Dự kiến giảm thuế thu nhập doanh nghiệp

18/12/2012 14:21 PM

(Chinhphu.vn) - Tại dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 23% và 20%.

Ảnh minh họa


Cụ thể, theo dự thảo, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 23%.


Trường hợp doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng thì áp dụng thuế suất 20%.


Theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế suất chung và quy định doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa được áp dụng mức thuế suất thấp hơn mức phổ thông như nêu trên là phù hợp với xu hướng chung của các nước trong khu vực và đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư, tạo điều kiện để doanh nghiệp tăng tích tụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhất là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa là những đối tượng có nhiều khó khăn, chịu nhiều tác động trước những khó khăn của nền kinh tế.


Dự thảo cũng bổ sung một số đối tượng được ưu đãi thuế. Cụ thể, doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với các đối tượng quy định tại Điều 53 Luật Nhà ở năm 2005 được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập từ hoạt động này.


Dự thảo cũng bổ sung thu nhập từ hoạt động xuất bản theo quy định của Luật xuất bản; thu nhập từ hoạt động báo in của cơ quan báo chí vào diện được áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10%; thu nhập của tổ chức tài chính vi mô vào diện áp dụng thuế suất 20%; ...


Bộ Tài chính cho biết, các nội dung dự kiến sửa đổi về thuế TNDN tại dự thảo Luật nhằm kịp thời khắc phục những bất cập của Luật thuế TNDN hiện hành: giảm mức động viên cho người nộp thuế, hướng nhiều về những doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, thể hiện sự chia sẻ của Nhà nước với doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế có khó khăn; đảm bảo đơn giản hoá chính sách, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và cho công tác quản lý thu, đáp ứng yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hoá công tác quản lý thu, phù hợp với thông lệ quốc tế.


Việc giảm nghĩa vụ thuế cho doanh nghiệp thông qua việc giảm thuế suất chung, giảm mạnh thuế suất áp dụng đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa tuy trước mắt sẽ làm giảm thu ngân sách, nhưng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi để doanh nghiệp chủ động trong sản xuất kinh doanh.


Đồng thời với các quy định mới của dự thảo luật cho phép doanh nghiệp, cơ quan quản lý thuế kiểm soát, quản lý được các khoản thu - chi của doanh nghiệp, tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp và một số nội dung nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, như bỏ quy định về định mức tiêu hao nguyên vật liệu, nhiên liệu sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ quan quản lý và góp phần tăng tính ổn định nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Thùy Trang


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,386

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn