Nhấp chuột xem thông tin quy hoạch

20/03/2017 07:59 AM

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, từ năm 2016, một số quận, huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin khi giải quyết hồ sơ hành chính cho dân trong nhiều lĩnh vực như đô thị, kinh tế, lao động…

Nhờ đó, người dân không phải đi lại nhiều, cơ quan công quyền cũng quản lý công việc hiệu quả hơn. Pháp Luật TP.HCM ghi lại câu chuyện cải cách nhỏ nhưng mang lại lợi ích lớn này ở một số địa bàn được người dân đánh giá cao.

Hơn một tháng nay, ba phường tại quận Thủ Đức là Bình Thọ, Linh Chiểu, Linh Tây đang được thí điểm phần mềm cung cấp thông tin quy hoạch qua mạng. Thay vì phải đi lại nhiều lần, người dân chỉ cần dùng một điện thoại thông minh hoặc ngồi trước màn hình máy tính là có thể xem được toàn bộ thông tin quy hoạch về nhà đất của mình, về khu vực mình sinh sống.

Ngồi nhà cũng có thể hoàn tất hồ sơ

Bà Phạm Thị Thu Hương, 51 đường số 4, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức đang làm thủ tục để vay ngân hàng. Phía ngân hàng yêu cầu bà Hương phải có văn bản xác nhận tình trạng quy hoạch nhà đất của bà. Một lần tình cờ lên phường xác nhận giấy tờ, bà Hương được biết quận Thủ Đức đang ứng dụng phần mềm cung cấp thông tin quy hoạch qua mạng Internet thông qua website của quận.

Về nhà, bà lên mạng vào trang thông tin điện tử của quận, nhấn vào mục Tra cứu thông tin quy hoạch, chọn phần Chứng chỉ quy hoạch trực tuyến và làm theo hướng dẫn. Sau khi điền hết các thông tin nhà đất, bà Hương chụp ảnh giấy đỏ và bản đồ hiện trạng vị trí nhà đất tải lên rồi nhấn nút Xác nhận. Ngay lập tức hồ sơ của bà Hương được chuyển đến UBND quận và bà nhận được thông báo hồ sơ của mình sẽ được giải quyết trong vòng bảy ngày.

“Quá bất ngờ vì mọi việc quá dễ dàng, chỉ cần một vài thao tác là có thể nộp hồ sơ mà không phải mất thời gian đi lại, cũng không phải phôtô các giấy tờ có liên quan. Được như thế này thì quá tốt, quá thuận lợi cho dân rồi” - bà Hương vui vẻ nói.

Bà Phạm Thị Thu Hương ở quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết phần mềm tra cứu thông tin quy hoạch của quận Thủ Đức rất tiện lợi cho người dân. Ảnh: VIỆT HOA

Bà Hương cho biết trước đây muốn có chứng chỉ cung cấp thông tin quy hoạch, để “chắc ăn”, bà lên quận hỏi các giấy tờ cần thiết rồi mới quay về chuẩn bị giấy tờ lên nộp. Sau đó, theo phiếu hẹn, bà Hương phải lên quận nhận kết quả. nay thay vì lên nhận trực tiếp, bà cũng có thể chọn hình thức nhận kết quả qua bưu điện ngay khi nộp hồ sơ trực tuyến. Hồ sơ của bà sẽ được giao tận nhà, chỉ mất một khoản phí để thanh toán cho bưu điện.

Tương tự, ông Lê Minh Toàn, số 13 Hàn Thuyên, phường Bình Thọ cũng thở phào khi sử dụng phần mềm này để nộp hồ sơ cấp chứng chỉ quy hoạch. “Lúc đầu chưa quen nhưng chỉ sau một vài lần thao tác thì rất dễ dàng. Phần mềm này rất tiện cho người dân và tôi mong rằng không chỉ quận Thủ Đức mà các quận khác cũng áp dụng” - ông Toàn nói.

Người dân và chính quyền đều khỏe

Ông Vũ Chí Kiên, Phó phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức, cho biết từ tháng 2-2017, quận bắt đầu triển khai thí điểm ứng dụng phần mềm để cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân tại ba phường Bình Thọ, Linh Tây và Linh Chiểu. Đây là ba phường trung tâm của quận, lại mang đầy đủ các đặc tính đô thị và được quy hoạch bài bản. Nếu “chạy” tốt ở cả ba phường này thì sẽ “chạy” tốt trên chín phường còn lại.

Theo ông Kiên, từ trước đến nay việc công khai thông tin quy hoạch thường bằng cách in ra giấy khổ lớn và niêm yết tại trụ sở UBND các phường. Cạnh đó, người dân cũng có thể đến quận để hỏi và được trả lời trực tiếp hoặc bằng văn bản.

“Với hình thức treo bản đồ, không phải người dân nào cũng hiểu được thông tin trên bản giấy với quá nhiều thông tin rối rắm. Hơn nữa, việc niêm yết tại phường khá bất tiện cho người dân khi phải đến tận nơi để xem. Bây giờ chỉ cần có máy tính, iPad hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet là xem được ngay dù ngồi bất cứ nơi đâu” - ông Kiên nói.

Ông Kiên cũng chia sẻ có rất nhiều người dân khi đến phường hỏi thông tin quy hoạch thường có tâm lý chưa tin tưởng, lại tiếp tục lên quận để hỏi. Hỏi xong, được cán bộ trả lời trực tiếp vẫn… không yên tâm nên phải xin cung cấp thông tin bằng văn bản. Với phần mềm cung cấp thông tin quy hoạch, thông tin nhà, đất của người dân sẽ được cụ thể đến từng lô đất như chức năng sử dụng đất, diện tích, số bản đồ, số thửa, quy hoạch chi tiết…

Ông Kiên cho hay với phần mềm cung cấp thông tin quy hoạch, vẫn có hai hình thức là người dân có thể xem thông tin trực tiếp trên website hoặc đề nghị cung cấp bằng văn bản nhưng tất cả đều thao tác qua mạng và quận phản hồi lại cũng qua mạng. Theo đó, người dân không phải đi lại nhiều mà cán bộ cũng bỏ được một số quy trình thao tác, vừa giảm được thời gian làm việc, vừa tăng được năng suất và hiệu quả công việc.

Tăng hiệu quả công việc gấp 10 lần

Theo thống kê của quận Thủ Đức, hằng năm quận thụ lý trên 1.000 hồ sơ cung cấp thông quy hoạch. Mỗi hồ sơ chuyên viên phải mất 2-3 tiếng để thụ lý, tính ra mất khoảng 2.500 giờ làm việc một năm chỉ riêng cho việc giải quyết hồ sơ thông tin quy hoạch. “Phòng Quản lý đô thị biên chế chỉ có ba chuyên viên thì đã phải cắt cử hai người phụ trách mảng này trong khi còn rất nhiều công việc khác phải giải quyết” - ông Kiên cho hay.

Theo ông Kiên, nếu như cách làm trước đây mỗi hồ sơ mất 160-180 phút để thụ lý thì sử dụng phần mềm chỉ mất 15-20 phút. Tương đương với việc chỉ giải quyết 4-6 hồ sơ mỗi ngày thì nay có thể giải quyết 40-60 hồ sơ.

Phó phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức cũng cho hay không chỉ giúp giải quyết công việc nhanh mà phần mềm này còn giúp lãnh đạo phòng và cả người dân có thể theo dõi được tiến độ giải quyết công việc của chuyên viên nên sẽ tránh được tình trạng trễ hẹn.

“Việc ứng dụng phần mềm này giúp người dân tiếp cận với thông tin quy hoạch nhanh chóng hơn, thông tin cũng công khai, minh bạch, rõ ràng hơn thì nhu cầu nộp hồ sơ đề nghị cung cấp bằng văn bản sẽ giảm xuống. Cạnh đó, phòng cũng làm được nhiều việc hơn nhưng thời gian giải quyết ít hơn” - ông Kiên nói và cho biết sau thời gian thí điểm sẽ rút kinh nghiệm để hoàn thiện phần mềm và áp dụng rộng rãi cho chín phường còn lại.

VIỆT HOA

Theo Báo Pháp luật TP.HCM

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 10,032

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn