100 luật sư tư vấn miễn phí các vụ khiếu kiện kéo dài

02/07/2015 07:56 AM

100 luật sư thuộc Liên đoàn Luật sư VN sẽ tư vấn miễn phí cho người dân đến khiếu nại, tố cáo tại trụ sở tiếp công dân trung ương ở Hà Nội và TP.HCM.

Chiều nay, MTTQ phối hợp với Liên đoàn Luật sư VN và các cơ quan liên quan triển khai kế hoạch luật sư tham gia tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo tại trụ sở tiếp công dân.

Ông Nguyễn Văn Pha, Phó chủ tịch UB TƯ MTTQ VN cho biết, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài trong thời gian qua là do người dân chưa nắm rõ luật. Vì vậy, việc tư vấn sẽ giúp họ biết có nên khiếu kiện tiếp hay không và kiện ở đâu cho đúng.

Theo chương trình phối hợp giữa 5 cơ quan (MTTQ, Thanh tra Chính phủ, Liên đoàn Luật sư VN, Văn phòng tiếp công dân trung ương và Hội Luật gia), khi người dân có nhu cầu tư vấn pháp lý, Liên đoàn Luật sư VN sẽ cử luật sư tư vấn tại trụ sở tiếp công dân trung ương.

Phó chủ tịch MTTQ Nguyễn Văn Pha phổ biến chương trình 100 luật sư tư vấn tiếp dân

Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN Đỗ Ngọc Thịnh cho hay, Liên đoàn đã lên danh sách 100 luật sư sẵn sàng tư vấn miễn phí cho người dân. Bình quân mỗi ngày tiếp dân sẽ có 2-3 luật sư tham gia.

“Đây là đội ngũ luật sư rất uy tín, có trách nhiệm với cộng đồng, với công dân trong hoạt động tư vấn pháp lí”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý với các luật sư, những vụ tư vấn tiếp dân này hầu hết là khiếu kiện kéo dài do người dân không đồng ý với giải quyết của chính quyền và đã qua nhiều cấp. Vì vậy những vụ việc này thường đan xen nhiều quan hệ pháp lí: hành chính, dân sự…

“Dù là tư vấn miễn phí nhưng các luật sư cần lắng nghe ý kiến người dân để hiểu được bản chất vụ việc, hiểu các quan hệ pháp lí, xác định quyền và nghĩa vụ của các bên, tư vấn thấu tình đạt lí”, ông Thịnh nói.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp công dân trung ương (Thanh tra Chính phủ) phấn khởi khi có thêm 100 luật sư “tiếp sức” tiếp dân: “Có những vụ việc cán bộ, công chức nói 3 lần không bằng luật sư nói 1 lần”.

Có tên trong danh sách tư vấn tiếp dân, luật sư Trần Đình Triển để nghị ban hành quy chế phối hợp giữa MTTQ với Liên đoàn Luật sư để quy định rõ khi tư vấn cái gì các luật sư được làm và không được làm, tránh va chạm về sau.

“Vai trò của Mặt trận là làm thế nào giải quyết các khiếu kiện này đúng pháp luật, dứt điểm cho người dân”, luật sư Triển nói.

Sau hội nghị này, 100 luật sư sẽ tham gia tư vấn miễn phí tại trụ sở tiếp dân trung ương ở Hà Nội và TP.HCM. Sau đó, mô hình này sẽ được triển khai tại các tỉnh thành trong cả nước.

Thu Hằng

Theo VietNamNet

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,935

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn