Chính sách mới >> Quốc tế 21/02/2015 16:14 PM

Thái Lan thông qua luật cấm đẻ thuê thương mại

21/02/2015 16:14 PM

Quốc hội lâm thời Thái Lan ngày 19-2 thông qua một đạo luật cấm người nước ngoài tìm kiếm dịch vụ đẻ thuê tại quốc gia này sau hai vụ đẻ thuê gây nhiều tranh cãi trong năm 2014.

Một bà mẹ đẻ thuê người Thái Lan Ảnh: Reuters

Reuters cho biết tháng 8 năm ngoái Thái Lan đã phê chuẩn sơ bộ dự thảo luật qui định việc đẻ thuê thương mại là một tội ác. Luật chính thức có hiệu lực vào ngày 19-2.

Reuters dẫn lời thành viên Wanlop Tankananurak của Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan cho biết: "Luật này nhằm mục đích ngăn chặn tử cung của phụ nữ Thái Lan trở thành tử cung của thế giới. Luật cấm các cặp vợ chồng người nước ngoài đến Thái Lan để tìm kiếm các dịch vụ đẻ thuê thương mại".

Ngoài ra luật cũng quy định rằng các cặp vợ chồng hiếm muộn Thái Lan hoặc đa chủng tộc có thể thuê phụ nữ Thái Lan trên 25 tuổi làm người mang thai hộ.

Ông Tankananurak thông tin thêm rằng những người vi phạm pháp luật sẽ phải gánh chịu "một án tù nặng".

Tuy nhiên một số người chỉ trích luật mới, cho rằng luật mới sẽ đẩy việc đẻ thuê thương mại vào ngành công nghiệp ngầm ở Thái Lan và khiến cho bệnh nhân khó tiếp cận dịch vụ y tế và các bác sĩ giỏi.

Một trong hai vụ đẻ thuê gây tranh cãi trong năm 2014 của Thái Lan liên quan đến một cặp vợ chồng người Úc đã bỏ rơi một trong hai đứa con song sinh vì đứa bé mắc hội chứng Down.

ANH THƯ

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,908

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn