Mất tiền oan vì mẫu giấy khám sức khỏe lái xe mới

Quyết định 33/2008/QĐ-BYT quy định 6 tiêu chí về thể lực và 77 tiêu chí về các chức năng sinh lý - bệnh tật dành cho 3 hạng giấy phép lái xe khác nhau. Hiện nay, tất cả các trung tâm sát hạch bằng lái xe A1 trên địa bàn TP HCM vẫn dùng mẫu đăng ký sức khỏe cũ nhưng nhiều bệnh viện lại áp dụng mẫu theo Quyết định 33/2008.

Quyết định 33/2008/QĐ-BYT quy định 6 tiêu chí về thể lực và 77 tiêu chí về các chức năng sinh lý - bệnh tật dành cho 3 hạng giấy phép lái xe khác nhau. Hiện nay, tất cả các trung tâm sát hạch bằng lái xe A1 trên địa bàn TP HCM vẫn dùng mẫu đăng ký sức khỏe cũ nhưng nhiều bệnh viện lại áp dụng mẫu theo Quyết định 33/2008.

Học viên dùng mẫu mới của BYT đều không được Trung tâm sát hạch chấp nhận và yêu cầu phải quay lại bệnh viện sang qua mẫu cũ theo đúng qui định của Sở GTCC TP Hồ Chí Minh.

Ngày 30/9/2008, Bộ Y tế ra Quyết định số 33/2008/QĐ-BYT về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe cho người điều khiển phương tiện giao thông đang tiếp tục gây nhiều tranh cãi bởi những "tiêu chuẩn" có vẻ như hơi vượt quá nhu cầu đáp ứng với nhiều người Việt Nam. Và đến nay khi đi vào thực hiện  nó cũng đang bộc lộ những khiếm khuyết do chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa ngành Y tế và các ngành khác.

"Chuẩn " thể lực mới cho người Việt Nam?

Theo Quyết định 33/2008/QĐ-BYT thì tiêu chuẩn sức khỏe lần này được áp dụng để khám sức khỏe cho người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Bộ tiêu chuẩn mới này bao gồm 6 tiêu chí về thể lực và 77 tiêu chí về các chức năng sinh lý - bệnh tật dành cho 3 hạng giấy phép lái xe khác nhau. Riêng 6 tiêu chí về thể  lực thì đã có tới 3 tiêu chí chiều cao, cân nặng, vòng ngực đang gây nhiều tranh cãi.

Có sức khoẻ, tâm lý ổn định sẽ tránh được những tai nạn giao thông kiểu này. Ảnh: PV.

Tiêu chí đầu tiên về chiều cao chắc chắn sẽ làm không ít người rớt đài. Với giới hạn 1m45 cho loại bằng A1 (dùng cho mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50cc tới dưới 175cc) đủ sức... gạt một số không nhỏ những người muốn sở hữu một chiếc bằng lái thông dụng ở Việt Nam hiện nay. Loại phương tiện giao thông mà họ được phép sử dụng chỉ còn giới hạn ở loại xe 49cc (loại xe xuất hiện rất ít trên thị trường), xe đạp điện (còn rất bất tiện) và… xe đạp. Với những người mà công việc thường xuyên phải đi lại thì tất cả những phương tiện trên đều không phù hợp.

Riêng với những người "lùn" thì giấc mơ tự tay lái một chiếc xe hơi của họ coi như tan biến khi  giới hạn chiều cao tối thiểu để sử dụng xe hơi là 1m50. Dù cho xe hơi hiện ngày càng hiện đại kèm theo nhiều tiện nghi mới như tay lái trợ lực, gật gù, ghế điều chỉnh… đã giúp cho việc lái xe ngày càng đơn giản và cũng chưa có khuyến cáo nào của nhà sản xuất về những nguy hiểm do người lùn gây ra.

Tương tự, tiêu chí cân nặng và vòng ngực cũng gây nhiều tranh cãi khi quy định những người dưới 40kg hoặc có vòng ngực trung bình nhỏ hơn 72cm thì không thuộc diện được thi cấp bằng A1, B1 và dĩ nhiên càng không thể mong có các loại bằng cao hơn.

Quy định này sẽ được thực hiện chung cho tất cả mọi người cũng lại là một thiệt thòi cho không ít người. Đơn cử nếu so về chỉ số vòng ngực rõ ràng phụ nữ sẽ thuận lợi hơn nhưng chỉ số chiều cao, cân nặng rõ ràng nam giới thuận lợi hơn nhiều. Tương tự như vậy các chỉ số của người thành phố sẽ tốt hơn người ở nông thôn...

Trung tâm Sát hạch chưa chấp nhận giấy khám sức khỏe mẫu mới 

Chúng tôi đã có mặt tại Trường ĐH GTVT-CS2 vào ngày 22/10. Em Lại Văn Thìn (sinh viên năm 3 Trường ĐH GTVT CS2) đang than phiền vừa phải quay trở lại Bệnh viện Quân dân miền Đông (quận 9 - TP Hồ Chí Minh) để sang qua giấy khám sức khỏe mẫu cũ theo qui định của Sở GTCC TP Hồ Chí Minh. Đi lại nhiều lần lại mất tiền vô lý, Thìn chỉ biết ngậm ngùi chịu đựng vì quyết định khó hiểu của các cơ quan chức năng.

Tìm hiểu nhiều cơ quan sát hạch cấp bằng lái xe khu vực quận 9 và Thủ Đức chúng tôi mới nhận ra cái nghịch cảnh. Tất cả các trung tâm sát hạch bằng lái xe A1 trên địa bàn vẫn dùng mẫu đăng ký sức khỏe của Bộ Y tế (BYT) quy định tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển các phương tiện giao thông cơ giới theo Nghị quyết 4132/QĐ-BYT ngày 4/10/2001.

Nhưng nhiều bệnh viện lại áp dụng nhanh chóng cái quy định mới của BYT, trong đó Bệnh viện Quân dân miền Đông là một thí điểm tiên phong. Học viên dùng mẫu mới của BYT đều không được chấp nhận và yêu cầu phải quay lại bệnh viện sang qua mẫu cũ theo đúng qui định của Sở GTCC TP Hồ Chí Minh hiện nay.

Được biết, đối với mẫu cũ thì học viên chỉ mất 30.000 cho một lần khám, nhưng mẫu mới hiện nay số tiền ấy lên đến 150.000 - 200.000 đồng/lượt khám. Quy định không có sự kết hợp giữa BYT và Bộ GTVT đã làm nhiều học viên phải mất tiền vô lý.

Theo cô Thắm, nhân viên làm việc tại trung tâm sát hạch bằng lái xe Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, hơn 1 tuần nay, rất nhiều học viên khi đăng ký hồ sơ sát hạch với giấy khám sức khỏe mẫu mới. Tình trạng xảy ra có xu hướng gia tăng khiến học viên không những mất thời gian lại tốn thêm một số tiền khá lớn. Lệ phí tổng cộng hiện nay cho việc học, thi, và cấp bằng hạng A1 chỉ có 170.000 đồng/người. Thế mà số tiền khám sức khỏe cũng ngang với số tiền trên.

Thực trạng lúng túng trong việc đăng ký hồ sơ với mẫu sức khỏe mới cũng diễn ra tại Trung tâm sát hạch bằng lái xe của Trường Trung cấp CSND 2 (247 Đặng Văn Bi - Phường Trường Thọ - Thủ Đức) và Trung tâm Sát hạch bằng lái xe tại Nhà văn hóa thiếu nhi quận 9.

Cô Thắm nói thêm: Trung tâm vẫn chưa nhận được công văn hay quyết định nào của Sở GTCC TP Hồ Chí Minh nên vẫn áp dụng hình thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký với mẫu khám sức khỏe cũ.

Ngoài một số trường hợp dùng sai mẫu khám sức khỏe, trung tâm đã yêu cầu học viên quay lại bệnh viện sang qua mẫu cũ theo quy định của Sở GTCC thì tất cả các công việc ở trung tâm vẫn diễn ra bình thường. Được biết Trung tâm ĐH Sư phạm kỹ thuật tổ chức sát hạch cấp bằng 4 đợt cho 480 - 520 học viên/tháng.

"Nếu Sở GTCC đưa quyết định áp dụng mẫu khám sức khỏe mới về TT thì chúng tôi cũng chỉ là người tổ chức thi và cấp bằng cho học viên. Còn nhiệm vụ xác minh, kiểm chứng sức khỏe thuộc về phía bệnh viện. Giấy khám sức khỏe đạt yêu cầu, đủ tuổi là học viên đạt điều kiện thi sát hạch. Trung tâm cũng ít liên quan và không khó khăn trong vấn đề này. Nhưng theo tôi, một số quy định của BYT quá khắt khe đối với người dân. Vì họ cảm thấy đảm bảo sức khỏe, có đủ khả năng điều khiển phương tiện miễn sao an toàn cho bản thân và xã hội thế là được rồi. Quy định đưa ra làm khó cho dân, đặc biệt là phí khám sức khỏe mẫu mới lên đến hàng trăm ngàn đồng...".

Trung tá Lê Trung Hoạt - Giám đốc trung tâm Sát hạch bằng lái xe Trường Trung cấp CSND 2  nói, việc đưa ra những tiêu chuẩn mới cho phù hợp với thực tế là công việc chuyên môn của ngành Y tế nhưng với những băn khoăn mà các vị Giám đốc trung tâm sát hạch bằng lái xe trên đây chia sẻ cũng chính là những bức xúc mà dư luận đang quan tâm mà ngành Y tế cần có những giải thích kịp thời trước khi quyết định đi vào thực tế



Tin mới
Các tin khác