Chính sách mới >> Quốc tế 27/03/2014 08:19 AM

Mỹ chính thức tuyên bố không coi Bitcoins là tiền

27/03/2014 08:19 AM

Sở thuế vụ Mỹ (IRS) vừa chính thức tuyên bố không coi bitcoins cũng như các loại tiền ảo khác là tiền hay phương tiện thanh toán. Chính vì vậy, bitcoins và các loại tiền ảo khác sẽ được đưa vào danh mục bất động sản phải chịu thuế.


Ảnh: tnwcdn.com

IRS cho biết các giao dịch sử dụng tiền ảo tại Mỹ sẽ bị áp dụng các nguyên tắc thuế chung như giao dịch những bất động sản khác. Điều đó đồng nghĩa bitcoins cũng sẽ bị đánh thuế thu nhập hoặc tài sản chịu thuế thu nhập tùy theo hoàn cảnh.

IRS cho biết đây được coi là đòn giáng vào những người “đào” được bitcoins khi người nộp thuế tính toán tổng thu nhập - cơ sở để áp thuế bằng cách quy đổi giá thị trường của đồng bitcoin ra USD.

John Barier, đối tác của công ty Luật Bryan Cave LLP nhận định: Động thái của IRS nhằm hạn chế số lượng người sính dùng bitcoins. Tiền ảo cũng không được coi là tiền đấu thầu hợp pháp để xác định một giao dịch ngoại tệ lỗ hay lãi theo luật thuế của Mỹ.

Đối với các hình thức lãi lỗ liên quan đến tiền ảo, IRS cho biết việc xác định giá trị đồng đô la Mỹ của tiền ảo và lợi nhuận chịu thuế hoặc các khoản lỗ lãi phát sinh sẽ được xác định như một giao dịch tài sản.

IRS lập luận rằng đặc điểm của việc lỗ lãi từ mua bán, trao đổi tiền ảo phụ thuộc vào việc liệu loại tiền ảo đó có phải là một tài sản vốn trong tay người nộp thuế hay không. Nếu người nộp thuế nắm giữ tiền ảo như một tài sản vốn (cổ phiếu, trái phiếu hoặc tài sản đầu tư khác), việc lỗ lãi sẽ được coi như là việc tăng hay giảm vốn.

Tuy nhiên, khi tiền ảo được nắm giữ như hàng tồn kho hoặc tài sản khác chủ yếu để bán cho khách hàng trong thương mại và kinh doanh, nó sẽ được tính lãi lỗ như bình thường.

Các khoản tăng hay giảm vốn sẽ bị áp thuế và được khấu trừ ở nhiều mức khác nhau và sẽ cao hơn so với các khoản lãi lỗ thông thường.

Thượng nghị sĩ đảng dân chủ Tom Carper, người từng chủ trì buổi điều trần Ủy ban Thượng viện năm ngoái về bitcoin cho biết, những hướng dẫn của IRS đảm bảo người nộp thuế tuân theo các nguyên tắc khi sử dụng bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác.

Theo công ty kế toán PricewaterhouseCoopers LLP, bitcoins được biết đến như đồng tiền ảo nổi tiếng nhất, bắt đầu lưu hành từ năm 2009. Giá trị thị trường hiện nay của nó là khoảng 8 tỷ USD với hơn 80.000 giao dịch mỗi ngày.

Những sự cố gần đây buộc các nước siết chặt hơn hoạt động của đồng tiền ảo này. Không giống như các đồng tiền quy ước, bitcoin được máy tính tạo ra.

Động thái của Mỹ trái ngược hẳn với Anh, khi đầu tháng trước nước này tuyên bố chuẩn bị bãi bỏ thuế giao dịch bitcoin. Mỗi quốc gia có cách “đối xử” khác nhau đối với đồng tiền này. Trung Quốc không cho phép các tổ chức tín dụng trong nước giao dịch, bảo lãnh phát hành hay cung cấp bảo hiểm bằng bitcoin, Thái Lan và Nga cấm sử dụng tiền ảo để mua bán. Việt Nam mới đây nhất cũng lên tiếng không công nhận bitcoin.

Tháng 11 năm ngoái, giá Bitcoin tăng vọt, vượt mốc 1.000 USD/Bitcoin lần đầu tiên, do giới đầu cơ tin rằng loại tiền ảo này sẽ được sử dụng ngày càng phổ biến. Gần đây, giá Bitcoin đã giảm còn khoảng 820 USD/Bitcoin trên sàn giao dịch Bitstamp. Cách đây 1 năm, giá Bitcoin vào khoảng 15 USD/Bitcoin.

Vũ Hoa (Theo Reuters)

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,808

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn