Tăng khai thác thêm 1 triệu tấn dầu thô để "kích" tăng trưởng

03/07/2015 10:43 AM

Lãnh đạo PVN cho biết, trong năm nay Tập đoàn dự kiến sẽ khai thác dầu vượt 1 triệu tấn so với kế hoạch từ đầu năm nhằm đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô mà Chính phủ giao.

GDP cả nước 6 tháng đầu năm tăng trưởng 6,28% nhờ sự đóng góp lớn từ khai thác dầu thô.

Tại buổi họp giao ban Bộ Công Thương hôm qua (1/7), ông Đỗ Chí Thanh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, mặc dù các chỉ tiêu về sản xuất đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng doanh thu hợp nhất của Tập đoàn trong 6 tháng năm 2015 giảm do tác động của giá dầu thô.

Cụ thể, tổng doanh thu hợp nhất của PVN trong nửa đầu năm đạt 168.000 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2014 và lợi nhuận sau thuế đạt 23.600 tỷ đồng.

Ông Thanh lý giải, tuy sản lượng khai thác dầu, khí, đạm... đều tăng nhưng do giá dầu thấp đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn. Trong 6 tháng giá dầu dao động từ 63-65 USD/thùng thấp hơn mức dự tính từ đầu năm là 100 USD/thùng.

Lãnh đạo PVN cũng chia sẻ, trong năm nay Tập đoàn sẽ khai thác dầu vượt 1 triệu tấn so với kế hoạch từ đầu năm nhằm đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô mà Chính phủ giao.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, con số mà PVN đưa ra còn phải cân nhắc thêm bởi việc khai thác dầu có ý nghĩa quan trọng đối với sản xuất công nghiệp và kinh tế nói chung.

“Khi xây dựng kế hoạch cho năm 2015, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức khoảng 6,2% đã tính kế hoạch khai thác dầu thô trong nước khoảng 14,74 triệu tấn và dự kiến giá dầu thô là 102 USD/thùng (tương đương 700 USD/tấn). Tuy nhiên, do giá dầu từ đầu năm đã giảm mạnh so với dự kiến từ đầu năm nên trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ 6 tháng đầu năm đã giao cho Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch giao nhằm khai thác dầu vượt kế hoạch từ đầu năm”, Bộ trưởng cho biết.

Trước đó, trong phiên họp thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay: “GDP 6 tháng tăng 6,28% nhờ có đóng góp lớn từ khai thác dầu thô vượt kế hoạch và nếu không duy trì thì tăng trưởng cả năm rất khó đạt con số 6,2%. Cho nên phải nâng sản lượng khai thác lên cao hơn năm 2014 thì mới đạt chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 2015”.

Theo lý giải của các Bộ trưởng, với mức sản lượng khai thác dầu thô trong nước đạt 8,38 triệu tấn, sản lượng khai thác còn lại trong 6 tháng cuối năm theo kế hoạch chỉ khoảng 6 triệu tấn. Kế hoạch khai thác dầu cho năm nay được xây dựng từ tháng 9 năm ngoái, thời điểm giá dầu thế giới vẫn ở mức trên 100 USD/thùng. Tuy nhiên, do giá dầu sụt giảm gần một nửa nên các Bộ trưởng e ngại sẽ ảnh hưởng tới chỉ tiêu tăng trưởng.

Phương Dung

Theo Dân Trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,691

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn