Chính sách mới >> Quốc tế 11/12/2014 08:24 AM

Đòi truy tố các quan chức ủng hộ CIA dùng nhục hình

11/12/2014 08:24 AM

Ngày 9-12, Báo cáo viên của LHQ về nhân quyền Ben Emmerson đã kêu gọi truy tố các quan chức Mỹ chịu trách nhiệm về sự kiện CIA sử dụng nhục hình với nghi can khủng bố.

Ông khẳng định: “Một chính sách như thế rõ ràng phải được cấp cao trong chính phủ cho phép. Đây là các tội ác có hệ thống và vi phạm trắng trợn nhân quyền”.

Tổng Giám đốc tổ chức Ân xá Quốc tế Steven Hawkins nhận xét chương trình thẩm vấn của CIA đã vi phạm luật pháp quốc tế về tra tấn. Ông nói: “Đã đến lúc phải xem xét, điều tra hoàn toàn, truy tố ra pháp luật và bồi thường cho các nạn nhân”.

Ông Kenneth Roth, Tổng Giám đốc tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, nhấn mạnh tra tấn vẫn tiếp tục là một giải pháp chính trị cho các tổng thống trong tương lai nếu những người có trách nhiệm (trong chương trình thẩm vấn của CIA) không bị dẫn giải ra trước pháp luật.

AFP ghi nhận đề nghị truy tố hình sự ít có khả năng xảy ra. Một quan chức Bộ Tư pháp (giấu tên) cho biết từ năm 2009, hai cuộc điều tra đã được tiến hành nhưng không thu thập đủ chứng cứ để truy tố. Báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện cũng không cung cấp thông tin mới nào.

Ngược lại, trên trang web CIA Saved Lives (do một nhóm cựu nhân viên CIA sáng lập), các cựu nhân viên CIA khăng khăng cho rằng chương trình thẩm vấn của CIA đạt hiệu quả và hợp pháp. đồng thời chương trình này đã được các quan chức cấp cao ở Nhà Trắng, Hội đồng An ninh quốc gia và Bộ Tư pháp cho phép.

Nguyên Giám đốc CIA George Tenet cho rằng vào thời khắc có các mối đe dọa nghiêm trọng đến nước Mỹ, chương trình đã cứu được các sinh mạng của Mỹ và đồng minh; ngăn chặn một vụ tấn công quy mô lớn khác trên lãnh thổ Mỹ.

Trên diễn đàn của báo Wall Street Journal, các cựu giám đốc và phó giám đốc CIA gồm George Tenet, Porter Goss, Michael Hayden, John McLaughlin, Albert Calland, Stephen Kappes tiếp tục khẳng định nhờ chương trình thẩm vấn của CIA mà bắt được nhiều tên cầm đầu Al Qaeda, phá vỡ các âm mưu khủng bố và biết được nhiều thêm về mạng lưới khủng bố.

Họ cho rằng nếu không dùng nhục hình, chưa chắc Khaled Sheikh Mohammed khai thông tin dẫn đến bắt giữ Hambali là tên chủ mưu vụ đánh bom ở Bali (Indonesia).

Phát biểu tại hội nghị chống khủng bố trong ngày 9-12 ở Washington, nguyên Phó Giám đốc CIA John McLaughlin nhận định: “Điều mà Ủy ban Tình báo Thượng viện không hiểu, đó là cách thức phân tích tin tình báo hoạt động thế nào. Cách thức này không bao gồm chi tiết thông tin có quan trọng không hay căn cứ vào lời khai nhận”.

Theo báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện, bốn năm sau khi CIA sử dụng nhục hình, lần đầu tiên Tổng thống George W. Bush mới được Giám đốc CIA Porter Goss thông báo vào ngày 8-4-2006.

Dạ Thảo

Theo Plo.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,124

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn