Chính sách mới >> Quốc tế 28/12/2014 17:14 PM

Phát hiện xác máy bay rơi xuống biển, nghi là máy bay Air Asia mất tích

28/12/2014 17:14 PM

Hiện nay, trang thông tin mạng Bangka Post của Indonesia đã phát đi thông tin tìm thấy một xác máy bay gần vùng biển Đông Belitung. Nhiều khả năng đây là xác của chiếc máy bay QZ8501 của hãng hàng không Air Asia.

Một máy bay của AirAsia - Ảnh: Easybus

Trang tin Bangka Post (Indonesia) dẫn lời ông Yuhinu, một sĩ quan quân đội Indonesia, cho biết đã có “một chiếc Airbus bị rơi ngoài khơi đảo Belitung”. Bangka Post cũng cho biết thêm rằng hiện vẫn chưa có thông báo về địa điểm chính xác nơi máy bay rơi.

Một quan chức Indonesia khác nói với trang tin này rằng: “Chúng tôi đang phối hợp và thu thập thông tin từ ngư dân và tàu thuyền đi ngang qua bờ biển đảo Belitung”.

Bangka Post cũng dẫn lời cựu đại tá Hải quân Indonesia Iwa Kartiwa cho biết có đọc các bản tin về một chiếc máy bay bị rơi ngoài khơi Belitung, tuy nhiên theo ông Kartiwa thì thông tin này hiện vẫn chưa được xác thực.

Tuy nhiên, hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra thông tin xác nhận khẳng định nguồn tin trên là chính xác hay không.

Theo trang tin Asia One, thông tin về xác chiếc máy bay bất ngờ xuất hiện ngay sau cuộc họp báo của Giám đốc Giao thông Hàng Không Indonesia ông Djoko Murjatmodjo. 

Theo đó, ông Djoko khẳng định chiếc QZ8501 của hãng hàng không AirAsia Indonesia lần cuối cùng được ghi nhận trên vùng trời giữa Tanjung Pandan thuộc đảo Beitung và đảo Kaimantan của Indonesia. 

Vị trí cuối cùng của chiếc QZ8501 được xác định nằm khoảng 100 hải lý phía Đông Nam của trạm kiểm soát Tanjung Pandan.

Theo lời khẳng định của ông Hadi Mustofa, một quan chức của Bộ giao thông vận tải Indonesia, trên kênh truyền hình Metro TV (Indonesia), chiếc máy bay của Air Asia (Malaysia) bất ngờ mất liên lạc với sân bay Surabaya của Indonesia sáng ngày 28-12 chỉ sau 42 phút cất cánh (lúc 5:35 giờ địa phương).

Người đàn ông bật khóc vì trông ngóng tin người thân- Ảnh: Reuters

Người thân của hành khách chuyến bay QZ 8501 có mặt tại sân bay Changi Airport (Singapore) để chờ đợi tin tức - Ảnh: Reuters

Bản đồ đường bay từ thành phố Surabaya ở Indonesia tới Singapore- Ảnh: BBC

TTO cho hay trong cuộc họp báo trưa ngày 28-12, tại thủ đô Jakarta, giám đốc Vận tải hàng không thuộc Bộ giao thông Indonesia Joko Muryo Atmodjo, cho biết chiếc máy mất liên lạc khi ở giữa khu vực cảng Tanjung Pandan và thị trấn Pontianak (thuộc miền tây Kalimantan).

Theo ông Atmodjo, chiếc máy bay bay ở độ cao 32.000 feet và đã yêu cầu bay ở độ cao 38.000 feet để tránh mây.

Bộ Giao thông Indonesia cho biết các phi công không hề gởi tín hiệu cấp cứu. Indonesia AirAsia khẳng định cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay đều là những phi công rất có kinh nghiệm.

Chiều ngày 28-12 Không quân Indonesia cho biết đã triển khai hai máy bay tới tìm kiếm tại vùng biển Java.

“Bầu trời ở đó rất nhiều mây và xung quanh là biển cả. Chúng tôi vẫn đang trên đường tới hiện trường, do đó không thể đặt ra bất cứ giả thuyết nào” - AFP dẫn lời người phát ngôn Không quân Indonesia Hadi Cahyanto cho biết.

Ông Djoko Murjatmodjo, một quan chức Bộ Giao thông Indonesia khẳng định chiếc máy bay Airbus mất tích đã được kiểm tra kỹ càng trước khi cất cánh và vận hành rất tốt. “Tuy nhiên thời tiết ở khu vực máy bay mất tích không tốt” - ông Djoko nhấn mạnh.

Trước đó có tin đã có một số cơn bão lớn hoành hành dọc hành lang bay của chuyến bay từ Indonesia tới Singapore. Tuy nhiên chuyên gia hàng không CNN Derek Van Dam khẳng định rất hiếm khi thời tiết xấu khiến máy bay rơi. 

Tuyến đường bay của chuyến bay QZ8501 - Ảnh: ABCNews

Như đã đưa tin, ngày 28-12, Bộ Giao thông Indonesia thông báo khẩn một chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia (Malaysia), bay từ Surabaya (Indonesia) đến Singapore, đã mất tích trên bầu trời do mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào lúc 7 giờ 24 phút sáng nay. Chiếc máy bay mất tích là một chiếc Airbus 320-200, chở 155 hành khách và 7 nhân viên phi hành đoàn.

Chiếc máy bay Airbus này rời sân bay quốc tế Juanda tại Surabaya ở Đông Java vào lúc 5h20 sáng và theo dự kiến sẽ tới Singapore lúc 8h30 (0030 GMT) nhưng đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào lúc 7g55.

Kiệt Anh

Theo Plo.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,019

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn