Quy định mới có hiệu lực từ ngày 21-30/9

20/09/2013 15:10 PM

TVPL - Được thuê nhà ở tái định cư, Các trường hợp đình chỉ kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, Phải thông cáo báo chí VBPL do Chính phủ ban hành… là những quy định mới nổi bật sẽ có hiệu lực trong những ngày cuối tháng 9/2013.

Được thuê nhà ở tái định cư

Từ ngày 30/9, theo Nghị định 84/2013/NĐ-CP, Hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở khi Nhà nước thu hồi đất nếu có nhu cầu thuê nhà ở tái định cư (TĐC) thì được thuê nhà ở TĐC.

Chủ đầu tư nhà ở TĐC hoặc doanh nghiệp được Chủ đầu tư ủy quyền quản lý, vận hành nhà ở TĐC ký hợp đồng cho thuê nhà ở với các hộ gia đình, cá nhân TĐC.

Hợp đồng thuê nhà ở được ký có thời hạn tối thiểu là 03 năm.

Người thuê nhà phải trả tiền thuê nhà ở cho bên cho thuê theo giá thỏa thuận ghi trong hợp đồng theo định kỳ hàng tháng hoặc theo thỏa thuận giữa hai bên nhưng tối đa không quá 01 năm/lần.

Trước khi hết hạn hợp đồng thuê 03 tháng, nếu bên thuê không vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng thì được quyền ký tiếp hợp đồng mới hoặc được gia hạn hợp đồng thuê nhà.

Hình minh họa. Nguồn: internet

Bên cho thuê chỉ được ký hợp đồng cho thuê nhà ở sau khi đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng và bàn giao đưa nhà ở vào sử dụng và được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận về các điều kiện đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Bên cho thuê có trách nhiệm bàn giao nhà ở cho bên thuê theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà. Việc bàn giao nhà ở phải lập thành biên bản có chữ ký của hai bên.

Các trường hợp đình chỉ kinh doanh dịch vụ thẩm định giá

Từ ngày 25/9, theo Nghị định 89/2013/NĐ-CP, Doanh nghiệp thẩm định giá sẽ bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ thẩm định giá nếu doanh nghiệp có sai phạm nghiêm trọng về chuyên môn hoặc vi phạm tiêu chuẩn thẩm định giá, cụ thể:

- Không tuân thủ Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam.

- Tiết lộ thông tin về hồ sơ, khách hàng và tài sản thẩm định giá (trừ trường hợp được khách hàng đồng ý hoặc pháp luật cho phép).

- Có hành vi thông đồng với chủ tài sản, khách hàng, người có liên quan khi thực hiện thẩm định giá nhằm làm sai lệch kết quả.

- Làm sai lệch hồ sơ tài sản thẩm định giá hoặc sai lệch thông tin liên quan đến tài sản thẩm định giá dẫn đến kết quả cao hoặc thấp hơn 10% đối với tài sản là bất động sản, thiết bị, phương tiện vận tải, 15% đối với tài sản là vật tư, hàng hóa so với kết quả thẩm định giá cuối cùng của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Thời gian bị đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giá tối đa không quá 60 ngày kể từ ngày quyết định đình chỉ có hiệu lực. 

Trong thời gian bị đình chỉ, doanh nghiệp thẩm định giá phải chịu trách nhiệm về các hợp đồng thẩm định giá đã ký với khách hàng, hợp đồng lao động đã ký với thẩm định viên, nhân viên và các nghĩa vụ pháp lý khác theo quy định, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Phải thông cáo báo chí VBPL do Chính phủ ban hành

Theo Thông tư 12/2013/TT-BTP, từ ngày 23/9, chậm nhất là vào ngày 10 hàng tháng, Bộ Tư pháp phải ban hành Thông cáo báo chí (TCBC) đối với văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt văn bản) ban hành vào tháng trước.

Đối với văn bản có hiệu lực kể từ ngày ký, Bộ phải ban hành TCBC trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin do cơ quan chủ trì soạn thảo cung cấp.

TCBC sẽ được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam điện tử ngay sau khi ký ban hành.

Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày văn bản được ký ban hành, cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm gửi thông tin cơ bản của văn bản đến Bộ bằng hình thức công văn và thư điện tử.

Thu Thủy

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,439

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn