12/07/2012 13:48 PM

Bộ Thông tin và Truyền thông thẳng thắn thừa nhận, quản lý thuê bao trả trước còn nhiều khó khăn, tin nhắn rác vẫn gây nhiều bức xúc cho thuê bao di động.

hf
Giải quyết nạn SIM rác vẫn là vấn đề đau đầu của cơ quan quản lý. Ảnh minh họa.

“Cứ đến đại hội lại rộ nạn dùng SIM rác nói xấu nhau”

Đó là bức xúc được đại diện Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Long An nêu ra trong Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm của ngành TT&TT vừa diễn ra tại Hà Nội. Vị này cho biết, hiện SIM rác vẫn đang được bán tràn lan tại địa phương mình và gây ra nhiều hệ lụy.

"Cứ mỗi kỳ đại hội là nảy sinh vấn nạn dùng SIM rác nói xấu nhau. Tỉnh đề nghị chúng tôi phải xử lý vấn đề này. Thế nhưng việc xử lý rất khó khăn, cứ 10 vụ dùng SIM rác với dụng ý xấu thì mới tìm ra được 1 vụ" - đại diện Sở TT&TT Long An bức xúc.

Vì thế, đại diện Sở TT&TT Long An đề xuất quản lý chặt các mạng di động giống như việc quản lý lãi suất của các ngân hàng vừa qua, và nếu doanh nghiệp nào "phá rào" thì sẽ bị phạt nặng.

Cũng nỗi bức xúc về vấn nạn này, Sở TT&TT Bình Định cho rằng, để giải quyết nạn SIM rác, cần phải quản lý tốt hoạt động khuyến mãi của các mạng di động. “Nếu không siết chặt khuyến mãi của các mạng di động thì sẽ không xử lý được vấn nạn SIM rác” – đại diện Sở TT&TT Bình Định nói.

Đó cũng là quan điểm được nhiều Sở TT&TT đồng tình. Theo các Sở TT&TT, để quản lý từ gốc và giải quyết triệt để vấn nạn SIM rác, phải siết chặt các mạng di động, không để SIM rác tràn lan ra thị trường rồi mới tìm cách phạt ngọn.

Sẽ siết thuê bao trả trước chặt hơn nữa

Đáp lại băn khoăn của các địa phương, Thứ trưởng TT&TT Lê Nam Thắng thẳng thắn cho rằng, trong thời gian qua, tuy Bộ TT&TT đã ban hành khá nhiều chính sách quản lý thuê bao di động trả trước, nhưng việc quản lý thuê bao trả trước còn nhiều khó khăn, tin nhắn rác vẫn gây nhiều bức xúc cho thuê bao di động, các đại lý điện thoại di động chưa thu hồi hết simcard chưa sử dụng theo tinh thần Thông tư 04/TT-BTTTT.

Lãnh đạo Bộ TT&TT thừa nhận, sau khi Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước chính thức có hiệu lực (1/6), thực tế vẫn tồn tại việc SIM trả trước đã được kích hoạt bán sẵn tràn lan. Lãnh đạo Bộ TT&TT yêu cầu Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan phải giải quyết từ gốc, chế tài ngay các nhà mạng để xảy ra tình trạng này vì đây chính là nguồn cung cấp, kích hoạt SIM đa năng ra thị trường.

Tuy nhiên, theo các nhà mạng, SIM đã kích hoạt mà các đại lý SIM thẻ đang bán là “những tồn tại của lịch sử”, và để giải quyết vấn đề này cần “cả một quá trình”, không thể triệt để ngay ngày một ngày hai. Chỉ những hành vi làm gian mà đại lý cố tình tiến hành sau ngày 1/6 mới là hành động ngoai kiểm soát của nhà mạng, và khi đó, sẽ tiến hành xử lý ngay theo quy định của pháp luật. Nhưng, để nhận biết doanh nghiệp có gian hay không thì cần sự ra tay của các đơn vị thanh kiểm tra, và như thế cũng phải mất một quá trình không ngắn để xử lý bất kỳ trường hợp vi phạm nào.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cũng yêu cầu, trong các nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, ngành sẽ tập trung quản lý thị trường viễn thông phát triển bền vững, cụ thể là tập trung quản lý khuyến mại, thuê bao trả trước theo tinh thần của Thông tư 04, đảm bảo thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh, hài hòa lợi ích xã hội, DN và người dân; có chế tài quản lý chặt chẽ các DN cung cấp dịch vụ viễn thông; đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở hạ tầng viễn thông.

Trâm Mai

.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,609

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn