Chính sách mới >> Tài chính 12/04/2012 08:09 AM

12/04/2012 08:09 AM

Trong quý 2, giá cả được hỗ trợ bởi lạm phát suy giảm trên toàn thế giới sẽ giúp lạm phát ở Việt Nam giảm bớt. Sang quý 3, lạm phát ở Việt Nam sẽ bước vào chu kỳ điều chỉnh theo mùa.

Sau khi NHNN tuyên bố hạ các mức lãi suất chủ chốt xuống 1% thì các chuyên gia của ANZ đã bày tỏ lo ngại rằng việc hạ lãi suất quá nhanh sẽ khiến kỳ vọng lạm phát tăng cao bởi việc lạm phát của Việt Nam trong thời gian qua tuy có hạ nhưng chủ yếu là do ảnh hưởng bới nhóm lương thực trong khi đó các mặt hàng phi lương thực/ xăng dầu vẫn ở mức cao. Theo quan điểm của chúng tôi thì chưa chắc  lạm phát kỳ vọng sẽ quay trở lại sau quyết định hạ lãi suất lần này.

Thứ nhất, hiện tại hàng hóa thế giới đang vào mua “Sale off” nên hầu trong thời gian tới, các mặt hàng phi sản xuất sẽ giảm giá và điều này sẽ có lợi cho việc phòng chống lạm phát ở Việt Nam. Ký ức lạm phát ở Việt Nam thường lưu dấu khoảng 6 tháng, do đó nếu 6 tháng liên tuc mà lạm phát Việt Nam điều chỉnh giảm kỳ vọng lạm phát sẽ giảm xuống. Bởi vậy, ngắn hạn trong quý 2, giá cả được hỗ trợ bởi lạm phát suy giảm trên toàn thế giới sẽ giúp lạm phát ở Việt Nam giảm bớt và khi bước sang quý 3, lạm phát ở Việt Nam sẽ bước vào chu kỳ điều chỉnh theo mùa. Chính điều này có thể dập tắt kỳ vọng lạm phát ở Việt Nam.

Thứ hai, mặc dù đợt điều chỉnh lãi suất này sẽ khiến lãi suất cho vay giảm xuống 17%-18%/năm nhưng đây vẫn là một mức lãi suất rất cao. Hơn nữa, với các quy định mới của NHNN trong thời gian vừa qua, các quy định quản lý đã nâng chuẩn khá nhiều. Điều này buộc các NHTM phải cơ cấu tài sản có và nợ theo hướng lành mạnh hơn và dù cởi trói cho vay, các NHTM cũng chỉ có gói tín dụng theo hạn mức buộc họ phải cân nhắc các đối tượng chứ không tăng trưởng tín dụng vô tội vạ như những năm trước. Đặc biệt, theo như chúng tôi được biết, NHNN đã thực hiến chính sách “dự trữ bắt buộc riêng” và đang thiết kế một chương trình “cho vay theo mục đích đặc biệt”.

Chính vì vậy, chúng ta có thể hy vọng vào hiệu quả sử dụng đồng vốn là tốt hơn qua đó kinh tế phát triển nhanh hơn. Tất nhiên, ngoài chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và cải cách doanh nghiệp nhà nước sẽ vẫn đóng vai trò lớn trong việc giúp kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.

Khánh Vũ

Theo TTVN

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,460

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn