Chính sách mới >> Tài chính 15/03/2012 11:51 AM

Thấy gì khi thị trường chứng khoán dậy sóng?

15/03/2012 11:51 AM

Thị trường đang nóng từng ngày. Vậy điều gì đang xảy ra. Phải chăng nền kinh tế có yếu tố mới. Hay đơn thuần đây là một cái bẫy. Câu trả lời thật khó. Tuy nhiên, bình tâm phân tích, có thể thấy một số điều.

Thứ nhất, tình hình kinh tế vĩ mô có vẻ ổn định. Các chỉ số về lạm phát đang dần đi vào mức ổn định. Lãi suất ngân hàng có vẻ sẽ xuống. Tức là, ngân hàng sắp sửa giải ngân. Hơn nữa, các ngân hàng nhóm 1-2 có thể sẽ tích cực giải ngân do có lợi thế về hạn mức tăng trưởng tín dụng. Thế thì có thể được vay tiền. Nghĩa là sẽ có luồng tiền. Vậy thì chắc sẽ có sóng. Vậy tại sao không đón đầu.

Thứ hai, giá cổ phiếu trên thị trường đang quá rẻ. Chẳng có lý do gì mà các cổ phiếu ngân hàng lại có mệnh giá ngang bằng với một cốc trà đá. Vậy thì, tranh thủ lúc ra tết, nhàn rỗi, đem ít tiền nhàn rỗi mua ít cổ phiếu (mà chắc là cũng chẳng rẻ hơn được nữa). Khi nào lên giá, bán đi chắc cũng được ít nhiều.

Thứ ba, sau một số năm phát triển kinh tế, thị trường đáng phải được phục hồi nhưng đến trước tết âm lịch chỉ số Vn-Index không hiểu vì lý do gì lại chỉ ở mức 350. Vậy thì còn gì mà không đánh lên, chờ đến 500 rồi tính sau.

Thứ tư, một ngân hàng được chỉ đích danh là có sự thôn tính, sáp nhập. Chắc chắn là có người cần gom cổ phiếu. Dù ít, dù nhiều, nếu tranh thủ được động thái này sẽ có chút cơ hội. Bên cạnh đó, nhỡ có các ngân hàng khác cũng đang chuẩn bị thôn tính, sáp nhập thì sao. Nếu không tranh giành được cổ phiếu ngân hàng bị chỉ đích danh thì cứ thử vận may đối với những ngân hàng khác. Thế là hiệu ứng bầy đàn rồi. Ai cản được.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế vĩ mô có ổn định nhưng chưa chắc chắn. Lương cán bộ tháng 1 thì 28 tết âm lịch mới có, lương tháng 2 đã có đâu. Nghĩa là nguồn tiền từ ngân sách vẫn đang bị thắt chặt. Đầu tư nước ngoài hai tháng đầu năm 2012 gần như không có gì. Kiều hối về cũng chỉ nhằm thanh toán cho người nhà tiền tiêu tết. Thế thì tiền ở đâu ra. Tiền ở trong những tài khoản dự trữ phòng thân chứ ở đâu. Bây giờ không tranh thủ tận dụng thời cơ thì còn đợi bao giờ. Chỉ số thị trường đã tăng gần 25% rồi còn gì.

Thị trường đang nóng từng ngày

Nhưng hãy cẩn thận. Nếu là tiền nhàn rỗi, tốt nhất là tiền chưa biết tiêu vào việc gì thì hãy thử vận may. Chứ còn nếu là tiền học của con (năm tới), tiền đóng tiền nhà đợt sắp tới thì hãy cứ giữ chặt lấy. Nếu không, rất có thể lại phải đi vay để nộp tiền đợt tới đấy. Và sẽ rất nguy hiểm nếu bị thua lỗ vào tiền học (du học) của con năm sau.

Nhưng cũng có thể không những có tiền nộp đợt tới mà lại còn chuyển đổi được xe hai bánh sang xe bốn bánh cũng nên. Nhất là tại thời điểm này, chả biết đầu tư vào đâu thì chắc chắn không mất mà lại có lãi.

Thành thật mà nói, tất cả những điều đang xảy ra chỉ có thể được coi là hiệu ứng lan tỏa của cuộc vui xuân thôi. Chưa có gì là chắc cả. Tuy nhiên, hãy cứ làm theo cái gì mình cho là đúng và tránh cái gì mọi người cho là sai. Điều này có thể đúng mà cũng có thể sai. Chỉ khi nào có xe bốn bánh cho đỡ trời mưa thì mới coi là đúng. Tuy nhiên, nếu không có tiền đóng tiền nhà đợt tới thì là sai. Và tuyệt đối đừng đem tiền học của con trong thời gian tới ra thử. Bởi vì, nghèo cũng phải cho con đi học.

Hy sinh cái hiện tại để hy vọng cái tương lai tốt đẹp hơn chứ đừng hy sinh cái hiện tại bình thường để được cái tương lai dở hơn. Một số suy nghĩ thoáng qua. Viết ra kẻo quên mất.

Trần Kim Chung

Tuần Việt Nam

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,698

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn