Trình phương án, thời điểm tăng lương vào tháng 3 năm sau

30/10/2015 09:33 AM

Ngày 29/10, tại phiên họp thường kỳ tháng 10, Chính phủ thống nhất quan điểm hiện tại khó bố trí được nguồn tăng lương cho cán bộ công chức. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ tiếp tục tính toán để cân đối ngân sách và trình Quốc hội hội phương án và thời điểm tăng lương vào kỳ họp Quốc hội tháng 3/2016.

phiên họp chính phủ thư viện pháp luật

Phiên họp thường kỳ tháng 10 của Chính phủ diễn ra trọn ngày 29/10 (ảnh: Chinhphu.vn).

Tại phiên họp, Chính phủ nghe báo cáo và thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2015. Các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2015 tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực chủ yếu của tăng trưởng

Chính phủ cũng nghe, cho ý kiến về tình hình thu - chi, cân đối ngân sách năm 2015. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong năm 2015, tổng thu ngân sách tăng khoảng 7%, nhưng tăng thu là của địa phương, còn thu ngân sách Trung ương lại hụt thu khoảng 31.000 tỷ đồng. Nguyên nhân chính dẫn đến việc hụt thu ngân sách là do giá dầu giảm, nhà nước giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, từ nay đến cuối năm còn 2 tháng, các cơ quan chức năng nỗ lực tăng thu, bảo đảm cân đối ngân sách cho năm 2015.

Về tăng lương cơ bản cho cán bộ, công chức, viên chức (áp dụng với đối tượng có mức lương từ 2,34 trở lên), các thành viên Chính phủ đều cho rằng, tình hình ngân sách khó khăn, khó bố trí được nguồn cho tăng lương. Thực hiện theo phương án đã báo cáo Trung ương, Chính phủ sẽ tiếp tục tính toán các phương án cân đối ngân sách và sẽ trình Quốc hội phương án và thời điểm tăng lương vào kỳ họp Quốc hội tháng 3/2016.

Chính phủ thống nhất với 2 đề xuất của Bộ LĐ,TB&XH về kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày và về việc xây dựng chuẩn nghèo đa chiều. Báo cáo do Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền về xác định chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng giai đoạn 2016 – 2020 đề xuất phương án nâng chuẩn nghèo thu nhập lên mức 700.000 đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và 900.000 đồng/người/tháng ở khu vực thành thị. Uớc tính tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận đa chiều là 12% và tỷ lệ hộ cận nghèo khoảng 6%.

Với báo cáo của Bộ Tài chính về tỷ giá ngoại tệ tính thuế trong giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu, các thành viên Chính phủ thống nhất áp dụng tỷ giá ngoại tệ tính thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là tỷ giá theo quy định của pháp luật về thuế - Nghị định số 12/2015/NĐ-CP và Nghị định số 08/2015/NĐ-CP hướng dẫn vấn đề về tỷ giá ngoại tệ để tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu được ban hành và có hiệu lực sau Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.

thủ tướng nguyễn tấn dũng thư viện pháp luật

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý cần nỗ lực cao nhất trong 2 tháng cuối năm".

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực và kết quả đạt được là đáng phấn khởi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

“2 tháng cuối năm, chúng ta cần nỗ lực cao nhất, việc đã làm tốt rồi thì làm tốt hơn nữa, còn hạn chế, yếu kém thì phải ra sức khắc phục, phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển KT-XH năm 2015 và 5 năm 2011-2015” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu trong những tháng còn lại của năm 2015, tiếp tục theo dõi sát và chủ động ứng phó kịp thời, phù hợp với diễn biến tình hình trong nước và quốc tế; quyết liệt, sâu sát, tăng cường phối hợp giữa các ngành các cấp trong chỉ đạo điều hành, nhất là trong điều hành kinh tế vĩ mô; tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

P.Thả

Theo Dân Trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,840

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn