều tra. Chính sự tận tụy, hết lòng vì nhiệm vụ của từng trinh sát, cán bộ điều tra, cán bộ kỹ thuật hình sự, pháp y,… với sự thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan, toàn diện; với tinh thần mưu trí, dũng cảm, tiến công tội phạm, họ đã vượt qua những khó khăn, vất vả, làm nhiệm vụ trong điều kiện độc chất, ô nhiễm,… góp phần vào công tác điều tra phá án, mang lại sự công bằng nghiêm minh của pháp luật.

Theo Phúc Tân (Pháp Luật Cuộc Sống)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,588

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn