“Làm luật” trên Quốc lộ 51

30/05/2015 08:35 AM

Gần đây, nạn “làm luật” trên Quốc lộ 51, đoạn qua tỉnh Đồng Nai, đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều tài xế đường dài

Nhiều tài xế đường dài thường xuyên lưu thông trên Quốc lộ 51 (đoạn qua tỉnh Đồng Nai) cho biết thời gian qua, họ thường bị các CSGT thuộc Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Quốc lộ 51 “làm luật” trên đoạn đường này. Trung bình, ô tô bị trạm này giữ lại phải chung từ “nửa ký” đến “1 ký” (500.000 - 1 triệu đồng), xe máy từ “1 gam” đến “2 gam” (100.000 - 200.000 đồng).

Vi phạm, có tiền là được cho qua

Để kiểm chứng bức xúc của cánh tài xế, phóng viên Báo Người Lao Động đã ghi nhận lại hoạt động của nhiều tổ thuộc Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Quốc lộ 51 khi họ làm nhiệm vụ. Theo ghi nhận của chúng tôi, thông thường, khi tuần tra, kiểm soát, mỗi tổ có 3 người. Trong đó, 2 người canh chặn phương tiện vi phạm và kiểm tra giấy tờ. Người còn lại làm khó đối tượng vi phạm đến khi chấp nhận “làm luật” mới trả giấy tờ và không lập biên bản vi phạm.

Trong khi CSGT kiểm tra giấy tờ, tài xế phải móc ví. Ảnh cắt từ clip do phóng viên Báo Người Lao Động ghi được

Sáng 28-5, chúng tôi đã quay được cận cảnh việc chung chi của một tổ CSGT thuộc Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Quốc lộ 51. Chỉ trong thời gian ngắn, 2 xe loại 7 chỗ đã bị tổ này chặn lại. Sau khi lấy giấy tờ của tài xế, một CSGT cầm lên quyển biên bản, đợi đến lúc tài xế “làm luật” xong mới trả giấy tờ và cho đi. Với xe máy, họ lấy tiền gần như công khai, mức chung chi cho mỗi lần vi phạm là 100.000 đồng. Những tài xế xe tải có kinh nghiệm bao giờ cũng nhét 100.000 đồng vào giấy tờ trước khi trình tổ tuần tra, nếu ít hơn thì bị trả lại.

“Rút ruột” hàng loạt

Cũng trong sáng 28-5, chúng tôi bám theo xe bán tải BKS 60A-001.80 của CSGT để ghi nhận tình trạng “làm luật” của tổ này. Hơn 9 giờ, chiếc xe bán tải đổ trên Quốc lộ 51, đoạn qua xã Phước Long, huyện Long Thành. Tổ tuần tra này cũng có 3 người, gồm thiếu úy, đại úy và thiếu tá. Hai người đeo quân hàm thiếu tá và thiếu úy làm nhiệm vụ chặn xe vi phạm và kiểm tra giấy tờ, sau đó chuyển cho người đeo quân hàm đại úy lập biên bản. Tuy nhiên, số vụ lập biên bản ít nhưng “rút ruột” thì nhiều.

Cụ thể, từ hơn 9 giờ đến gần 10 giờ 30 phút, người đeo quân hàm thiếu úy đã ít nhất “làm luật” 2 xe máy và gần 20 ô tô. Trong đó, lúc hơn 9 giờ, xe tải BKS 60S-143… bị tổ tuần tra chặn lại. Ngay sau đó, tài xế xe này nhanh chân đến trình giấy tờ cho CSGT. Người đeo quân hàm đại úy lật nhanh giấy tờ, “rút ruột” rồi trả lại cho tài xế. Sau đó không lâu, tài xế xe đầu kéo BKS 72C-028… bị chặn lại cũng đến trình giấy tờ cho CSGT. Tuy nhiên, sau khi nghe CSGT nói gì đó, người này bỏ đi rồi vài phút sau quay lại “trình giấy” để CSGT “rút ruột” rồi mới được lưu thông tiếp. Hình ảnh này lập lại nhiều lần trong sáng 28-5.

Quy trình xử lý chỉ... vài giây

Lúc cao điểm, do người đeo quân hàm đại úy bận “xử lý” nhiều trường hợp, sau khi chặn xe, người đeo quân hàm thiếu tá cũng tranh thủ “kiểm tra” giấy tờ.

Quy trình xử lý của thiếu tá CSGT này chỉ mất... vài giây: tài xế đến “trình giấy”, CGST nhanh chóng “rút ruột” rồi trả lại.

Bài và ảnh: Minh Sơn

Theo Người lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,451

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn