Chính sách mới >> Tài chính 16/06/2016 08:41 AM

Bộ trưởng cất nhắc con trai: Sai luật!

16/06/2016 08:41 AM

Theo các chuyên gia kinh tế, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào vị trí lãnh đạo Sabeco là vi phạm Luật Doanh nghiệp và có nhiều vấn đề không rõ ràng

Đại diện Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) trả lời báo chí ngày 15-6, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI, tiếp tục nêu ý kiến phản biện và chất vấn liên quan đến việc bổ nhiệm nhân sự tại Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

VAFI phản pháo

Ông Nguyễn Hoàng Hải nêu cụ thể thông tin ông Vũ Quang Hải làm thua lỗ 220 tỉ đồng tại Công ty CP Đầu tư tài chính dầu khí (PVFI) được VAFI căn cứ vào báo cáo tóm tắt đăng trên website của PVFI.

“Ông Vũ Quang Hải nói rằng PVFI đã xảy ra lỗ lớn từ trước thời điểm ông về công tác vào tháng 1-2011. Trong khi đó, trên chính trang web của PVFI, phần giới thiệu lịch sử PVFI có thông tin công ty này đã kinh doanh có lãi khoảng 100 tỉ đồng trong 3 năm 2007, 2008, 2009. Vậy ông Hải nói đúng hay sai? Nếu ông nói đúng, sao không cho sửa chữa thông tin để tránh ngộ nhận cho người đầu tư?” - đại diện VAFI đặt vấn đề.

Với giai đoạn ông Vũ Quang Hải làm việc ở Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương, VAFI chỉ ra mâu thuẫn: ông Hải nói về cục này không theo ngạch công chức nhà nước, tức là ông không phải công chức nhà nước. Theo quy định, chỉ có công chức nhà nước mới được bổ nhiệm làm kiểm soát viên. Chưa kể, trong thời gian ở Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục XTTM), ông Hải lại được ưu ái nhận chức kiểm soát viên tài chính ở Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam - một đơn vị độc quyền kinh doanh thuốc lá với thu nhập rất cao và khi đó, bố ông Hải (nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng) đang là người đại diện của tổng công ty này.

Ông Vũ Quang Hải được điều động giữ chức phó tổng giám đốc Sabeco

Ông Vũ Quang Hải được điều động giữ chức phó tổng giám đốc Sabeco Ảnh: INTERNET

“Khi bổ nhiệm kiểm soát viên tài chính cho các tập đoàn nhà nước trực thuộc bộ, các cơ quan chức năng thường chọn công chức đang làm việc tại các vụ, cục có chức năng quản lý nhà nước với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, như Vụ Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ hay Vụ Quản lý chuyên ngành. Còn việc chọn ông Vũ Quang Hải từ Cục XTTM có vẻ như không đúng chức năng quản lý lắm vì cục này đâu có chức năng quản lý vốn hay nhân sự cho Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam” - đại diện VAFI chỉ rõ.

Đến giai đoạn làm việc tại Sabeco, đại diện VAFI cho rằng ông Vũ Quang Hải nói rằng mình không phải đại diện vốn nhà nước tại Sabeco mà chỉ là người đi làm thuê. Điều này có nghĩa ông Hải đã chấm dứt hợp đồng lao động tại Cục XTTM và đến xin làm việc tại Sabeco. “Nhưng trong Quyết định 1288 ngày 4-2-2015 do Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa ký thì lại thể hiện là một quyết định điều động cán bộ công chức là ông Vũ Quang Hải với hàm phó vụ trưởng - Bộ Công Thương đến nhận công tác tại Sabeco. Trong quyết định này lại còn hàm chứa Nghị quyết số 20-NQ/BCSĐ ngày 19-11-2014 của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương về phương án luân chuyển, điều động, đề bạt cán bộ lãnh đạo giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương” - ông Nguyễn Hoàng Hải dẫn chứng.

Không đủ điều kiện bổ nhiệm

TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương, cho biết điều 65 của Luật Doanh nghiệp về tiêu chuẩn và điều kiện làm giám đốc, tổng giám đốc nêu rõ: “Đối với công ty con của công ty có phần vốn góp, cổ phần do nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ..., giám đốc hoặc tổng giám đốc không được là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người quản lý công ty mẹ và người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty đó”.

Như vậy, Luật Doanh nghiệp đã quy định rất rõ đại diện chủ sở hữu không được bổ nhiệm vợ, con vào các vị trí lãnh đạo nói trên. Trong khi đó, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vào thời điểm đó là đại diện chủ sở hữu mà lại bổ nhiệm con trai mình là sai.

Với chi tiết ông Vũ Quang Hải và ông Vũ Huy Hoàng đều khẳng định ông Hải về Sabeco là do doanh nghiệp này xin chứ không phải Bộ Công Thương điều động, TS Lê Đăng Doanh cho rằng căn cứ theo Luật Doanh nghiệp thì vẫn không đúng.

Ngoài ra, theo giới chuyên gia, Luật Doanh nghiệp 2014 đưa ra quy định phải tách riêng hai chức danh chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc vì việc quyền lực được tập trung vào một người sẽ khó giám sát các hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở trường hợp này, rất đáng lưu ý là Vũ Quang Hải được bổ nhiệm về Sabeco với chức danh vừa là thành viên HĐQT vừa là phó tổng giám đốc.

Tạm dừng bầu phó chủ tịch tỉnh đối với ông Trịnh Xuân Thanh

Trao đổi với báo chí chiều 15-6, ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức trung ương - cho biết Ban Tổ chức trung ương đã có ý kiến đề nghị Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang tạm dừng bầu chức danh phó chủ tịch tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Lý do, theo ông Chính, hiện các cơ quan chức năng đang kiểm tra những nội dung báo chí phản ánh liên quan đến ông Thanh theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đối với nội dung xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh, ông Phạm Minh Chính cho biết các cơ quan chức năng cũng đang vào cuộc để làm rõ.

B.Trân

Phương Nhung - Tô Hà

Theo Người lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,901

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn