Chính sách mới >> Quốc tế 27/06/2013 18:06 PM

Hoa Kỳ: Bang thứ 13 cho phép kết hôn đồng giới

27/06/2013 18:06 PM

(TVPL) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vừa có quyết định gỡ bỏ lệnh cấm kết hôn đồng giới tại bang California, bang có đông dân nhất nước Mỹ.

Bên cạnh đó, Tòa cũng bãi bỏ một phần quan trọng của Đạo luật Bảo vệ Hôn nhân (DOMA), nhằm đảm bảo các cặp đôi đồng tính đã kết hôn được hưởng các quyền lợi an sinh xã hội  như những cặp đôi bình thường khác.

12 bang tại Mỹ trước đó cũng đã cho phép kết hôn đồng giới là Massachusetts, Connecticut, Iowa, Vermont, New Hampshire, Washington D.C, New York, đảo Rhode, Delaware, Minnesota, Maine Maryland, Washington.

Như vậy, với việc thừa nhận quyền kết hôn đồng tính tại bang California, đã có hơn 1/3 dân số Mỹ đã được thừa nhận quyền này.

Đây có thể được xem là một thắng lợi lớn của cuộc vận động quyền LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới). Tổng thống Obama phát biểu trên đường đến châu Phi như sau: "Phán quyết này là một thắng lợi cho những cặp đã đấu tranh cho việc được đối xử công bằng trước pháp luật; cho những đứa trẻ mà việc kết hôn của cha mẹ chúng từ giờ sẽ được pháp luật thừa nhận; cho những gia đình mà giờ đây cuối cùng họ cũng đã nhận được sự bảo vệ và tôn trọng mà họ đáng được hưởng; và cho những người bạn, người vận động chỉ muốn được thấy những người thân của họ được đối xử bình đẳng và đã cố gắng hết sức để có thể làm quốc gia mình thay đổi theo chiều hướng tốt lên"

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao vẫn chưa đưa ra phán quyết về việc liệu quyền này có được xem là quyền cơ bản của con người hay không, thông qua đó gửi thông điệp đến cộng đồng LGBT: “đừng vội mừng sớm!”

Việc chỉ có 5/9 thẩm phán đồng ý thông qua 2 phán quyết trên cho thấy nước Mỹ vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho việc từ bỏ hoàn toàn những quy định cấm kết hôn đồng tính.

Đình Phước

Tổng hợp từ Reuters, Washington Post

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,453

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn