Sẽ sửa đổi những tiêu chuẩn sức khoẻ lái xe không khả thi

24/10/2008 10:27 AM

TS Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết như vậy trước phản ứng của dư luận xã hội đối với Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

TS Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết như vậy trước phản ứng của dư luận xã hội đối với Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

TS Trần Quý Tường, cho biết: Các tiêu chí về tiêu chuẩn sức khỏe cho người điều khiển xe cơ giới được xây dựng dựa trên các yếu tố phù hợp với sự phát triển chung của xã hội Việt Nam trong bối cảnh thể lực, chiều cao của người Việt Nam đã được cải thiện. Đồng thời đảm bảo yếu tố an toàn cho chính người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, liên quan tới một số quy định về chỉ tiêu cân nặng, chiều cao và vòng ngực còn bất hợp lý, ông Tường cho rằng, đây là một phần của các chỉ số thể lực tổng thể gồm chiều cao, cân nặng, lực bóp tay, lực kéo thân, vòng ngực, dựa trên hằng số sinh học người Việt Nam.

Trong trường hợp những chỉ số về sức khỏe không khả thi khi quyết định được triển khai, Bộ Y tế sẽ có sự sửa đổi cho phù hợp. Ông Tường cũng cho biết, trong tháng 11 tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức tập huấn tại Hà Nội và TPHCM để hướng dẫn các bệnh viện về việc tổ chức khám sức khỏe trên tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mới.

Theo nghiên cứu về các giá trị sinh học người Việt Nam bình thường thập kỷ 90 - thế kỷ XX do Bộ Y tế công bố, người Việt Nam 18 tuổi, nam có chiều cao trung bình là 163,45 ± 4,75cm, cân nặng trung bình là 49,71 ± 4,84 và nữ có chiều cao trung bình là 152,77 ± 4,20cm, cân nặng trung bình là 43,84 ± 4,14.

Người Việt Nam 20-24 tuổi, nam có chiều cao trung bình là 163,72 ± 4,67cm, cân nặng trung bình là 52,11 ± 4,70 và nữ có chiều cao trung bình là 153,00 ± 4,32cm, cân nặng trung bình là 44,60 ± 4,22.

Mặt khác, theo Viện Dinh dưỡng quốc gia thì chiều cao và cân nặng của người Việt Nam được cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây. Như vậy, việc quy định người có chiều cao dưới 1,45m hoặc cân nặng dưới 40kg thì không được cấp giấy phép lái xe A1 là có cơ sở khoa học và cũng phù hợp với hầu hết người dân Việt Nam.

Với người trưởng thành mà thấp 1,45m, nhẹ hơn 40kg, có thể họ vẫn điều khiển xe máy được nhưng không an toàn và khó có thể xử lý tốt các tình huống phức tạp trên đường.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng cho biết, trên thế giới đã có các loại xe đặc thù được thiết kế dành cho người có chiều cao thấp hoặc nhẹ cân. Khi nào các loại xe đặc thù này được nhập, sử dụng ở Việt Nam, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xem xét và quy định bổ sung các tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe cho phù hợp với thực tiễn.

Ngoài ra, các tiêu chí về sức khỏe cũng được xây dựng dựa trên các thông số kỹ thuật của phương tiện giao thông. Chẳng hạn như đối với mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 đến dưới 175cm3, thì chiều cao yên xe trung bình từ 74 - 76cm.

Để bảo đảm an toàn giao thông, người điều khiển xe mô tô 2 bánh phải có chiều dài của chân tối thiểu là 75cm. Mà để có chân dài từ 75cm trở lên thì người đó phải có chiều cao trên 1,45m.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 501

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn