Sẽ có 3 Toà án cấp cao

15/05/2015 08:10 AM

Chiều 14/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và biểu quyết thông qua các Nghị quyết thành lập 3 Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu tại phiên làm việc chiều 14/5

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý các cơ quan liên quan phải quyết tâm và khẩn trương thực hiện các công việc để đảm bảo từ 1/6/2015 bộ máy đi vào hoạt động, không ảnh hưởng đến công tác xét xử.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với quan điểm của đa số ý kiến thành viên Ủy ban Tư pháp cho rằng quyết định thành lập 3 TAND cấp cao trên cơ sở 3 Tòa phúc thẩm TANDTC hiện nay, bảo đảm ổn định ngay về tổ chức, tiếp quản cơ sở vật chất hiện có, thực hiện đúng Kết luận số 79 và Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị bảo đảm không tăng tổng biên chế, các đơn vị tự cân đối, điều chỉnh trong tổng số biên chế hiện có.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, theo Luật Tổ chức TAND năm 2014 thì các TAND cấp cao tiếp nhận nhiệm vụ, quyền hạn của các Tòa chuyên trách và Tòa phúc thẩm của TANDTC hiện nay. Do đó các Thẩm phán TANDTC hiện nay không được bổ nhiệm làm Thẩm phán TANDTC sẽ được xem xét, trình Chủ tịch nước bổ nhiệm làm Thẩm phán TAND cấp cao. Vì vậy, Ủy ban Tư pháp đề nghị trước mắt xem xét, quyết định điều chuyển số biên chế Thẩm phán trên cho các TAND cấp cao.

Về biên chế cán bộ, công chức, nhân viên và người lao động trong các TAND cấp cao, Ủy ban Tư pháp đề nghị giữ nguyên như hiện nay. Trên cơ sở đó Chánh án TANDTC điều chuyển, bố trí biên chế cho các TAND cấp cao.

BT

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,347

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn