Vay mua nhà lãi suất 0%: Hỗ trợ hay bẫy tín dụng?

11/11/2016 12:00 PM

Cùng với việc cung ứng vốn cho chủ đầu tư triển khai các dự án bất động sản nhằm tăng sức cầu, ngân hàng còn tung ra hàng loạt gói vốn hỗ trợ người mua nhà với những lời quảng cáo về lãi suất cũng như thời hạn vay rất hấp dẫn.

Đó là cơ hội dành cho những người chưa dư dả về tài chính có thể sở hữu một mái ấm, tuy nhiên nếu không thận trọng và được tư vấn kỹ càng, “bẫy” lãi suất tín dụng và gánh nặng trả nợ có thể khiến người mua nhà quá sức.

Trong bất kỳ buổi giới thiệu dự án bất động sản nào gần đây, bên cạnh nhân viên của chủ đầu tư, của các sàn môi giới tư vấn thì các cán bộ tín dụng của ngân hàng đối tác cũng có mặt như một phần không thể thiếu. Nhiều người trong số họ còn hiểu và có thể tư vấn về từng tầng, từng căn hộ trong dự án cho khách hàng.

Thực tế, các chương trình ưu đãi lãi suất 0% không phải bây giờ mới xuất hiện. Nhưng trước đây gói lãi suất này chủ yếu được các ngân hàng công ty tài chính tung ra vào dịp lễ, tết, chủ yếu cho các mặt hàng tiêu dùng như máy tính bảng, điện thoại, xe máy, lò vi sóng …, rất hiếm khi được xuất hiện với một dự án bất động sản.

Trong thời gian gần đây, những chương trình ưu đãi lãi suất này mới bắt đầu thực sự nở rộ khi hầu như dự án nào, kể cả cao cấp, trung cấp hay thấp cấp cũng áp dụng các chương trình này với mức hỗ trợ từ phía ngân hàng lên tới 70% giá trị của căn hộ. Từ thời điểm đặt cọc cho tới thời điểm nhận nhà, người mua sẽ không phải chịu bất cứ lãi suất nào và toàn bộ sẽ do chủ đầu tư bỏ tiền bù lãi suất, sau thời hạn bù lãi suất người vay phải trả lãi theo mức của thị trường.

lãi suất

Nếu không thận trọng và được tư vấn kỹ càng, “bẫy” lãi suất tín dụng và gánh nặng trả nợ có thể khiến người mua nhà quá sức

Đại diện chủ đầu tư một dự án mới mở bán tại Hoàng Liệt, Hà Nội cho hay, sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng kết thúc, nhiều chủ đầu tư đã cùng ngồi lại với các ngân hàng để xây dựng các chương trình với ưu đãi hấp dẫn nhằm hỗ trợ người mua nhà. Theo vị đại diện này, mức lãi suất trên đã được tính toán rất kỹ càng, giảm không nhỏ gánh nặng mua nhà vào thời điểm này. Có thể coi đây là cách tốt nhất để giúp người thu nhập trung bình có cơ hội tiếp cận với nhà ở trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có khoản vay nào là miễn phí cho người vay như quảng cáo của các đơn vị cung ứng vốn. Theo một chuyên gia bất động sản, việc hỗ trợ tín dụng 0% được quảng cáo mang lại nhiều giá trị, song khách hàng cần hết sức cẩn trọng khi đặt bút ký, vì nếu không xem kỹ hợp đồng trước khi vay sẽ dễ mắc “bẫy” lãi suất cao.

Đơn cử như dự án trên, thực tế không phải ngân hàng hỗ trợ lãi vay mà chủ đầu tư phải bỏ tiền bù lãi suất, vì vậy họ sẽ phải tăng giá bán sản phẩm. Nhưng để tạo ra tâm lý giá nhà vẫn rẻ, chủ đầu tư này phối hợp với các sàn tăng tiền chênh từ 50 - 100 triệu đồng lên thành 150 - 200 triệu đồng và vẽ vời thêm các tiện ích, vị trí đắc địa...

Nhưng thực chất so với thời điểm ban đầu (lúc gói 30.000 tỷ chưa dừng giải ngân), gần như tiện ích không có nhiều thay đổi. Đồng thời, sàn môi giới cho người rao bán xôn xao trên mạng với giá chênh khá cao, nhằm kích thích khách hàng đặt bút ký hợp đồng.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, mang tiếng lãi suất 0% có thể lên tới 18 - 24 tháng, song nhiều dự án đã triển khai tới được nửa thời gian thi công dự kiến, do đó, thực tế người mua không được hưởng bao nhiêu. Đấy còn chưa kể, sau đó lãi suất lại thả nổi theo thị trường là rất rủi ro, vì ít người có thể chịu lãi suất thả nổi khi mua nhà kéo dài tới 20 năm hoặc 30 năm.

 “Việc ngân hàng cho phép tất toán không phạt lãi trả trước hạn sau năm thứ 4 hoặc thứ 5 thực tế không dễ, bởi 5 năm là một thời gian khá dài, và những người chưa dư dả về tài chính phải hết sức cẩn trọng khi tính toán ra 5 năm đầu, khoản nợ gốc thực tế trả không được bao nhiêu”, vị chuyên gia này chia sẻ.

Nhằm tránh tạo rủi ro gánh nặng nợ vay, ngoài sự cẩn trọng của khách hàng, chủ đầu tư và cán bộ tư vấn tín dụng của ngân hàng cũng cần tư vấn một cách minh bạch cho người mua nhà. Đặc biệt là tư vấn về mức lãi và gốc phải trả sau khi thời hạn cho vay với lãi suất 0% kết thúc, để khách hàng có thể định lượng thu nhập và khả năng chi trả, tránh tâm lý “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” có thể gây hệ lụy không tốt cho cả thị trường.

 Theo Đầu tư Bất động sản

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,874

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn