TPHCM đề xuất nhiều biện pháp gỡ vướng sổ đỏ, sổ hồng

09/07/2015 15:10 PM

UBND TPHCM hiện đang đề xuất lên Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiều biện pháp gỡ vướng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho những trường hợp mua nhà bằng giấy tay, nhà trên đất nông nghiệp, nhà ở dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp đất…

Một dãy nhà tại huyện Nhà Bè, TPHCM chỉ có chung một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được nhiều người lao động nghèo mua để ở. Ảnh: Mạnh Tùng

Theo chính quyền thành phố, tại TPHCM có khá nhiều nhà, đất có nguồn gốc do nhận chuyển nhượng, mua bán bằng giấy tay sau ngày 1-7-2004 (thời điểm Luật đất đai 2003 có hiệu lực), chủ yếu là đất không có giấy tờ hợp lệ nên chưa được giải quyết cấp giấy chứng nhận.

Do đó, TPHCM kiến nghị xem xét cấp giấy chứng nhận với những đối tượng này, nếu họ đang sử dụng đất ổn định, phù hợp quy hoạch và không có tranh chấp, khiếu nại.

Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị gỡ vướng các trường hợp nhà ở đã tồn tại trên đất nông nghiệp trước thời điểm công bố quy hoạch, nhưng tại thời điểm cấp giấy chứng nhận lại không phù hợp quy hoạch.

Ở TPHCM vẫn còn nhiều trường hợp người dân do hoàn cảnh khó khăn và nhu cầu bức thiết về nhà ở đã xây dựng nhà trên đất nông nghiệp sau ngày 1-7-2004 nên không được cấp giấy chứng nhận vì không phù hợp với quy hoạch.

Để đảm bảo cuộc sống cho những hộ dân khó khăn, UBND TPHCM kiến nghị được cấp giấy chứng nhận, với mục đích đất ở, đối với những trường hợp nêu trên khi được địa phương xác định nhà ở đã tồn tại trên đất nông nghiệp trước thời điểm công bố quy hoạch và hộ gia đình, cá nhân thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn của thành phố, không có nhà ở nào khác.

Ngoài ra, TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai. Thực tế, tại TPHCM, nhiều chủ đầu tư vẫn bán căn hộ cho người dân mặc dù trước đó đã thế chấp căn hộ tại ngân hàng và tại thời điểm bán thì không chịu giải chấp căn hộ.

TPHCM cho rằng, điều này phù hợp với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị kiểm điểm việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2013.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, khi người mua nhà đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư thì phải được xem xét cấp giấy chứng nhận, kể cả trường hợp chủ đầu tư chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất với Nhà nước hoặc có vi phạm về xây dựng, thủ tục đất đai chưa hoàn chỉnh…

Vì vậy ,UBND TPHCM cho rằng không nên để những vướng mắc giữa ngân hàng và chủ đầu tư mà dừng việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, tránh tình trạng giữ nhà ở của người mua nhà hợp pháp “làm con tin” giúp ngân hàng thu hồi nợ vay của chủ đầu tư.

Số liệu tổng hợp từ các quận, huyện cho thấy TPHCM còn hơn 116.000 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận về nhà, đất, trong đó, vướng mắc liên quan đến chuyển nhượng bằng giấy tay sau 1-7-2004 chiếm tỉ lệ đến 40%.

Mạnh Tùng

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,088

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn