Chính sách mới >> Tài chính 02/04/2014 10:07 AM

Nợ xấu đột ngột vọt lên 7%

02/04/2014 10:07 AM

Tỷ lệ nợ xấu do các ngân hàng công bố hiện là 3,6 - 3,9%, nhưng theo đánh giá của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì con số này phải là 7%.

Thông tin về tỷ lệ nợ xấu được Thống đốc Nguyễn Văn Bình đưa ra tại cuộc họp Chính phủ sáng 1/4 khiến dư luận không ít băn khoăn về con số xác thực của nợ xấu.

Trước thông tin về chuyện tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng đang tăng “vọt” lên 7% so với báo cáo công bố trước đó là 3,96%, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/4, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, “chúng ta nên tin lời Thống đốc NHNN nói, tôi cũng tin lời Thống đốc nói là chuẩn xác”.


Nợ xấu trong ngân hàng thực tế là 3,9% hay 7%?

Theo người phát ngôn của Chính phủ, sở dĩ có nhiều con số nợ xấu khác nhau được công bố là bởi cách tính khác nhau. Đưa ra sự so sánh với con số về nợ quốc gia vừa được báo chí đăng tải, Bộ trưởng Nên nhận định, ngay kể cả nợ quốc gia bao gồm nợ Chính phủ, nợ chính quyền địa phương, nợ doanh nghiệp… dựa vào những cách tính khác nhau, thời điểm tính khác nhau nên kết quả cho ra cũng khác.

Tại phiên họp Chính phủ diễn ra sáng 1/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, hiện nay tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo của các tổ chức tín dụng đã giảm khá mạnh, chỉ còn khoảng 3,6 - 3,9%, nhưng theo đánh giá của NHNN thì tỷ lệ này vẫn ở khoảng 7%.

"Con số này có giảm do chúng ta dùng các công cụ tài chính nhưng cũng có phần do tồn kho trong nền kinh tế đã cải thiện, đặc biệt là bất động sản", Thống đốc cho hay.

Về câu chuyện tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, Thống đốc Bình cũng cho biết, sắp tới sẽ có thêm 6-7 ngân hàng nữa sáp nhập.

Đây không phải lần đầu tiên có nhiều con số về nợ xấu được công bố cùng lúc. Cách đây gần 2 tháng, khi Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's công bố nếu tính đúng tính đủ thì tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng phải là 15%, NHNN đã ngay lập tức bác bỏ và khẳng định tỷ lệ này chỉ là 9%...

Cũng xoay quanh chuyện xử lý nợ xấu tại Việt Nam, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB tại Việt Nam ông Dominic Miller đánh giá, chỉ một mình Công ty Quản lý tài sản các TCTD (VAMC) khó xử lý hết nợ xấu. Muốn quá trình này rốt ráo hơn, ông Dominic nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam phải đặt ra các mục tiêu cụ thể, chắc chắn cũng như lộ trình rõ ràng để thu hẹp khoảng cách giữa các chuẩn mực trong nước và quốc tế.

Trường Giang

Theo infonet

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,412

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn