Chính sách mới >> Quốc tế 30/07/2014 14:58 PM

Nga bị cô lập chưa từng có

30/07/2014 14:58 PM

Nước Nga bị cô lập chưa từng có kể từ thời Chiến tranh Lạnh sau khi bị Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt một loạt lệnh cấm vận mới gắt gao hơn.

Tổng thống Barack Obama tuyên bố, các biện pháp mới sẽ gây "nhức nhối" cho nền kinh tế Nga hơn nhiều so với đợt cấm vận trước đó của Mỹ và EU, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm.


Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: EPA)

"Các lệnh cấm vận mà chúng tôi thông báo hôm nay sẽ tiếp tục tăng cường sức ép lên Nga, trong đó có các cá nhân và công ty ủng hộ hoạt động trái phép của Nga ở Ukraina", hãng tin CNN dẫn lời ông Obama nói từ Nhà Trắng. "Nói cách khác, ngày nay, nước Nga lại một lần nữa tự cô lập mình khỏi cộng đồng quốc tế".

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, cấm vận EU chứng tỏ khối đang mất dần kiên nhẫn với Tổng thống Nga Vladimir Putin và tác động của vụ máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi.

Theo một quan chức EU giấu tên, cấm vận mới của Liên minh 28 thành viên nhắm tới 8 "bạn thân" của ông Putin và 3 "thực thể" bằng cách hạn chế họ tiếp cận các thị trường vốn EU. Họ sẽ bị nêu tên trong hôm nay (30/7). 

Trong khi đó, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, cộng với ba ngân hàng bị Washington nêu danh hôm qua, thì Nga đã có 5 trong số 6 tổ chức tài chính hàng đầu bị đưa vào danh sách đen. Nguồn tin này tiết lộ thêm, 4/5 nợ của họ là bằng đồng đôla Mỹ.

Theo một quan chức khác, loạt đòn trừng phạt mới sẽ tác động đến tương lai của nhiều doanh nghiệp dầu mỏ quan trọng của Nga, vì nó sẽ đặt ra những hạn chế về giấy phép công nghệ, ảnh hưởng đến khả năng sản xuất dầu của nước này.

Trong một thông điệp đưa ra tối qua, EU cũng tuyên bố sẽ phong tỏa các hợp đồng vũ khí giữa châu Âu và Nga, cấm bán cho Moscow những mặt hàng mà có thể sử dụng cho cả mục đích dân sự lẫn quân sự, đồng thời hạn chế xuất khẩu trang thiết bị liên quan đến công nghệ.

Thời gian qua, EU miễn cưỡng trừng phạt Nga mạnh tay, bởi cả hai bên phụ thuộc nhau rất lớn trong một mối quan hệ thương mại và đầu tư lên tới 500 tỷ USD mỗi năm. Giới chức của EU cũng từng thừa nhận rằng nếu phát huy tác dụng, các lệnh trừng phạt cũng sẽ làm tổn thương nền kinh tế của chính họ.

Đáp trả trước các động thái của Mỹ và EU, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định các cấm vận mà Mỹ và EU mới áp đặt lên Nga sẽ không có tác dụng.

"Chúng tôi sẽ vượt qua bất kỳ khó khăn nào có thể phát sinh trong các lĩnh vực nhất định của nền kinh tế, và có thể chúng tôi sẽ trở nên độc lập hơn, tự tin hơn vào sức mạnh của chính mình", Reuters dẫn lời ông Lavrov.

Thanh Hảo

Theo Vietnamnet

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,472

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn