Chính sách mới >> Tham nhũng 08/04/2014 08:24 AM

Công nhân bị xén chế độ

08/04/2014 08:24 AM

Trong khi Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nha Trang (Khánh Hòa) hưởng lương trên 75,2 triệu đồng/tháng thì người lao động của công ty công ích này bị xén đủ thứ tiền chế độ, chính sách và cả lương.

Hàng loạt công nhân, người lao động của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nha Trang (MTĐT Nha Trang) đã làm đơn tố cáo hàng loạt sai phạm của Ban Giám đốc về chế độ, chính sách, tiền lương. UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở LĐTBXH xác minh.

Bị xén đủ thứ

Từ năm 2006 đến nay, công ty sử dụng “chiêu” hợp đồng thời vụ, ký hợp đồng 2 tháng/lần đối với rất nhiều công nhân để trốn đóng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) và xén các khoản chế độ độc hại của công nhân. Có người đã làm 6-7 năm mà vẫn chỉ hợp đồng thời vụ với khoản lương bèo bọt vài triệu đồng/tháng. Từ năm 2006 đến nay, công ty chỉ tổ chức nâng lương 1 lần; lương công nhân không tăng theo quy định trong nhiều năm. Năm 2011, công nhân công ty này chỉ được nhận một đợt số tiền truy lĩnh lương điều chỉnh lương tối thiểu vùng, số tiền cho đợt 2 hơn 26,4 tỷ đồng đến nay vẫn chưa được chi trả…


Rất nhiều khoản chế độ của công nhân bị cắt xén

Ngoài ra, theo đơn tố cáo, người lao động của công ty còn bị xén nhiều khoản khác như thưởng lễ 30.4 và 1.5, lễ 2.9 (năm 2011, 2012). Trong khi đó, theo Sở Tài chính Khánh Hòa, năm 2012, lương của giám đốc công ty này bình quân 31,5 triệu/tháng, phó giám đốc 24,5 triệu/tháng… Đặc biệt, 6 tháng năm 2013, lương của giám đốc (ông Lương Khánh Thuận) trên 75,2 triệu đồng/tháng, phó giám đốc trên 58 triệu đồng/tháng. Vậy nhưng, tiền chế độ độc hại của công nhân là 10.000 đồng/người/ngày công cũng bị công ty tìm cách “xén” bớt bằng việc quy ra thành lon sữa Trường Sinh và bịch sữa tươi. Giá tính cho công nhân là 22.000 đồng/lon sữa Trường Sinh, cao hơn giá niêm yết tại siêu thị (thời điểm đó là 15.500 đồng/lon)…

Chuyện bớt xén này không phải là lần đầu. Năm 2008, UBND TP. Nha Trang đã kết luận, tường rào bảo vệ nhà ông giám đốc Lương Khánh Thuận được xây dựng bằng sắt thép, vật tư của công ty. Lãnh đạo đã “gia đình hóa” công ty bằng cách đưa rất nhiều người nhà không đủ trình độ chuyên môn vào giữ các chức danh quan trọng trong công ty...

Nhân nhượng sai phạm

Với những sai phạm kể trên, UBND tỉnh chỉ nhắc nhở lãnh đạo công ty thực hiện nâng bậc lương, ký kết hợp đồng lao động, thanh toán tiền nợ truy lĩnh lương, xây dựng lại đơn giá tiền lương và công khai tài chính như luật định. Nhiều nội dung tố cáo của công nhân như ăn bớt tiền độc hại, xén tiền thưởng, chi sai lương cho giám đốc, cao gấp 10 lần lương công nhân… đều bị kết luận là tố cáo sai. Trước đó, với nhiều sai phạm về quản lý kinh tế của năm 2008, lãnh đạo công ty này cũng chỉ bị “nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm”.

Sau khi nhận được kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiều công nhân đã có đơn gửi báo chí cho rằng lãnh đạo công ty họ đã được bao che sai phạm. “Có rất nhiều điều kết luận không khách quan làm chúng tôi rất bức xúc, riêng tiền sữa “ăn” tiền độc hại của công nhân, sai rõ ràng, giá niêm yết công khai đó, vậy mà không hiểu sao vẫn kết luận là công ty đúng” – ông Nguyễn Minh Tâm, công nhân 14 năm làm việc tại tổ 1 đội Môi trường 1, bức xúc nói.

Mai Khuê

Theo danviet.vn

"Thanh tra lấy thu nhập bình quân của tổ 1, đội Môi trường 1, là tổ có mức lương, thu nhập cao nhất trong công ty để so sánh với lương của giám đốc là rõ ràng có dấu hiệu bao che”.

Ông Nguyễn Minh Tâm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,441

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn