Bà Nguyễn Thị Kim Ngân trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên

31/03/2016 09:52 AM

Với đa số phiếu tán thành, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm Nguyễn Thị Kim Ngân vừa chính thức trở thành Chủ tịch mới của Quốc hội Việt Nam - nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử.

Chủ tịch Quốc hội khóa XIV

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân chính thức trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam.

Công bố kết quả kiểm phiếu, đại biểu Huỳnh Văn Tí - Trưởng Ban kiểm phiếu cho biết, có 484 đại biểu có mặt bỏ phiếu, trong đó 472 phiếu đồng ý (bằng 92,5% tổng số đại biểu Quốc hội), 9 phiếu không đồng ý (bằng 1,82% tổng số đại biểu) bầu bà Ngân làm Chủ tịch Quốc hội.

Với chức danh Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia, có 472 đại biểu đồng ý (tương đương 92,5%).

Nghị quyết xác nhận kết quả bỏ phiếu cũng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ phiếu thuận là 474 phiếu (tương đương 95,95% tổng số đại biểu Quốc hội).

Như vậy, bà Nguyễn Thị Kim Ngân chính thức trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử nước ta.

Bà Ngân là lãnh đạo nhà nước đầu tiên thực hiện nghi lễ tuyên thệ khi nhậm chức tại Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mời đội nghi thức vào vị trí. Quân nhạc cất lên trong khi đội tiêu binh di chuyển qua lễ đài với cờ Tổ quốc giương cao. Bà Ngân được mời ra đứng trước cờ để làm lễ tuyên thệ.

“Tôi xin trân trọng cảm ơn Quốc hội đã bầu tôi làm Chủ tịch Quốc hội. Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện để xứng đáng với tín nhiệm được Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó” - bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói lời chúc mừng với nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử và tặng hoa người kế nhiệm của mình.

Đáp lại, bà Ngân phát biểu với lời cảm ơn gửi tới Quốc hội, một lần nữa, vì đã tín nhiệm bầu bà vào vị trí người lãnh đạo Quốc hội. Bà Ngân khẳng định, kể từ giờ phút này sẽ luôn khắt khe tu dưỡng bản thân để xứng đáng với niềm tin của Đảng, nhà nước. Bà cam kết sẽ cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội lãnh đạo để thực hiện nhiệm vụ của cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước.

Gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch Quốc hội tiền nhiệm Nguyễn Sinh Hùng, bà Ngân tặng hoa để cảm ơn ông Hùng, kính chúc ông sức khoẻ, hạnh phúc và vẫn luôn tiếp tục theo dõi các bước hoạt động của Quốc hội.

Theo Dân Trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 10,685

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn