Thí điểm sử dụng thẻ điện tử trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

10/03/2017 17:13 PM

Sáng 9/3, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương và Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc giữa hai cơ quan bàn về phương án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương phát biểu tại buổi làm việc

Thời gian qua, để đảm bảo đáp ứng yêu cầu chi trả của BHXH Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với BHXH các cấp tổ chức chi trả tiền mặt cho người hưởng tại gần 13.000 bưu cục/điểm chi trả với sự tham gia của hơn 17.000 người trong mỗi đợt chi trả hàng tháng. Tuy nhiên, trong 6 năm triển khai công tác chi trả và quản lý chi trả chế độ BHXH phát sinh những bất cập cho người hưởng chế độ BHXH và cả đối với Bưu điện các cấp. Trong đó, người hưởng chỉ có thể nhận tiền chế độ BHXH tại các điểm chi trả cố định đã đăng ký trước với BHXH nên người thụ hưởng không chủ động được thời gian nhận các chế độ BHXH; đồng thời cũng tiềm ẩn rủi ro cao trong quá trình vận chuyển tiền mặt từ Bưu điện quận/huyện đến các điểm chi trả các cấp...

Nhằm khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện chi trả chế độ BHXH, Bưu điện Việt Nam đề xuất giải pháp áp dụng CNTT trong công tác chi trả hiện nay. Cụ thể, phát triển hệ thống CNTT để quản lý công tác chi trả và quản lý người hưởng: Mỗi người hưởng sẽ được Bưu điện Việt Nam cấp 01 Mã CIF trên hệ thống CNTT của Bưu điện, trong đó có đầy đủ thông tin cá nhân, nơi cư trú, số Sổ BHXH... bao gồm thông tin số tiền hưởng hàng tháng, lịch sử giao dịch nhận tiền của người hưởng. Bưu điện Việt Nam thực hiện phát hành thẻ lĩnh lương hưu, BHXH cho khách hàng để thay thế Sổ lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hiện nay; thẻ sẽ được Bưu điện gắn với mã CIF của khách hàng trên hệ thống CNTT của Bưu điện, tương ứng với 01 Mã khách hàng trên hệ thống của Bưu điện Việt Nam.

Khẳng định thẻ lĩnh lương hưu, BHXH không phải là thẻ ATM, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cho biết thêm: Người hưởng chấp nhận hoặc ủy quyền cho Bưu điện giữ và quản lý tiền chế độ BHXH được BHXH Việt Nam chi trả. Người hưởng có thể sử dụng thẻ để rút tiền tại bất kỳ Điểm chi trả và các Bưu cục cung cấp dịch vụ, không phụ thuộc vào thời gian chi trả theo quy định hiện hành. Dữ liệu và số tiền chi trả của người hưởng trên toàn quốc sẽ được quản lý theo mã CIF và số thẻ. Cơ quan BHXH có thể kết nối, truy cập vào hệ thống của Bưu điện Việt Nam để kiểm tra, giám sát công tác quản lý, chi trả cho người hưởng.

Về quản lý số tiền chi trả của người hưởng và đảm bảo khả năng chi trả chế độ BHXH cho người hưởng, Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện mở hệ thống tài khoản thanh toán tại Ngân hàng thương mại để theo dõi và quản lý riêng đối với toàn bộ số tiền của người hưởng. Trong trường hợp, người hưởng chưa rút, hoặc chưa rút hết, toàn bộ số tiền còn lại sẽ được Bưu điện quản lý trên tài khoản thanh toán của Bưu điện mở tại ngân hàng.

Dự kiến, huyện Thanh Trì (Tp.Hà Nội) và huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương) là hai địa phương đầu tiên được lựa chọn triển khai thí điểm sử dụng Thẻ lĩnh lương hưu, BHXH từ ngày 01/4/2017 đến 30/9/2017.

Trên cơ sở dự thảo phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng được trình bày, các đại biểu đặc biệt quan tâm tới các vấn đề như: Phương thức quyết toán với BHXH Việt Nam, tính pháp lý khi cấp thẻ cho đối tượng; vấn đề ủy quyền cho người nhận hộ; đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình chi trả của Bưu điện thông qua thẻ điện tử; phong tỏa tài khoản, thu hồi tiền đối với những giao dịch bất thường...

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương đánh giá cao những phương án hiện đại hóa công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đề xuất. Đồng thời, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu từ nay đến cuối tháng 4/2017, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, nghiên cứu thống nhất việc xây dựng phương án quyết toán với BHXH; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tới đối tượng đang thụ hưởng về Thẻ lĩnh lương hưu, BHXH.

Về phía Bưu điện các cấp, tiếp tục duy trì các điểm chi trả hiện nay để đảm bảo việc tổ chức chi trả chế độ BHXH cho người hưởng hàng tháng theo quy định hiện hành của BHXH Việt Nam, không ảnh hưởng đến người hưởng trong việc nhận lương hưu trợ cấp BHXH hàng tháng.

Bên cạnh đó, các ban nghiệp vụ của BHXH Việt Nam nghiên cứu phương án phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; nghiên cứu các phương án phối hợp, ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể cho các địa phương được giao thực hiện thí điểm./.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,204

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn