128 ngành nghề chưa có điều kiện đầu tư cho người nước ngoài

12/05/2015 08:02 AM

Rà soát của Bộ KHĐT cho thấy 128 ngành nghề vẫn chưa có quy định cụ thể về điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang soạn thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư  và xây dựng Danh mục điều kiện đầu tư kinh doanh áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài để ban hành kèm theo Nghị định này. Dự kiến Nghị định sẽ được trình Chính phủ trong tháng 5.

Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông cho biết quốc gia nào cũng có những điều kiện kinh doanh chung với mọi doanh nghiệp và những điều kiện đầu tư áp dụng riêng với doanh nghiệp nước ngoài - theo các điều ước quốc tế.

“Danh nghiệp nước ngoài nhìn vào điều kiện đầu tư không phải ở chỗ nhiều hay ít, mà quan trọng là điều kiện đầu tư đó có tường minh hay không, thủ tục có rõ ràng không, cơ chế để họ phản hồi lại và cơ chế để mình xử lý các phản hồi đó như thế nào, để không có tình trạng cơ quan này đá bóng sang cơ quan khác, cuối cùng không biết ai xử lý”, ông Đông nói. Đây cũng là định hướng của Bộ KHĐT khi xử lý vấn đề này để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi.

72 ngành, nghề pháp luật Việt Nam đã qui định về điều kiện kinh doanh chung và điều kiện đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài: Xem tại đây

46 ngành nghề điều ước quốc tế đã quy định điều kiện đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài: Xem tại đây

128 ngành nghề chưa qui định điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài: Xem tại đây

21 ngành nghề chưa có quy định về điều kiện kinh doanh chung và điều kiện đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài: Xem tại đây

(Nguồn: Bộ KHĐT)

Theo Luật Đầu tư, ngoài các điều kiện đầu tư kinh doanh được áp dụng thống nhất cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế, trước khi thành lập tổ chức kinh tế hoặc thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh, nhà đầu tư nước ngoài còn phải có dự án đầu tư, thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Luật Đầu tư, để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài còn phải đáp ứng các điều kiện được áp dụng dưới các hình thức gồm: Tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của nhà đầu tư nước ngoài trong tổ chức kinh tế; hình thức đầu tư; phạm vi hoạt động đầu tư kinh doanh; đối tác Việt Nam tham gia thực hiện hoạt động đầu tư; điều kiện khác theo quy định tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Những điều kiện này cũng được áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư theo hình thức góp vốn, mua lại phần vốn góp, cổ phần của tổ chức kinh tế theo quy định tại các Điều 24, 25, 26 Luật đầu tư.

Để thực hiện các quy định này, cần phải rà soát, xác định rõ nội hàm điều kiện của 267 ngành, nghề quy định tại Phụ lục 4 Luật Đầu tư và các ngành, nghề khác (nếu có) theo quy định tại điều ước quốc tế mà khi thực hiện hoạt động đầu tư nhà đầu tư nước ngoài phải đáp ứng điều kiện riêng (khác với nhà đầu tư trong nước).

Theo Bộ KHĐT, đây là yêu cầu hết sức cần thiết, không chỉ tạo cơ sở pháp lý cho việc áp dụng điều kiện đầu tư kinh doanh đối với nhà đầu tư nước ngoài mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch, công khai của hệ thống pháp luật, chính sách về đầu tư kinh doanh.

Bộ KHĐT đã rà soát các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và quy định của pháp luật hiện hành, từ đó tập hợp sơ bộ Danh mục điều kiện đầu tư kinh doanh áp dụng cho nhà đầu tư nước ngoài khi xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Kết quả rà soát sơ bộ đến nay cho thấy trong Danh mục 267 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, có 72 ngành, nghề pháp luật Việt Nam đã qui định về điều kiện kinh doanh chung và điều kiện đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài; 46 ngành nghề điều ước quốc tế đã quy định điều kiện đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài; 128 ngành nghề chưa qui định điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài; và 21 ngành nghề chưa có quy định cả về điều kiện kinh doanh chung và điều kiện đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài.

Ví dụ, danh mục 128 ngành nghề chưa qui định điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài gồm các ngành kinh doanh dịch vụ cầm đồ, kinh doanh dịch vụ giám định thương mại, kinh doanh bán hàng miễn thuế, hành nghề quản tài viên, kinh doanh casino, xuất khẩu gạo, kinh doanh dịch vụ xoa bóp…

Tuy nhiên, Bộ KHĐT cũng cho biết việc rà soát chưa làm được việc tham chiếu đến các Hiệp định như TPP, một số FTA như FTA Việt Nam-EU, FTA Việt Nam-Nga-Belarus-Kazakhstan... do các Hiệp định này đang trong quá trình đàm phán.

Thành Đạt

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 33,717

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn