Chính sách mới >> Quốc tế 20/11/2014 08:25 AM

Pháp đã cho phép luận tội tổng thống

20/11/2014 08:25 AM

Sau 12 năm nghiên cứu, tòa án hiến pháp của Pháp vừa thông qua luật cho phép quốc hội buộc tội và tước quyền của tổng thống.

Nước Pháp giờ đây có quyền luận tội tổng thống của mình - Nguồn: Tass

Theo AFP, văn bản luật vừa được thông qua quy định quy trình hủy bỏ quyền lực của người đứng đầu nhà nước bởi một hội đồng tư pháp đặc biệt bao gồm các thành viên của quốc hội.

Bước đi này sẽ được tiến hành trong trường hợp tổng thống “có hành vi sai trái, hoàn toàn không phù hợp với người đang ở vị trí có quyền lực cao”.

Để đưa bộ luật này vào thực tế, nước Pháp đã bỏ ra 12 năm để nghiên cứu. Ý tưởng về luật lần đầu tiên được đưa ra vào giai đoạn cải cách pháp luật tại Pháp năm 2002 dưới thời Tổng thống Jacques Chirac.

Tuy nhiên, dự luật chỉ được mang ra trước quốc hội vào năm 2012.

Theo quy định, quyết định luận tội tổng thống phải được ít nhất 10% thành viên thượng viện và hạ viện Pháp thông qua. Quyết định thành lập hội đồng tư pháp sẽ tối cao có hiệu lực nếu 2/3 đại biểu của thượng viện hoặc hạ viện ủng hộ.

Luật vẫn giữ nguyên cho tổng thống Pháp quyền bất khả xâm phạm trong thời gian đương chức.

Theo giải thích của các luật gia Pháp, việc luận tội diễn ra trong trường hợp tổng thống phạm phải tội ác hình sự, vi phạm hiến pháp, lạm dụng quyền lực hoặc không thực hiện một số nhiệm vụ của người đứng đầu nhà nước.

Minh Trung

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,955

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn