Hiệp định EVFTA 02/06/2016 11:37 AM

Doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt cơ hội từ EVFTA

02/06/2016 11:37 AM

Để các cơ quan chức năng điều chỉnh các văn bản pháp luật bổ trợ cho Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU rất cần sự góp ý của cộng đồng doanh nghiệp (DN).

hiệp định evfta

Hội thảo về các cơ hội từ FTA Việt Nam-EU dành cho DN. Ảnh: VGP/Lê Anh

Tại Hội thảo về các cơ hội từ FTA Việt Nam-EU (EVFTA) dành cho DN diễn ra ngày 1/6 tại TPHCM, trước những băn khoăn từ các DN châu Âu về việc các DN Nhà nước Việt Nam có thực hiện đầy đủ theo cơ chế thị trường khi Hiệp định có hiệu lực, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn Đàm phán EVFTA (phía Việt Nam) cho biết, bản thân Chính phủ và người dân Việt Nam rất muốn tiến hành cải cách DN Nhà nước để nâng cao hiệu quả hoạt động, buộc các DN Nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, và cố gắng tạo ra sân chơi bình đẳng giữa DN Nhà nước và DN thuộc các thành phần kinh tế khác.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, EVFTA đã đưa ra một bộ quy tắc, trong đó yêu cầu tất cả các DN Nhà nước đều phải hoạt động theo cơ chế thị trường, minh bạch hóa, công khai hóa các hoạt động để cho người dân giám sát hiệu quả hoạt động của các DN Nhà nước.

Theo ông Khánh, không chỉ DN Nhà nước mà cộng đồng DN có vai trò rất quan trọng để thực thi cam kết của Việt Nam với EU. Việt Nam sẽ phải sửa đổi nhiều văn bản pháp luật cho phù hợp với cam kết. Tuy nhiên, Việt Nam hoàn toàn làm được điều này vì rất nhiều cam kết với EU là phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam về đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế.

Bên cạnh đó, để điều chỉnh các văn bản pháp luật bổ trợ cho Hiệp định thương mại tự do, rất cần sự góp ý của cộng đồng DN. Các DN cần góp ý phải sửa đổi thêm những quy định nào giúp họ thu được lợi ích tối đa.

Để hỗ trợ DN thu được lợi ích do EVTFA mang lại, Chính phủ sẽ tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ giúp DN phát triển. Tuy nhiên, có nắm bắt được các cơ hội hay không đòi hỏi sự chủ động từ phía DN. Ông Khánh cho rằng, DN Việt hiện nay chưa tiếp cận thị trường EU một cách chủ động.

Trong hơn một thập kỷ vừa qua, quan hệ thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và EU đã có những bước phát triển vượt bậc. Giá trị thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đã tăng gần 7 lần từ khoảng 6,3 tỷ USD vào năm 2003 lên 41,2 tỷ USD vào năm 2015, đưa EU trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Sau Singapore, Việt Nam là quốc gia thứ 2 trong ASEAN đạt được một FTA có tính toàn diện với EU vào tháng 12/2015 vừa qua. FTA này sẽ mở ra những cơ hội mới cho DN Việt Nam và châu Âu. Do đó, điều quan trọng là các DN có được nhận thức tốt về những thỏa thuận mà hai bên đã được thông qua nhằm  thu được những lợi ích từ FTA Việt Nam-EU.

Cũng tại buổi hội thảo, ông Mauro Petriccione, Trưởng đoàn Đàm phán EU và Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã cho ra mắt cuốn sổ tay do phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam biên soạn nhằm cung cấp những thông tin hữu ích nhất về EVFTA cho các DN. Đồng thời, một cuốn sách hướng dẫn về EVFTA bằng tiếng Việt do Bộ Công Thương xây dựng cũng đã được cho ra mắt nhằm hỗ trợ các DN Việt Nam nắm bắt rõ hơn về EVFTA để có thể tận dụng được tốt nhất các cơ hội mang lại.

Lê An

Theo Báo điện tử Chính phủ

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,947

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn