Thông tư 18/2013/TT-BGTVT quy định mới trong hoạt động kinh doanh vận tải

16/08/2013 12:00 PM

TVPL - Vừa qua Bộ GTVT đã ban hành quy định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trong thông tư số 18/2013/TT-BGTVT.

Thông tư 18 đã có nhiều điều chỉnh so với quy định cũ đặt ra từ hồi năm 2010, trong đó đáng chú ý là việc kiểm soát phù hiệu và thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện.

Xe công ten nơ phải dược gắn phù hiệu

Từ cuối năm 2012 Chính phủ đã có quy định xe công ten nơ (container) cũng phải được gắn phù hiệu, tuy nhiên việc cấp phù hiệu vẫn chưa được thực hiện vì chưa có mẫu thống nhất.

Do đó trong Thông tư mới ban hành, Bộ đã hướng dẫn về trình tự thủ tục cấp phù hiệu cho loại xe này. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2013, do đó sau khoảng thời gian này các đơn vị có thể bắt đầu tiến hành đăng ký cấp phù hiệu.

Bộ cũng quy định cụ thể các trường hợp thu hồi phù hiệu đã cấp, theo đó trường hợp sử dụng phù hiệu, biển hiệu không phù hợp hoặc cố ý làm sai lệch thông tin trên phù hiệu sẽ bị thu hồi phù hiệu trong thời gian 06 tháng.

Không phải kiểm định thiết bị giám sát hành trình

Trong quy định mới đã bỏ yêu cầu thiết bị giám sát hành trình phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định. Thay vào đó thiết bị phù hợp sẽ được dán tem hợp quy theo Quy chuẩn 31:2011/BGTVT, chủ xe chỉ cần trang bị thiết bị đã được dán tem đúng quy định.

Đơn vị kinh doanh vận tải cũng được phép ủy thác cho 1 đơn vị khác quản lý thông tin của thiết bị giám sát hành trình của mình, đơn vị được ủy thác có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có yêu cầu.

Bỏ quy định phải ghi sổ nhật trình

Thông tư mới đã bãi bỏ điều khoản về sổ nhật trình; các mẫu sổ nhật trình được cấp theo quy định cũ tại Thông tư 14/2010/TT-BGTVT sẽ tiếp tục được dùng đến hết thời hạn được ghi, nhưng không quá ngày 31/12/2013.

Như vậy có thể trong thời gian tới cơ quan nhà nước sẽ chỉ tiến hành việc quản lý hành trình của xe thông qua các thông tin từ thiết bị giám sát.

Đây là một cải cách hợp lý vì việc ghi sổ nhật trình có nhiều thông tin bị trùng với phiếu điều xe của DN, cũng như hành trình của các xe đều sẽ được ghi tự động bằng các thiết bị giám sát.

Đình Phước 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,417

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn