Quy định về mức tiền lương ghi trong hợp đồng lao động

04/12/2014 14:38 PM

Bà Nguyễn Thị Phương Nam làm việc tại 1 công ty cổ phần (50% vốn Nhà nước) ở TP. Hồ Chí Minh. Theo Hợp đồng lao động, mức lương công ty trả cho bà Nam tính theo hệ số (2,64 x 1.160), tuy nhiên trên thực tế bà Nam được trả theo mức lương thỏa thuận là 7.500.000 đồng.

Bà Nam có yêu cầu công ty ký Hợp đồng bổ sung về mức lương thỏa thuận nhưng không được chấp thuận. Ngoài ra, phần lương được chia thành 2 phần: Lương cơ bản + lương doanh thu (trong khi bà Nam không làm kinh doanh nên không bị tính lương khoán doanh thu). Do đó, khi bà Nam nghỉ phép năm (12 ngày phép năm), công ty lại trừ phần lương doanh thu mà đáng ra bà Nam phải được nhận đủ theo thỏa thuận. Công ty chỉ tính hưởng nguyên lương cơ bản cho bà Nam cho những ngày nghỉ phép năm.

Bà Nam hỏi, Công ty thực hiện như vậy có đúng quy định không? Nếu đúng quy định thì cách tính lương cho những ngày nghỉ phép sẽ áp dụng như thế nào?

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời bà Nam như sau:

Về tiền lương ghi trong hợp đồng lao động

Theo quy định tại Điều 90 Bộ luật Lao động  và Điều 20 dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động (đang trình Chính phủ ban hành) thì tiền lương ghi trong hợp đồng lao động do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để thực hiện công việc nhất định. Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại điều 93 Bộ luật Lao động. Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Căn cứ quy định nêu trên, người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận tiền lương ghi trong hợp đồng lao động.

Tiền lương tính cho ngày nghỉ hằng năm

Theo quy định tại Điều 25 dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động (đang trình Chính phủ ban hành) thì tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hằng năm tại Điều 111; ngày nghỉ hằng năm tăng theo thâm niên làm việc tại Điều 112 Bộ luật Lao động là tiền lương trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề, chi cho số ngày làm việc bình thường trong tháng mà người sử dụng lao động tính trả cho người lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ hằng năm, ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc theo quy định.

Do quy định tại Điều 242 Bộ luật Lao động 2012, Chính phủ không hướng dẫn thực hiện các nội dung nêu trên. Sau khi có ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn bổ sung một số nội dung còn lại trong Bộ luật Lao động. Hiện nay, Nghị định đã hoàn thiện trình Chính phủ ban hành. Vì vậy, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định nêu trên, công dân đối chiếu để thực hiện.

Theo Chinhphu.vn


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,899

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn